x close

เกลียดงาน...ทำอย่างไร ให้อยู่กับมันให้ได้!

ทำงาน

ทำงาน



เกลียดงาน...ทำอย่างไร ให้อยู่กับมันให้ได้! (Lisa)

          ถ้าคุณไม่โชคดีพอที่จะได้ทำงานที่ตัวเองรัก อย่าปล่อยให้นรกแห่งความเกลียดเผาผลาญตัวเอง ลองใช้เคล็ดลับต่อไปนี้รับมือกับงานที่ตัวเองเกลียด จนกว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

          ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจอันยากลำบาก การหางานทำที่ไม่ได้ง่ายดายดังใจ และคุณก็ไม่อาจลาออกจากงานได้ดังใจปรารถนา ลองเปลี่ยนมาหาวิธีทำใจให้อยู่กับงานที่คุณไม่ชอบให้ได้ ไม่ว่าคุณจะเกลียดมันเพราะเหตุใดก็ตามแต่ จนกว่าคุณจะสามารถเดินไปจากมันได้

           1. บ่น โวยวาย ระบายออก การได้ระบายออกทำให้เราผ่อนคลายขึ้น แค่อย่าทำอย่างนี้ในที่ทำงาน และการหวังให้แฟนหรือเพื่อนฟังปัญหาของเรา พวกเขาต่างก็มีปัญหาของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น (และคุณก็ไม่ควรบ่นกับเพื่อนร่วมงาน เนื่องจากพวกเขาอาจเป็นหนึ่งในปัญหาของคุณก็ได้) ลองนำเรื่องบ่นของคุณไปโพสต์ไว้ในเน็ต คุณจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้ระบายเรื่องนี้ออกจากอก และอาจได้รับรู้เรื่องของคนอื่นที่ร้ายแรงกว่า ซึ่งมักจะทำให้เราสบายใจขึ้น

           2. อย่าบ่อนทำลายงานของคุณ ถึงแม้คุณจะลาออกจากงานในที่สุด ก็อย่าออกไปแบบต่างพร้อย ฉะนั้น พยายามอย่าทำลายงานของคุณ อย่าขี้เกียจ ผลงานในปัจจุบันของคุณเป็นตัวกำหนดด้วยว่าคุณจะได้งานใหม่หรือเปล่า

           3. บอกตัวเองว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนี้ตลอดไป มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอ การศึกษาวิจัยในแคนาดาระบุว่า คนทำงานมักเปลี่ยนงานอย่างน้อยห้าครั้งในช่วงชีวิตการทำงาน การเปลี่ยนงานทุกสองสามปีจึงกลายเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้น คุณไม่ควรคิดว่าจะต้องจมอยู่ที่นี่ตลอดไป

           4. ผสมผสานความสนุกเข้าไปในการทำงาน ไม่มีใครทำงานตลอดเวลาที่อยู่ในที่ทำงาน ควรเบรกตัวเองจากการทำงานบ้าง เปิดดูเรื่องสวยๆ งามๆ ในเว็บไซต์ ฟังเพลง หรือไม่ก็ออกไปกินกลางวันข้างนอก อะไรก็ตามที่คุณชอบและสามารถสนุกกับมันได้สักสองสามนาทีในระหว่างวัน

           5. เติมอารมณ์ขันให้ชีวิต อารมณ์ขันเพิ่มความสามารถของคุณในการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ โดยให้มุมมองใหม่ ๆ แก่คุณและช่วยให้คุณเห็นว่าปัญหาต่าง ๆ ล้วนจัดการได้ ฉะนั้น ดูละครตลกหรืออ่านเรื่องตลก อะไรก็ได้ที่จะนำอารมณ์ขันเข้ามาในชีวิตประจำวันของคุณ

           6. หาเวลาให้ตัวเอง อย่าปล่อยให้ตัวเองจมปลักกับวงจรชีวิตอันน่าเบื่อ หากิจกรรมที่คุณเพลิดเพลินเข้ามาทำในตอนเช้า (ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังหรือแค่อ่านหนังสือพิมพ์ก็ตาม) เพื่อคุณจะได้อยากตื่นมาทำกิจกรรมนั้น แทนการไปทำงาน (ที่คุณเกลียด) อย่างเดียว

           7. ใส่ใจในชีวิตนอกที่ทำงาน คนเราทำงานวันละ 8 ชม. นอนอีก 8 ชม. และเหลือเวลาอีก 8 ชม. ให้ตัวเอง ถ้าคุณปล่อยให้วันแย่ ๆ ในที่ทำงานครอบงำชีวิตคุณ ก็เท่ากับปล่อยให้บริษัทขโมยชีวิต คุณไปโดยไม่จ่ายอะไรให้คุณเลยใช้เวลาของคุณทำในสิ่งที่คุณอยากทำและทิ้งงานเอาไว้ในที่ทำงานจริง ๆ

           8. พัฒนาตัวเอง อย่าปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์คุณควรทำทุกอย่างที่จะช่วยพัฒนาความสามารถของคุณไปด้วยในตัวเข้าร่วมการเทรนนิ่งของบริษัท หรือกล่อมเจ้านายให้ยอมให้คุณไปเรียนสัปดาห์ละวัน คุณได้ออกจากที่ทำงานเร็วขึ้นสัปดาห์ละวัน และมีความรู้มากขึ้นจนเป็นที่น่าสนใจของเจ้านายในอนาคตอีกด้วย

           9. วางเป้าหมายการหางานให้ตัวเอง ตั้งเป้าหมายในการหาเจ้านายในอนาคต และพยายามพบกับพวกเขาให้ได้ โดยทำทุกสิ่งที่จะให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือนด้วยการส่งใบสมัครงานออกไปหรือการขยายเครือข่ายคนรู้จักให้กว้างขวางขึ้น

 


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกลียดงาน...ทำอย่างไร ให้อยู่กับมันให้ได้! อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2552 เวลา 11:41:41 8,282 อ่าน
TOP