x close

แผ่นดินไหวอินโดฯ ตาย 1,100 ศพ

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว



เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดฯ ตาย1,100 ศพ (คมชัดลึก)

          สหประชาชาติ ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตที่อินโดนีเซียมีประมาณ 1,100 คน ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความเสียใจและระบุพร้อมช่วยเหลือ

          (2 ตุลาคม) นายจอห์น โฮล์มส์ หัวหน้าสำนักงานประสานงานกิจการด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี คาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตที่สุมาตราตะวันตกประมาณ 1,100 คน จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 ริคเตอร์เมื่อวันพุธ ซึ่งเมืองปาดังซึ่งมีประชากร 1 ล้านคนได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด เช่นเดียวกับเมืองปาเรียแมนในสุมาตราตะวันตก และว่ายังไม่มีรายงานข่าวจากเกาะใหญ่เมนตาวี ทำให้เกรงกันว่าอาจได้รับความเสียหายรุนแรง ปัจจุบันสหประชาชาติได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือแล้ว และโครงการพัฒนาของสหประชาชาติได้มอบเงินช่วย 100,000 ดอลลาร์ให้อินโดนีเซียด้วยแล้ว ขณะที่ในท้องถิ่นมีการประเมินยอดผู้เสียชีวิตแตกต่างกันไปจนถึงหลายพันคน

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว



          นายโฮล์มส์ ยังได้เปิดเผยความคืบหน้าของเหตุสึนามิที่เกิดตามหลังแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริคเตอร์ในเซาท์ แปซิฟิค ที่เกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซีย โดยระบุยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 146 คนที่หมู่เกาะซามัว 7 คนที่หมู่เกาะตองก้าและ 19 คนที่อเมริกันซามัว  พร้อมคาดด้วยว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว



          ในขณะที่ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ ออกมาแสดงความวิตกและเสียใจเมื่อวันพฤหัสบดีต่อเหตุสึนามิที่เซาท์ แปซิฟิคซึ่งรวมทั้งหมู่เกาะอเมริกัน ซามัวที่เป็นของสหรัฐฯ และแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียซึ่งเขาเคยพำนักอยู่สมัยอายุน้อย เพราะมีบิดาเลี้ยงเป็นชาวอินโดนีเซีย  และว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือ เขากล่าวด้วยว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประสบความยากลำบากมากเป็นพิเศษจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวอินโดฯ ตาย 1,100 ศพ อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2552 เวลา 16:18:53 8,370 อ่าน
TOP