x close

อภิสิทธิ์ จ่องัด พรบ.มั่นคง คุมสีแดง 17 ต.ค.





อภิสิทธิ์ จ่องัด พรบ.มั่นคง คุมสีแดง 17 ต.ค. (คมชัดลึก)

          นายกฯ ชงครม.ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในกทม.คุมเสื้อแดงชุมนุมใหญ่วันที่ 17 ตุลาคมนี้ ชี้อาจลากยาวจนเสร็จประชุมอาเซียน พร้อมจี้ตำรวจหาต้นตอวางระเบิดหน้าปปช.

          (12 ตุลาคม) ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่มีการวางระเบิดหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า เรื่องนี้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ซึ่งการประชุมครม.วันที่ 12 ตุลาคม อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะต้องประกาศเขตพื้นที่ความมั่นคงในกรุงเทพฯ ในช่วงที่มีการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงอีกครั้งในวันที่ 17 ตุลาคม และจะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพฯให้ครอบคลุมถึงช่วงที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 23 - 25 ตุลาคม ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะคนบางกลุ่มอาจมีเป้าหมายทำให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ส่วนจะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ใดต้องรอดูอีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องการที่จะประกาศใช้ให้ครอบคลุมพื้นที่น้อยที่สุด

          ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุระเบิดหน้าสำนักงานป.ป.ช. ครั้งนี้มีผลสืบเนื่องมาจากการชุมนุมใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ แต่การข่าวก่อนหน้านี้มีการพูดถึงปัญหาในลักษณะนี้อยู่ เมื่อถามว่า เหตุระเบิดในพื้นที่ต่าง ๆ จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในสถานที่ที่คิดว่าเป็นเป้าหมาย อย่างกรณีเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานป.ป.ช. เป็นสิ่งที่พูดกันมานาน ว่าเป็นเป้ามาโดยตลอด

เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันหรือไม่

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
อย่างเพิ่งไปสรุปและไปกล่าวหาใครกำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงจะเป็นการลดภาระ

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
เป็นเครื่องมือที่คิดว่าจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกันไม่ได้หมายความว่าประกาศพื้นที่ความมั่นคงแล้วเจ้าหน้าที่จะทำอะไรได้ทุกอย่าง ก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ จ่องัด พรบ.มั่นคง คุมสีแดง 17 ต.ค. อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2552 เวลา 16:41:55 1,167 อ่าน
TOP