x close

แคลิฟอร์เนียประกาศ 22 พ.ค.เป็นวัน ฮาร์วีย์ มิลค์ เดย์

นายอาร์โนลด์ ชวาเซเนเกอร์ ,

เกย์

เกย์

 



แคลิฟอร์เนียประกาศ 22 พ.ค.เป็นวัน'ฮาร์วีย์ มิลค์ เดย์' (ไทยรัฐ)

          ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนาม ร่างกฎหมาย ให้ทุกวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นวัน "ฮาร์วีย์ มิลค์ เดย์" รำลึกถึงวีรกรรมของนักการเมืองเกย์ ที่กล้าเปิดเผยตัวเอง ...

          สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ว่า นายอาร์โนลด์ ชวาเซเนเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามข้อร่างกฎหมาย ให้ทุกวันที่ 22 พ.ค. เป็นวัน "ฮาร์วีย์ มิลค์ เดย์" ให้ทุกโรงเรียนในรัฐแคลิฟอร์เนียจัดงานรำลึกถึงวีรกรรมนักการเมืองเกย์ ซึ่งตรงกับวันเกิดของฮาร์วีย์ ที่กล้าเผยตนและเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ์ให้กับกลุ่มรักร่วมเพศคนแรกในช่วง ปี ’70 กระทั่งถูกเพื่อนนักการเมืองด้วยกันยิงเสียชีวิต เมื่อปี 2521 

          จนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "มิลค์" Milk รับบทโดย ฌอน เพ็นน์ สามีเก่าของมาดอนน่า กำกับการแสดงโดย กัส แว็ง ซ็องต์ จนคว้ารางวัลออสการ์ ประเภทนักแสดงชายยอดเยี่ยม เมื่อปี 2551

          อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนท่าทีของชวาเซเนเกอร์ ก็ไม่ได้แนบคำแถลงชี้แจงเหตุผล ทั้งที่เมื่อปีกลายเผยว่า มิลค์ควรได้รับเกียรติเฉพาะภายในประเทศก็พอ และยังค้านข้อร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่ สถาบันยุติธรรมแปซิฟิก ติติงว่า จะกระทบถึงความรู้สึกของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่มีทางเลือกและอาจไม่ต้องการให้ลูกหลานตัวเองไปยุ่งเกี่ยวเรื่องรสนิยมทางเพศในวันที่ทางสถาบันฯเปรียบเปรยว่าเป็นวัน "เกย์ เดย์"


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคลิฟอร์เนียประกาศ 22 พ.ค.เป็นวัน ฮาร์วีย์ มิลค์ เดย์ อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2552 เวลา 13:50:17 6,717 อ่าน
TOP