x close

ทักษิณ ซัดรัฐบาลยื้ออยู่ยาว เศรษฐกิจฟื้นลำบาก

ทักษิณ ชินวัตร

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร



ทักษิณ ซัดรัฐบาลยื้ออยู่ยาว เศรษฐกิจฟื้นลำบาก (ไทยรัฐ)

          จากการกู้เงินมาแล้วใช้ทำเรื่องไม่เป็นประโยชน์ ชี้เสียงในสภาฯ ไม่เท่าเสียงศรัทธาประชาชน หากยังมัวแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แบบนี้เหนื่อย...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (6 ตุลาคม) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการวิทยุออนไลน์ "ทักษิณ ทอล์ค อะราว เดอะ เวิลด์" ทางเว็บไซต์ www.thaksinlive.com โดยมีการถ่ายทอดวีดีโอลิงค์ให้เห็นการจัดรายการของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทั้งเปิดให้มีการสอบถามผ่านอินเทอร์เน็ต แม้ว่าการจัดรายการวันนี้ ช่วงแรกของรายการจะเกิดปัญหาขลุกขลักไปบ้าง เพราะปัญหาทางด้านเทคนิค

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงข้อถกเถียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า กรณีที่รัฐบาลจะทำประชาพิจารณ์สอบถามประชาชนใน 6 ประเด็นนั้น ถือเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า กู้เงินมาแล้วนำ 2,000 ล้านบาทแต่ไปถามในเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะใน 6 ประเด็นที่จะไปถาม ไม่เกี่ยวกับเรื่องปากท้องประชาชน หรือแม้แต่เรื่องสมานฉันท์ ถ้าจะเสียงบประมาณตรงนี้ก็น่าจะถามไปเลยว่าประชาชนจะเอารัฐธรรมนูญฉบับไหน ปี 2540 หรือว่าปี 2550 เรื่องนี้เป็นเพียงการซื้อเวลาของรัฐบาล ทำภารกิจผูกพันให้อยู่ยาวขึ้น 

          อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ช่วงที่ตัวอยู่ต่างประเทศนี้ ขอขอบคุณกำลังใจที่ส่งมาให้ ก็คิดจะสร้างห้องไว้หนึ่งห้องสำหรับเก็บเครื่องรางของขลังที่คนไทยส่งมาให้ใช้ โดยในช่วงออกเทศกาลวันพรรษา ตัวเองก็ได้มีการได้ปฏิบัติธรรม และขออโหสิกรรมให้ทุกคนที่คิดร้าย จะไม่จองเวรล้างแค้นใคร ขอให้สบายใจได้ วันนี้ความปรองดองของบ้านเมืองสำคัญที่สุด มีหลายคนกลัวมากเกินไป กลัวจะกลับไปแก้แค้น ก็สบายใจได้ เพราะตัวเองเป็นคนทางเหนือมีจิตกุศล จะอโหสิกรรมให้หมด แต่กรรมจะติดตัวใครไปก็แล้วแต่กรรมใครกรรมัน 

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวตอบคำถามที่มาทางอินเทอร์เน็ต "รัฐบาลชุดนี้จะอยู่อีกนานเท่าไหร่ จะอยู่หรือจะไปด้วยปัจจัยอะไร" ว่า ไม่อยากวิจารณ์เรื่องนี้ ก็อยู่ที่ความสามารถ แต่เคยพูดไปแล้วว่ามือในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ไม่เท่ากับเสียงศรัทธาของประชาชน จะอยู่ยื้อยาวด้วยการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันอย่างนี้ก็เหนื่อย เพราะถ้ายังสร้างศรัทธาจากประชาชนไม่ได้คงยาก 

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า ส่วนปัญหาเศรษฐกิจ หากยังไม่สามารถเพิ่มอัตราจีดีพีได้อยู่ในระดับ 5.5% ภายในปี 2554 คงต้องเหนื่อย แต่แก้ได้ด้วยการปรับสัดส่วนรายได้ของประเทศ ขณะนี้ ไปเน้นจากภาคส่งออกมาก แต่ทว่าตลาดส่งออกที่สำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกาก็กำลังซื้อลดลง ญี่ปุ่น และ ยุโรปก็อยู่ในสภาวะตึงตัว จึงต้องมองหาตลาดส่งออกใหม่ และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจในประเทศ ทั้งนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอาจต้องใช้เวลานาน ถ้ากู้เงินมาแล้วไม่อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ทั้งนี้อยากให้มีการคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว เพื่อให้บ้านเมืองกลับมาสงบอีกครั้ง ส่วนตัวเองนั้นไม่ต้องห่วงทุกเรื่องได้อโหสิกรรมกันหมดแล้ว เพียงแต่วันนี้แค่อยากออกมาพูดข้อเท็จจริง ให้ประชาชนไทยรับทราบ ขณะนี้ สุขภาพแข็งแรงดี ไม่ต้องเป็นห่วง



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ซัดรัฐบาลยื้ออยู่ยาว เศรษฐกิจฟื้นลำบาก อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2552 เวลา 18:04:38 4,084 อ่าน
TOP