x close

เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ รับแหวนทอง

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์



เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ รับแหวนทอง (ไทยรัฐ)

          เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี รับแหวนทองยายเหนง โวยทำผิดชัดเจนรับสิ่งของเกิน 3,000 บาท อ้างนำไปคืนก็ไม่พ้นผิด เพราะความผิดสำเร็จแล้ว...  

          ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 กรณีการรับสิ่งของมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท 

          โดย นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า มายื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีการรับแหวนทองคำหนัก 1 สลึง จากยายเหนง นารักษ์ และรับเหล็กไหลจากชาวบ้าน ระหว่างการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมาย ป.ป.ช.ชัดเจน ในการรับสิ่งของมูลค่าเกิน 3,000 บาท เนื่องจากราคาทองปัจจุบันอยู่ที่บาทละ 16,900 บาท ดังนั้นแหวนทองของยายเหนงที่มอบให้นายกฯ จึงมีมูลค่าราว 4,225 บาท ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์รับของในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง เช่น การรับงาช้างจากนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ที่ จ.บุรีรัมย์ การรับพระสมเด็จเลี่ยมทอง จากนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ล่าสุดก็มารับแหวนทองที่ จ.อุบลราชธานี ด้วยวุฒิภาวะของนายกรัฐมนตรี เหตุใดจึงไม่ทราบว่า สิ่งของเหล่านี้มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท แม้นายอภิสิทธิ์จะอ้างภายหลังว่า จะคืนแหวนดังกล่าวให้ยายเหนงก็ตาม แต่ไม่สามารถลบล้างความผิดได้ เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว 

          นอกจากนี้จะยื่นหนังสือขอให้ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ตรวจสอบจริยธรรมของ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กรณีที่ระบุว่า หากนายกฯ คืนแหวนที่รับมาแล้ว ก็ไม่ถือว่ามีความผิด ซึ่งการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นการชี้โพรงให้ผู้กระทำผิด แทนที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามไม่คาดหวังกับการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบนายกฯ ในครั้งนี้ เพราะทราบดีว่า นายอภิสิทธิ์มียันต์กันผิด แต่ก็จะยื่นตรวจสอบไปเรื่อย ๆ จนกว่ายันต์จะเสื่อม


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ รับแหวนทอง อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2552 เวลา 18:07:22 6,726 อ่าน
TOP