x close

บราซิล คว้าเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 ประธานาธิบดีถึงหลั่งน้ำตา

บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก
บราซิล ดีใจได้เป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2016 Olympic 2016



"ลูล่า" หลั่งน้ำตาผู้ชนะ เจ้าภาพโอลิมปิก2016 (ข่าวสด)

          จากเด็กขัดรองเท้าที่ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ "ลูล่า" หลุยส์ อิกนาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล หลั่งน้ำตาด้วยความดีใจที่สุดในชีวิตอีกครั้ง

          เมื่อนครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิล คว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิก ปีค.ศ. 2016 ได้สำเร็จ

          เปิดประวัติศาสตร์เป็นเมืองแรกแห่งทวีปอเมริกาใต้ ที่ได้รับโอกาสทองนี้ ในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งที่ 31

          "ผมอายุ 63 ปีแล้ว ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ มากมายในชีวิต เดิมคิดว่าคงจะไม่ได้ดีใจมากมาย แต่จู่ ๆ ผมกลับร้องไห้มากกว่าทุกคนที่นี่" ลูลา ดาซิลวา กล่าว ในการแถลงข่าวหลังคว้าชัยชนะที่ถึงกับต้องใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตาทีเดียว

          ผู้นำบราซิลกล่าวถึงชาติคู่แข่งว่า ถ้าชิคาโกชนะ จะเป็นครั้งที่ 5 ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ส่วนสเปนและญี่ปุ่นจะถือเป็นครั้งที่สอง สำหรับเรานี่คือครั้งแรก


บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก
สนามที่กำลังจะสร้างแข่ง โอลิมปิก 2016 Olympic 2016



          "ผมมีคำพูดถึงเพื่อนสนิทผม นายกรัฐมนตรีสเปน โฮเซ่ หลุยส์ ซาปาเตโร และกับบารัก โอบามา คนที่ผมคาดหวังไว้สูง เขาเป็นเพื่อนที่ดีมาก และกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ผมยังไม่ทันรู้จัก เพราะญี่ปุ่น คุณอาจจะสวัสดีตอนเช้ากับนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง แต่ตกสาย อาจจะเปลี่ยนเป็นอีกคนหนึ่ง ผมอยากจะบอกเหล่าผู้นำทั้งหมดนี้ว่า ผมขอโทษที่ผมดีใจมาก ในตอนที่คุณเสียใจ แต่คุณก็ดีใจมาหลายครั้งแล้ว ตอนที่พวกเราเสียใจ" ประธานาธิบดีบราซิล กล่าว

          เมื่อย้อนนึกถึงความรู้สึกที่ทีมงานของบราซิลกล่าวกับตนเอง ในช่วงลุ้นผลตอนเช้า นายลูล่า กล่าวว่า

          "คุณต้องเข้าใจว่า เรามาจากประเทศที่เคยเป็นอาณานิคม เราจึงมักมีนิสัยรู้สึกต่ำต้อยกว่า พอภาพทีวีเดนมาร์กฉายนาทีที่โอบามามาถึงสนามบินโคเปนเฮเกน มีคนมาบอกผมว่า โอ้ เขามาแล้ว เราคงจะแพ้แน่ เพราะก่อนหน้านั้นในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 8 โอบามาเคยบอกผมว่า เขาคงไม่มาที่นี่ และจะให้มิเชล ภรรยาเขามาแทน เพราะคิดว่าเธอทำงานนี้ได้ดี ผมเลยบอกเขาว่า ถ้าคุณไม่มาโคเปนเฮเกน ผมชนะแน่ ซึ่งจู่ ๆ เขาก็มา แต่พระเจ้า ในที่สุดเราก็ชนะอยู่ดี"

          แม้ว่าจะชนะแล้ว แต่ผู้นำบราซิลยังวิตกอยู่เล็กน้อย เพราะในการเป็นเจ้าภาพยังมีงานที่ต้องทำเพิ่มขึ้น

          "ผมไม่กลัวความรับผิดชอบ ผมรู้สึกว่าการดำรงชีวิตของมนุษย์ในทุก ๆ วันควรตื่นขึ้นมาแล้วก็เผชิญกับสิ่งท้าทายใหม่ ๆ"

          ลูล่า กล่าวว่า ตนเองจะไม่ได้อยู่เป็นประธานาธิบดี ถึงปี ค.ศ.2016 ภารกิจนี้เป็นของชาวบราซิลทั้งหมดที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับบราซิลทั้งประเทศที่จะจัดงานมหกรรมโอลิมปิก

          ริโอ เดอ จาเนโร เมืองที่มีประชากร 6 ล้านคน และนับในเขตเมือง ชุมชนแออัดแล้วมีถึง 11 ล้านคน จะจัดการแข่งขันโอลิมปิกในวันที่ 5-21 ส.ค. ปี 2559 หรือ ค.ศ.2016

          ในเอกสารแผนงานที่ส่งเข้าประกวด ริโอฯ จะสร้างสนามแข่งขันใหญ่ ๆ อีก 4 แห่ง คือหมู่บ้านโอลิมปิกและศูนย์สื่อมวลชน อัฒจันทร์สนามฟุตบอลมารากานา ที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน สนามกีฬาทางน้ำ และโคปาคาบานา จะเป็นหาดสำหรับแข่งวอลเลย์บอลชายหาด

          งบประมาณการลงทุนสำหรับการกีฬาอยู่ที่ 2,820 ล้านดอลลาร์ และเมื่อรวมการก่อสร้างเส้นทางขนส่ง สาธารณูปโภค และความมั่นคง จะถึง 14,400 ล้านดอลลาร์

          ฌากส์ ร็อกก์ ประธานโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี กล่าวว่า การเลือกเมืองที่ดีที่สุดในรอบ 4 เมืองสุดท้าย มักตัดสินใจได้ยาก และต้องเสียใจกับผู้แพ้ แต่ทุกครั้งก็จะมีผู้ชนะที่สมควรอยู่เสมอ

          "ในการแข่งขันชิงเจ้าภาพปี 2012 ริโอ เดอ จาเนโร ไม่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย แต่ก็ยังอดทน ฟัง และแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ริโอฯพยายามมาแล้วครั้งนี้ครั้งที่ 3 และชนะในที่สุด" ประธานโอลิมปิกสากล กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บราซิล คว้าเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 ประธานาธิบดีถึงหลั่งน้ำตา อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2559 เวลา 12:52:00 18,597 อ่าน
TOP