x close

อำพันจากทะเล ขี้วาฬ กิโลกรัมละหมื่นบาท

ขี้วาฬ

ขี้วาฬ



อำพันจากทะเล ขี้วาฬ กก.ละหมื่นบาท (ไทยรัฐ)

          ชาวประมงพังงา ออกเรือเก็บ "ขี้วาฬ" หรือ อำพัน กลางทะเล ชี้นำไปสกัดเป็นน้ำหอมคุณภาพดี และทำเป็นยารักษาโรคบางอย่างได้ มีราคาซื้อ-ขาย กันอยู่ที่กิโลกรัมละนับหมื่นบาท...


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30 กันยายน) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บ้านหินลาด ม.3 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา มีชาวประมงพื้นบ้านออกหาปลาในทะเลพบ ขี้วาฬ หรือ อำพัน ลอยอยู่กลางทะเลเป็นจำนวนมาก และบางส่วนได้ถูกคลื่นซัดเข้ามาติดอยู่ตามบริเวณโขดหินและชายหาด ซึ่งขี้วาฬสามารถนำไปสกัดเป็นน้ำหอมคุณภาพราคาสูง และสามารถทำเป็นยารักษาโรคบางอย่างได้ ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากได้ออกทะเลเพื่อเก็บขี้วาฬมาขายให้กับพ่อค้า ซึ่งมีราคาประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อกิโลกรัม 

ขี้วาฬ

ขี้วาฬ



          นายสุพจน์ จันทราภรณ์ศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ขี้วาฬชนิดนี้เป็นวาฬหัวทุยขนาดลำตัวยาว 20-25 เมตร น้ำหนัก 20-30 ตัน ซึ่งจะชอบกินอาหารประเภทปลาหมึกเป็นพิเศษ สาเหตุสำคัญของการเกิดขี้วาฬ เนื่องจากส่วนของอาหารที่กินเข้าไปที่ยังย่อยไม่ได้จะสะสมอยู่ในกระเพาะอาหารในรูปของไขมัน เมื่อสะสมนานเข้าจะจับตัวเป็นก้อนไขมัน เรียกว่า อำพัน ซึ่งมีขนาดใหญ่มากอยู่ในกระเพาะ และจะถ่ายออกมาเรื่อย ๆ พร้อมกับขี้ ซึ่งส่วนที่เป็นขี้จริง ๆ จะสลายไป ส่วนที่เป็นไขมัน หรือที่เรียกว่าอำพันยังจับเป็นก้อนลอยอยู่ตามผิวน้ำในทะเล ซึ่งมักจะพบอยู่ในวาฬตัวใหญ่ ๆ ส่วนประโยชน์นั้น สามารถนำไปสกัดเป็นหัวน้ำหอมที่มีราคาแพงมาก ซึ่งปกติจะมีไม่มากขนาดนี้ แต่ที่ชาวบ้านไปพบในครั้งนี้มีมากกว่าปกติทั่วไป ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก 

          นายสมชาย บุญเทียม อายุ 40 ปี อาชีพประมงพื้นบ้านเจ้าของขี้วาฬ อยู่บ้านเลขที่ 83/25 บ้านหินลาด ม.3 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา กล่าวว่า ขณะตนเองออกเรือหาปลาบริเวณใกล้เกาะระ-เกาะพระทอง ได้มองเห็นวัตถุเป็นก้อนสีเหลืองขนาดต่าง ๆ เป็นจำนวนมากลอยปริ่มน้ำอยู่กลางทะเล จึงเก็บขึ้นมาดู พบว่าเป็นขี้วาฬ ซึ่งตนเองเคยเก็บมาได้แล้วครั้งหนึ่งเมื่อก่อนเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ จึงทำให้ทราบว่าสามารถนำไปขายเป็นราคาได้ จึงเก็บมาไว้ที่บ้าน เพื่อเตรียมนำไปขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อ โดยครั้งก่อนเคยนำไปขายให้กับพ่อค้าที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในราคากิโลกรัมละ 3,000 บาท แต่มาทราบในภายหลังว่าขี้วาฬดังกล่าวมีราคาซื้อ-ขาย กันกิโลกรัมละนับหมื่นบาท

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อำพันจากทะเล ขี้วาฬ กิโลกรัมละหมื่นบาท อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:18:17 50,574 อ่าน
TOP