x close

ตีกลับกฎหมายลิขสิทธิ์ หวั่นจับผู้ซื้อแทนผู้ขาย

 



ตีกลับกม.ลิขสิทธิ์หวั่นจับผู้ซื้อแทนผู้ขาย (คมชัดลึก)

           "นายกฯ" ตีกลับจับคนซื้อของก๊อป หวั่นเปิดช่องหางานง่ายให้ตำรวจไล่จับผู้ซื้อแทนผู้ขาย 

           เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 ตุลาคม ที่ศูนย์แถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมครม.ได้มีการพิจาณาถึงร่างแก้ไขพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเครื่องหมายทางการค้าที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยขอให้กระทรวงพาณิชย์นำกลับไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งให้ไปดูในประเด็นที่เกี่ยวกับมาตฐานการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ เพราะ 2 ประเด็นที่เสนอมาในวันนี้เป็นประเด็นที่ดำเนินความผิดกับผู้ซื้อและผู้ให้ใช้พื้นที่ แต่ข้อตกลงระหว่างประเทศและภาคีที่เกี่ยวข้องนั้นไม่มีการดำเนินความผิดทางอาญากับผู้ซื้อและผู้ให้ใช้พื้นที่

           นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.มีข้อโต้แย้งโดยเฉพาะในประเด็นเอาผิดผู้ซื้อและผู้ให้ใช้พื้นที่ว่ามีเจตนาหรือไม่ ซึ่งมันต้องตีความว่ารู้หรือควรรู้ว่าให้คนมาขายของในพื้นที่ของตัวเองแล้ว มีคนนำของละเมิดลิขสิทธิ์มาขาย อย่างการซื้อคอมพิวเตอร์แล้วมีซอฟท์แวร์มาด้วยแล้วจะให้เป็นความผิดของผู้ซื้อเลยว่า ซอฟท์แวร์ที่มาด้วยนั้นมันถูกกฎหมายหรือไม่ ตรงนี้มีปัญหาในทางปฏิบัติอยู่ จึงให้ไปดูรายละเอียดในแง่ปฏิบัติและกฎหมายก่อนว่าเป็นอย่งไร

           รวมทั้งข้อสังเกต ว่าต้องระวังว่าหากออกกฎหมายแบบนี้มาแล้ว แทนที่เจ้าหน้าที่จะมุ่งไปจับผู้ผลิตและผู้ขาย ก็จะกลายเป็นการวิ่งไล่จับผู้ซื้อซึ่งมีเพียงโทษปรับอย่างเดียวไม่เกิน 1,000 บาท จึงเกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องและทำให้กำลังของเจ้าหน้าที่ในการจับผู้ผลิตและผู้ขายเปลี่ยนมาเป็นจับผู้ซื้อแทน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุรภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีกลับกฎหมายลิขสิทธิ์ หวั่นจับผู้ซื้อแทนผู้ขาย อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2552 เวลา 17:54:08 11,728 อ่าน
TOP