x close

ระยองผวา! จระเข้แม่ลูกอ่อนโผล่บึงบัว จับได้แต่ลูก

จระเข้


ระยองผวา! จระเข้แม่ลูกอ่อนโผล่บึงบัว จับได้แต่ลูก (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 10 ตุลาคม เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดะยอง พร้อมด้วยชาวบ้าน หมู่บ้านเขาคอก หมู่ 6 ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ได้เดินทางไปยังซอย 4 เพื่อมุ่งหน้าไปยังหนองน้ำขนาดใหญ่ และมีดอกบัวขึ้นอยู่จำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่เดินทางไปเก็บสายบัวในบึงดังกล่าวได้พบกับจระเข้ ตัวขนาดใหญ่ไล่ โดยชาวบ้านพร้อมด้วยอาวุธเป็น ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ และ มีดขอ เมื่อไปถึง ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่กว่า 10 ไร่ เป็นบ่อลูกรังเก่า โดยน้ำจากคลองบางไผ่ไหลเข้าไป หลังจากนั้นได้กระจายกันออกไล่ล่าจระเข้ทันที

          กระทั่งผ่านไปประมาณ 10 นาที ปรากฏว่าได้พบกับลูกจระเข้ ขนาดลำตัวยาวประมาณ 60 เซนติเมตร ที่มานอนเกยอยู่ที่พงหญ้าข้างหนองน้ำ หน่วยกู้ภัยจึงได้ช่วยกันจับไว้ ซึ่งลูกจระเข้มีอาการตกใจ และพยายามต่อสู้ จึงได้ใช้เชือกมัดปากไว้ แล้วก็ออกค้นหาต่อไปอีก จนผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่พบวี่แววของแม่จระเข้ ที่ชาวบ้านพบ จึงได้หยุดค้นหา ส่วนจระเข้ตัวดังกล่าวก็ได้นำไปเก็บไว้ เพื่อนำส่งให้กับทางกรมประมงต่อไป

          จากการสอบถามนายสาโรจน์ พงศ์นาคอายุ 25ปี ชาวบ้านที่พบจระเข้ ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าตนเองได้ออกไปหาสายบัวเพื่อนำไปประกอบอาหาร แต่ขณะที่กำลังอยู่ภายในหนองน้ำก็ต้องสะดุ้ง เพราะได้ยินเสียงน้ำดังมาทางกลางหนองน้ำดังกล่าว จึงกันไปดูก็ต้องตกใจสุดขีด เพราะภาพที่เห็นอยู่เบื้องหน้าเป็นจระเข้ตัวใหญ่ยาวประมาณ 2 เมตร กำลังว่ายเข้ามาหาตรงจุดที่ตนเองยืนอยู่ ตนเองก็รีบวิ่งขึ้นมาบนฝั่งทันที จระเข้ตัวดังกล่าวก็ยังคงจ้องมาที่ตนอยู่ และยังพบว่ามีลูกจระเข้ว่ายอยู่ข้าง ๆ ตัวด้วย โดยจระเข้แม่ลูก จ้องตนเองอยู่ประมาณ 2 นาที ก็ว่ายหายไปในน้ำ ตนเองจึงรีบนำเรื่องไปบอกชาวบ้านในหมู่บ้าน และก็ประสานยังหน่วยกู้ภัยทันที เพราะกลัวคนอื่นที่ไม่รู้ลงไปเก็บสายบัวและหาปลาอาจถูกจระเข้ทำอันตรายได้

          ด้านนางแพรว คุ้มเดช อายุ 75ปี เจ้าของที่ดินที่เป็นหนองน้ำที่พบจระเข้ ได้ กล่าวว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวนั้น ได้ถูกขุดเอาดินลูกรังออกไป เมื่อหลายปีก่อน จนกลายเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ประมาณ 10 ไร่ จึงทำให้พืชน้ำขึ้นอยู่จำนวนมาก และ ตนเองก็ได้นำดอกบัวมาปลูกไว้ จนกลายเป็นบึงบัว และก็ไม่หวง ให้ชาวบ้านมาเก็บสายบัวและจับสัตว์น้ำได้ ส่วนจระเข้นั้นไม่ทราบว่ามาอยู่ได้อย่างไร เพราะไม่เคยนำมาปล่อย ซึ่งอาจจะหลุดมาจากที่อื่นก็เป็นได้  

          ต่อมานายปิยะวัฒน์ โพธิชัยชนะพล ประมงอำเภอบ้านฉาง ได้เดินทางมาตรวจสอบในหนองน้ำดังกล่าว ซึ่งได้กล่าวว่า ลูกจระเข้ที่พบเป็นจระเข้น้ำจืด อายุประมาณ 2 ปี และคาดว่าน่าจะมีอีกหลายตัว เพราะจระเข้จะออกไข่ครั้งละหลายฟอง ส่วนแม่พันธุ์นั้น จะมีนิสัยดุร้ายขณะที่มีลูกอ่อน เบื้องต้นจึงห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บพืชน้ำ และปลาในหนองน้ำเด็ดขาด เพราะอาจถูกทำร้ายได้ และทางตนก็เตรียมประสานเจ้าหน้าที่ประมงมาช่วยกันออกล่าตัวจระเข้แม่พันธุ์

          ด้านนายสำรวย โสมนัส อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าวว่า ตนเองเตรียมทำป้ายไปปักเตือนชาวบ้าน ว่าไม่ให้ลงน้ำเพราะมีจระเข้ และรายงานไปยังอำเภอบ้านฉางให้ทราบเรื่อง เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไปสำหรับจระเข้ที่พบอาจหลุดมาจาก ฟาร์มเลี้ยงจระเข้ที่อยู่ใกล้กัน แล้วมาเจริญเติบโตในหนองน้ำแห่งนี้ จนขยายพันธุ์ในหนองน้ำแห่งนี้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระยองผวา! จระเข้แม่ลูกอ่อนโผล่บึงบัว จับได้แต่ลูก อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2552 เวลา 16:11:32 22,322 อ่าน
TOP