x close

สุขุมพันธุ์ ขออภัย ชาว กทม. ระบายน้ำฝนตกไม่ทัน


สุขุมพันธุ์ ขออภัย ชาวกทม. ระบายน้ำฝนตกไม่ทัน (คมชัดลึก)
 
           (13 ต.ค)  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณพื้นที่เขตบางนา จากบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลบางนา ถนนบางนา-ตราดขาออก จากนั้นขึ้นรถกระบะตรวจสภาพน้ำท่วม ถนนศรีนครินทร์ จากหน้าวัดศรีเอี่ยมถึงหน้าห้างซีคอนสแควร์ โดยระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง ประชาชนต่างเดินลุยน้ำท่วมซึ่งสูงระดับเข่าออกไปทำงานอย่างลำบาก นอกจากนี้ยังมีรถยนต์จอดตายบนสะพานข้ามคลองต่างๆ บนถนนศรีนครินทร์จำนวนมาก

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจมากและกราบขออภัยชาว กทม. ที่เกิดฝนตกหนักจนไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน โดยฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้มีปริมาณฝนสะสมที่วัดได้ 148 มิลลิเมตร จนทำให้ถนนศรีนครินทร์ และถนนบางนา-ตราด เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่ง กทม.จะเร่งระบายน้ำลงคลองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสถานีสูบน้ำคลองตาช้างจะสูบน้ำลงคลองประเวศ ส่วนสถานีสูบน้ำคลองขวางสูบน้ำลงบึงหนองบอน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง ระบายน้ำที่ท่วมบนผิวจราจรได้และกลับเข้าสู่สภาพปกติในช่วงเย็นของวันนี้

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กทม.จะแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยจะเร่งรัดโครงการ ก่อสร้างปรับปรุงถนนศรีนครินทร์ จากบริเวณแยกถนนพัฒนาการถึงถนนสุขุมวิท 103 ซึ่งจะมีการปรับปรุงถนนและทำท่อระบายน้ำให้มีมาตรฐาน หลังจากที่ กทม.ได้รับโอนพื้นที่จากกรมทางหลวงชนบทแล้ว ในฐานะผู้ก่อสร้างถนนศรีนครินทร์ แต่เนื่องจากที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทสร้างเพียงถนนอย่างเดียวไม่ได้ทำท่อระบายน้ำด้วย ทำให้ถนนศรีนครินทร์ทั้งเส้นไม่สามารถระบายน้ำลงระบบท่อได้ พร้อมกันนี้ตนยังได้สั่งการให้สำนักการโยธาทำการสำรวจว่ามีถนนเส้นใดบ้างที่กรมทางหลวงชนบทสร้างไว้และมีกี่เส้นทางที่ไม่ได้ทำท่อระบายน้ำไว้ด้วย เพื่อที่ กทม.จะได้ประสานไปยังกรมทางหลวงชนบทเพื่อขอรับโอนมาให้ กทม.รับผิดชอบ และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเอง ในกรณีที่กรมทางหลวงไม่มีงบประมาณดำเนินการหรือรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งตนพร้อมที่จะหางบประมาณมาดำเนินการเอง

           ด้านนายชาตินัย เนาวภูต ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนศรีนครินทร์ จากบริเวณแยกถนนพัฒนาการถึงถนนสุขุมวิท 103 งบประมาณ 800 ล้านบาท เป็น 1 ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 16 โครงการ ที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 แต่มีปัญหาถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตจนต้องล้มประมูลใหม่ จากนั้นสำนักการโยธาได้เปิดประกวดราคาไปแล้วในปี 2551 และสุดท้ายต้องยกเลิกสัญญาตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือน มิ.ย. 2552 ที่ มีมติเห็นชอบให้ช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพก่อสร้างที่ทำสัญญากับทางราชการ และได้รับผลกระทบจากการปรับราคาของวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่ง ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติโครงการแล้ว เนื่องจากงบประมาณโครงการเป็นของรัฐบาลร้อยละ 60 และกทม.ร้อยละ 40 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเปิดประกวดราคา คาดว่าภายใน 2-3 เดือนน่าจะได้ผู้รับเหมา ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวดำเนินการเสร็จสิ้นจะทำให้การจราจรบนถนนศรีนครินทร์ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดและไม่มีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้น




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุมพันธุ์ ขออภัย ชาว กทม. ระบายน้ำฝนตกไม่ทัน อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2552 เวลา 18:21:55 8,073 อ่าน
TOP