x close

ตำรวจเผยโฉม 4 มือถล่มร้านอาหารโก-ลก

ออกหมายจับ



ตำรวจเผยโฉม 4 มือถล่มร้านอาหารโก-ลก (เดลินิวส์)

          วันนี้ (9 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทยและคณะ ได้เดินทางไปยังสภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และประชุมร่วมกับนายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส นายสมเกียรติ สุวรรณนิมิตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก พ.ท.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.ฉก.นราธิวาส 36 และเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายรวมถึงส่วนที่เกี่ยว จำนวน 20 คน ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์ชั้น 2 สภ.สุไหงโก-ลก 

          โดย พ.ต.ท.มานิตย์ แย้มซ้าย รอง ผกก.สส.สภ.สุไหงโก-ลก เป็นผู้บรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 เหตุการณ์รวมทั้งความคืบหน้าทางคดี คือ 1.คดีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้ายิงถล่มร้านอาหาร 3 จุด ที่ตั้งอยู่ ถ.ทรายทอง 4 เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คือ ส.ต.ท.วัชรพงษ์ อำไพฤทธิ์ และชาวบ้านเสียชีวิต 2 รายซึ่งเป็น 2 แม่ลูก คือ นางปรียานุช โชติไพบูลย์พันธุ์ และ ด.ช.ภีมพศ อภิบาลธนากุล

          ส่วนเหตุการณ์ที่ 2.เหตุคนร้ายวางระเบิดคาร์บอมบ์หน้าร้านขายเครื่องสำอาง ซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงแรมเมอลิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนคือ น.ส.โนรุงซันนะห์ แวนาแว และได้รับบาดเจ็บอีก 26 ราย ซึ่งในที่ประชุม พ.ต.ท.มานิตย์ รอง ผกก.สส.สภ.สุไหงโก-ลก ได้รายงานสรุปความคืบหน้าทางคดีว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้นทั้ง 2 เหตุการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกัน เบื้องต้นได้มีการประเมินแล้ว เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน ที่มีการนัดแนะก่อเหตุเพื่อเบี่ยงเบนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งเป้าไปยังจุดยิงถล่มร้านอาหาร เพื่อให้คนร้ายอีกกลุ่มหนึ่ง นำรถยนต์เก๋งที่บรรทุกระเบิดมาจอดก่อวินาศกรรมได้อย่างสะดวก

          ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับกลุ่มคนร้ายที่ยิงถล่มร้านอาหารแล้ว 4 คน คือ 1.นายมูฮำหมัดสกรี ไซซิง ซึ่งทำหน้าที่เป็นมือปืน 2.นายอิลยัส นิมะ ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ให้นายมูฮำหมัดสกรี 3.นายโรสลาน กูบารู ทำหน้าที่ขว้างระเบิดใส่ร้านก่อนหลบหนี และ 4.นายมูฮำหมัดรอวี อาแว ทำหน้าที่ดูลาดเลา 

          ส่วนอีกคนร้ายอีก 2 คน ที่ทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ให้นายโรสลานและนายมูฮำหมัดรอวี นั่งซ้อนท้ายนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน แต่ถึงอย่างไรก็ตามเชื่อว่าบุคคลทั้ง 4 ที่ถูกออกหมายจับ น่าจะทราบว่ากลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันวางระเบิดคาร์บอมบ์นั้นมีใครบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดส่งชุดนอกเครื่องแบบออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้แล้ว

          ต่อมา นายถาวร ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุคาร์บอมบ์ ซึ่งห่างจาก สภ.สุไหงโก-ลก ประมาณ 100 เมตร เพื่อพบปะพูดคุยกับเจ้าของร้านต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่ง รมช.มหาดไทยในฐานะผู้รับผิดชอบปัญหาภาคใต้ ได้กล่าวขอโทษกับเจ้าของร้าน และยอมรับว่าเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เป็นความผิดพลาดในการใช้เครื่องมือของเจ้าหน้าที่ ที่ผู้ใช้มีอาการตื่นเต้นจนอุณหภูมิในร่างกายไม่สื่อกับเครื่องมือ จี.ที.200 จนผู้ใช้ไม่สามารถตรวจสอบพบระเบิดที่คนร้ายได้บรรทุกใส่ไว้ในรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว ซึ่งความผิดพลาดในครั้งนี้ ได้มีการปรับยุทธวิธีใหม่สำหรับผู้ใช้เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จี.ที.200 ซึ่งต่อแต่นี้ 1 เครื่องจะมีผู้ใช้ 2 คน หากคนใดคนหนึ่งไม่มีความพร้อม ก็ให้อีกคนหนึ่งใช้แทน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำซ้อนอีก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเผยโฉม 4 มือถล่มร้านอาหารโก-ลก อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2552 เวลา 15:53:44 8,733 อ่าน
TOP