x close

ไล่ออก 4 นายตำรวจเชียงราย ยักยอกเงินของกลาง

เงิน

ธนบัตร



ไล่ออก 4 นายตำรวจเชียงราย ยศ พ.ต.ท.และ ด.ต.ยักยอกเงินของกลางกว่า 8 ล้าน หลังนำกำลังตรวจค้นบ้านผู้ต้องหาค้ายาเสพติด (คมชัดลึก)

          เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.สมาน ไกรพล ผกก.สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ร่วมกันแถลงคดีให้สินบนเจ้าพนักงาน และเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบยักยอกทรัพย์ของกลางจำนวน 8,000,000 บาท  ผบก.ภ.จว.เชียงราย จึงมีคำสั่งไล่ออกตำรวจ 4 นายของ สภ.เวียงแก่น คือ พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ เฮงตระกูล รอง ผกก., พ.ต.ท.กฤต เข็มกลัด สวป., พ.ต.ท.ถิรวัตน์ ต่อสวย สว.สส. และ ด.ต.ยงยุทธ ไชยเลิศ ผบ.หมู่งานสืบสวน พร้อมนำของกลางธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 10,190,000 บาท มาแสดง

          คำสั่งให้นายตำรวจทั้ง 4 นายออกจากราชการในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 07.15 น. วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เวียงแก่น นำโดย พ.ต.ท. ชัยวัฒน์ เฮงตระกูล พร้อมพ.ต.ท.กฤต เข็มกลัด พ.ต.ท.ถิรวัตน์ ต่อสวย และ ด.ต.ยงยุทธ ไชยเลิศ นำหมายค้นของศาลจังหวัดเทิง เข้าตรวจค้นบ้านของนายอดิศักดิ์ แซ่มัว อายุ 36 ปี เลขที่ 27 หมู่ 15 ต.ปอ อ.เวียงแก่น  พบนางมณี แซ่มัน อายุ 28 ปี ภรรยานายอดิศักดิ์ อยู่ในบ้าน จึงตรวจค้นภายในบ้านพบกระเป๋าหนังสีดำ 1 ใบซุกซ่อนในกระสอบข้าวเปลือก ภายในมีธนบัตรจำนวนมากอัดแน่น จึงตรวจยึดไว้ และนำกลับมานับที่ สภ.เวียงแก่น เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจนับในบ้านที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก หลังตรวจนับเสร็จได้ลงบันทึกตรวจยึดเงินจำนวน 8,000,000 บาท  แต่ผู้บังคับบัญชาเกิดข้อสงสัยจำนวนเงินที่ตรวจยึดได้หลังได้รับรายงานจากชุดดังกล่าว

          เนื่องจากก่อนหน้านั้น ได้รับรายงานว่ามีเงินกว่า 10 ล้านบาท จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ณรงค์ชัย และ พ.ต.ท.ถนัด พลพานิช รอง ผกก. กลุ่มงานสืบสวน ภ.จว.เชียงราย ออกไปสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่า เงินที่ตรวจยึดจากบ้านนายอดิศักดิ์ มีทั้งหมด จำนวน 16,200,000 บาท เป็นเงินจากการค้ายาเสพติด และพบการยักยอกเงินที่เหลืออีกกว่า 8,000,000 บาท

          ผบก.ภ.จว.เชียงราย จึงเรียกชุดตรวจค้นทั้งหมดมาสอบถามความจริง และได้นำเงินมาคืนจำนวน 2,190,000 บาท  ส่วนที่เหลือไม่มีใครยอมรับ จึงสืบสวนจนพบผู้กระทำความผิดเป็นตำรวจ 4 นาย และนางมณี แซ่มัว  ภรรยานายอดิศักดิ์ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 4 นายในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนคดีวินัยร้ายแรงและได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ส่วนนางมณีหลบหนีไปได้

          รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม ส่วนตำรวจที่กระทำผิดทั้ง 4 นาย ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้สั่งการให้ดำเนินการโดยเด็ดขาด โดยให้เร่งสอบสวนปากคำทำสำนวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อนำส่งคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไล่ออก 4 นายตำรวจเชียงราย ยักยอกเงินของกลาง อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2552 เวลา 11:58:37 18,746 อ่าน
TOP