x close

นครริโอ บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก 2016


โอลิมปิก 2016



โอลิมปิก 2016



นครริโอ บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก 2016 (คมชัดลึก)

          ผลโหวตไอโอซี "นครริโอ เดอ จาเนโร" ประเทศบราซิลได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2016 เฉือนชนะกรุงมาดริดของสเปน

          คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ลงคะแนนลับในวันศุกร์ที่ 4 ต.ค. ที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ว่าจะเลือกเมืองใดจากทั้งหมด 4 เมืองได้แก่  นครชิคาโกของสหรัฐ นครริโอ เดอ จาเนโรของ บราซิล กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และกรุงมาดริดของสเปน เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ที่สุดของโลก  คือกีฬาโอลิมปิก 2016

          โดยรอบแรกผลการลงคะแนนนครริโอ เดอ จาเนโร และกรุงมาดริด ได้คะแนนสูงสุด และการลงคะแนนรอบสุดท้ายปรากฏว่านครริโอ เดอ จาเนโร  ได้คะแนนสูงสุดได้สิทธิ์จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2016

          ทั้งนี้ ระดับผู้นำและตัวแทนของ 4 ประเทศทยอยเดินทางถึงเดนมาร์กเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เพื่อทราบผลโดยมีความดุเดือดสูสีอย่างมากทำให้ระดับผู้นำและตัวแทนจาก 4 ประเทศซึ่ง รวมถึงนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐได้เดินทางไปถึงกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กเมื่อวันที่ 1 ต.ค.เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนให้ประเทศของตนได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

          นางมิเชล กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานนี้ และเธอจะพบปะพูดคุยกับสมาชิกคณะกรรมการ IOC เพื่อชี้เห็นว่าชิคาโกเป็นเมืองที่สวยงาม สนามและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ประชาชนชื่นชอบกีฬาและมีน้ำใจโอบอ้อมอารี ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประกาศไว้แล้วว่าจะเดินทางไปร่วมกล่าวนำเสนอความพร้อมของนครชิคาโกในวันศุกร์ด้วยตัวเอง

          นอกจากนี้ ตัวแทนคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกของญี่ปุ่น พร้อมด้วยอดีตนักกีฬาจากการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกของญี่ปุ่นหลายคนก็เดินทางมาด้วย และคาดว่า ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะเดินทางถึงโคเปนเฮเกนในวันนี้เพื่อโน้มน้าวให้โตเกียวได้รับเลือกจัดการแข่งขัน

          ขณะเดียวกัน กษัตริย์ฆวน คาร์ลอส แห่งสเปน และประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล พร้อมด้วยเปเล่ ราชาลูกหนังของโลกชาวบราซิล ก็เดินทางมาร่วมลุ้นการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกด้วยเช่นกัน

          แม้นายฌากส์ โร้ค ประธาน IOC เคยพูดว่าไม่น่าจะมีการให้ผู้นำประเทศเข้าร่วมงานในวันลงมติเลือกเจ้าภาพจัดโอลิมปิก แต่ที่ผ่านมาโทนี แบลร์ ใช้เวลาสองวันโน้มน้าวสมาชิก IOC จนทำให้กรุงลอนดอนของอังกฤษได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกปี 2012 และวลาดิมีร์ ปูติน ทำให้เมืองโซชิของรัสเซีย ได้เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2014

          สำหรับปัจจัยที่ใช้ในการประกอบการตัดสินใจ มีทั้งในเรื่องความพร้อมด้านการเงินและเทคนิค ลักษณะทางภูมิศาสตร์ การเมือง ความสนใจและอารมณ์ร่วมของชาวเมือง เป็นต้น และสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือก คือ สิ่งที่ IOC ต้องการสื่อประเด็นอะไรต่อชาวโลก ซึ่งการจัดโอลิมปิกในทวีปอเมริกาใต้จะเป็นสิ่งน่าท้าทายเพราะจะเป็นครั้งแรกที่จัดในภูมิภาคนี้ และนครริโอ เดอ จาเนโร ก็มีความพร้อมทางเทคนิคดีมาก ส่วนชิคาโก ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด มีข้อได้เปรียบในด้านความปลอดภัยและน่าจะทำให้เกิดรายได้อย่างมาก คาดว่าจะมีการลงคะแนนถึงสามรอบกว่าจะได้ผู้ชนะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rio2016.org, มติชนออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครริโอ บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก 2016 อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2559 เวลา 12:49:32 7,407 อ่าน
TOP