x close

เตรียมยึดที่ดินรกร้าง ปล่อยทิ้งไว้ไม่เกิดประโยชน์ เกิน 10 ปี


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า หลังจากที่หารือเรื่องของมาตรการความปลอดภัย เนื่องจากมีการเกิดเหตุฆาตกรรมบริเวณที่รกร้างข้างป้ายรถเมล์ ในพื้นที่เขตบางกะปิ ซึ่ง กทม.ได้มีคำสั่งให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ลงสำรวจพื้นที่รกร้าง ที่ไม่มีความปลอดภัยบริเวณป้ายรถเมล์ โดยได้รับรายงานว่า มีทั้งหมด 145 จุดจาก 40 เขต ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชั้นนอก และได้มีการสั่งให้ถางหญ้าให้โล่งเตียนทั้งส่วนที่เป็นพื้นที่ของ กทม.และเอกชน จะแจ้งให้เจ้าของล้อมรั้วพื้นที่ หากไม่ดำเนินการ กทม. จะทำให้และเรียกเก็บเงินภายหลัง 

          "ในส่วนของที่ดินปล่อยให้รกร้างไว้เกิน 10 ปี กทม. เตรียมที่จะบังคับใช้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 6 ที่ว่าผู้ที่มีที่ดินตามโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองทำประโยชน์ ทอดทิ้งไม่ทำประโยชน์ เสี่ยงที่เป็นแหล่งก่ออาชญากรรมหรือแหล่งมั่วสุมของกลุ่มที่ติดยาเสพติด หรือปล่อยให้เป็นที่รกร้างว่างเปล่าเกินเวลาที่กำหนด ให้ตกเป็นของรัฐ และในอนาคตหากมีความชัดเจนเรื่องภาษีที่ดิน กทม. จะนำมาบังคับใช้ เพื่อแก้ปัญหาด้วย แต่ในเบื้องต้นจะขอความร่วมมือก่อน หากเจ้าของที่ดินยังเพิกเฉย กทม.จึงจะนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ทันที" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ร่วมกันจัดทำเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองขึ้น โดยใช้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ เช่น คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ คนขับรถตู้ รวมถึงพนักงานรักษาความปลอดภัยในบริษัทต่าง ๆ ซึ่งหน้าที่หลักของอาสาสมัครคือเป็นหูเป็นตา แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายให้หน่วยงานของภาครัฐ โดย กทม.จะใช้หมายเลข 1555 สายด่วน กทม. และศูนย์อัมรินทร์ เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน นอกจากนี้ กทม. จะเร่งติดกล้องวงจรปิด (CCTV) และไฟส่องสว่าง ให้ครบทุกจุดที่มีการสำรวจให้เร็วที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมยึดที่ดินรกร้าง ปล่อยทิ้งไว้ไม่เกิดประโยชน์ เกิน 10 ปี อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2552 เวลา 14:45:15 12,232 อ่าน
TOP