x close

เผยนักเรียนอยากสอบ GAT- PAT เท่าเดิม 3 ครั้ง

การสอบ GAT  PAT

การสอบ GAT  PAT

การสอบ GAT  PAT

การสอบ GAT  PAT



เผยนักเรียนอยากสอบ GAT - PAT เท่าเดิม 3 ครั้ง (ไทยรัฐ)

          กลุ่มนักเรียน ม.4 - 6 ขอให้มีการปรับสัดส่วนค่าน้ำหนักของคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร และโอเน็ตที่น่าจะปรับลด สทศ.แจงต้องรอข้อสรุปจาก ทปอ.อีกครั้งว่าจะทำอย่างไร ...

          เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตนได้ รายงานข้อสรุปผลการประชาพิจารณ์องค์ประกอบและค่าน้ำหนักที่จะใช้ในการสอบคัดเลือกระบบแอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2554 ซึ่ง สทศ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นบุคคล 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักเรียน ม.4 - 6, ครูโรงเรียน อาจารย์มหาวิทยาลัย, ผู้ปกครอง, ประชาชน ผ่านเว็บไซต์ www.niets.or.th ตั้งแต่ วันที่ 1 - 30 กันยายนที่ผ่านมา ไปยัง รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานคณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่มเรียบร้อยแล้ว จากนี้คณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่มจะรวบรวมผลการประชาพิจารณ์เสนอต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นประมาณ 16,000 คน กลุ่มที่แสดงความคิดเห็นมากที่สุดคือ กลุ่มนักเรียน ม.4 - 6 ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับองค์ประกอบหลักที่แต่ละคณะ/สาขาวิชาส่งมาแต่จะขอให้มีการปรับบ้าง ในเรื่องสัดส่วน เช่น ค่าน้ำหนักของคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร หรือ GPAX และค่าน้ำหนักของคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ตที่น่าจะปรับลด

          ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวด้วยว่า ยังพบว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการแยกสอบวิชาความถนัดทางวิทยาศาสตร์หรือ PAT 2 ออกเป็น PAT 2.1 เคมี, PAT 2.2 ฟิสิกส์, PAT 2.3 ชีววิทยา และที่น่าแปลกใจ คือนักเรียนชั้น ม.4 - 6 ไม่เห็นด้วย ที่จะจัดสอบวิชาความถนัดทั่วไปหรือ GAT และ ความถนัดทางวิชาชีพ/ วิชาการ หรือ/PAT เพียง 2 ครั้ง อยากให้จัดสอบปีละ 3 ครั้งเหมือนเดิม จากนี้คงต้องรอข้อสรุปจาก ทปอ.อีกครั้งว่าจะทำอย่างไร


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยนักเรียนอยากสอบ GAT- PAT เท่าเดิม 3 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2552 เวลา 11:08:18 5,487 อ่าน
TOP