x close

อภิสิทธิ์ วอนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี จัดถกอาเซียน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


อภิสิทธิ์ วอนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี จัดถกอาเซียน (คมชัดลึก)

          วันนี้ (11 ตุลาคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงภาระกิจของรัฐบาลในรอบสัปดาห์ ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การลงพื้นที่เพื่อติดตามอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า ได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งผลสรุปยืนยันว่าเกิดขึ้นจากปัญหาคนขับรถหลับในและฝ่าสัญญาณไฟ เจ้าหน้าที่อยู่สถานีต้องสับรางเพื่อเลี่ยงการปะทะกับรถไฟสินค้าที่จอดอยู่ ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายแก้ไข โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม และสาธารณสุขไปเยี่ยมแต่เช้า อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเกิดสาเหตุดังกล่าวขึ้นเลย โดยรัฐบาลจะไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก

          "ส่วนเรื่องการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยายืนยันว่า รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการดูแล โดยจะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ และเตรียมมตรการฟื้นฟูในระยายาว ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 สัปดาห์" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

          นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหากรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ระงับ 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เรื่องนี้ต้องเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย เพราะกระทบ ในหลายด้าน ทั้งเรื่องการจ้างงาน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เตรียมการแก้ไขและจัดทำร่างกฎหมายใหม่ เรื่องที่จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว

          "ส่วนกรณีการที่กลุ่มแพทย์ชนบท ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ในโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ที่แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เรื่องการก่อสร้าง ได้การยกโครงการสมัยรัฐบาลชุดก่อน ๆ หากตรวจสอบแล้วพบว่า ราคากลางแพงเกินไปจริง จะต้องปรับลดลงมา แล้วต้องลงโทษผู้กระทำผิด จึงอยากให้ประชาชน เป็นหูเป็นตาให้รัฐบาล อีกส่วนคือเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์ด้านการแพทย์ ซึ่งอาจไม่ใช่ความต้องการทื่แท้จริง ได้ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างดีที่สุด และเอาจริงเอาจังเพื่อสกัดกั้น และตรวจสอบเรื่องการทุจริต" นายอภิสิทธิ์

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรักษาความปลอดภัย ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคมนี้ เหมือนกับที่เคยประกาศใช้ที่ จังหวัดภูเก็ต โดยจะกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด ทั้งเรื่องการท่องเที่ยว และสิทธิส่วนบุคคล โดยอยากเชิญชวนคนไทยให้เป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับผู้นำแต่ละประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจของไทย เดินหน้าต่อไปได


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ วอนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี จัดถกอาเซียน อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2552 เวลา 15:06:41 3,049 อ่าน
TOP