x close

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย คาดเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 200 คน

แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย

แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย



แผ่นดินไหวอินโดฯ คาดตายไม่ต่ำ 200 (คมชัดลึก)

          คาดมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริคเตอร์ที่เกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย อย่างน้อย 200 คน และติดใต้ซากอาคารนับพันคน

          (1 ตุลาคม) เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงกว่าพันคนจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริคเตอร์ที่เกิดตามชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อเวลา 17.16 น.วันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองชายฝั่ง "ปาดัง" 47 กิโลเมตรและสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่นายปริยาดี คาร์โดโน่  โฆษกสำนักงานจัดการหายนะภัยอินโดนีเซียแถลงในวันนี้ว่า ทีมกู้ภัยชุดแรกที่เดินทางถึงเมืองปาดัง ได้ประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 200 คน

          ปัจจุบัน ยังมีประชาชนหลายพันคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารจำนวนมากที่ถล่มลงมา เช่นเดียวกับโรงเรียน โรงแรมและโรงพยาบาล การคมนาคมสื่อสารและไฟฟ้าถูกตัดขาด รวมทั้งเกิดเพลิงไหม้ในเมืองปาดังที่มีประชากรเกือบล้านคนด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและแพทย์พากันเร่งเดินทางไปที่เมืองดังกล่าว พร้อมกับเครื่องบินลำเลียงทหาร 3 ลำกำลังเตรียมส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมทั้งเต็นท์ ผ้าห่มและเวชภัณฑ์ ไปด้วย โดยเขาคาดว่าผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจรุนแรงเท่ากับแผ่นดินไหวที่เมืองยอร์กยากาต้าเมื่อปี 2549 ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 6,000 คน


แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย

แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย

แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย

แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย
แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย


          สื่อมวลชนท่องถิ่นรายงานว่า ประชาชนที่ตื่นตระหนกพากันหนีออกจากบ้านเรือนหลังเกิดแผ่นดินไหว ที่ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกหลายสิบครั้ง และมีสองครั้งที่แรงเกิน 6.0 ริคเตอร์แผ่นดินไหวรู้สึกได้ถึงกรุงจาร์กาต้าที่อยู่ไกล 940 กิโลเมตร และทำให้ผู้คนตื่นตระหนกวิ่งหนีลงจากอาคารสำนักงานจำนวนมากที่สิงคโปร์และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียด้วย และมีการประกาศเตือนภัยสึนามิก่อนจะยกเลิก

          แผ่นดินไหวครี้งนี้เป็นครั้งรุนแรงล่าสุดของประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ หลังจากแผ่นดินไหวที่เกาะชวาเมื่อต้นเดือนที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 123 คน และใมมีข่าวด้วยว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้ทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม ทำลายบ้านหลายหลังริมทะเลสาบมานินเจาของเมืองปาดัง

          ขณะที่ท่าอากาศยานของเมืองเสียหายเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเช้าวันนี้ และนักธรณีวิทยาวิตกว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ปาดังอีก รวมทั้งมีความวิตกว่าแผ่นดินไหวอาจทำให้เกิดการปะทุของภูเขาไฟใหญ่ 3 แห่ง คือ เมราปี ทาลัง และตันดีกัต



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก , ไทยรัฐ  ,msnbc.msn.com 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย คาดเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 200 คน อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2552 เวลา 10:05:47 5,922 อ่าน
TOP