x close

เผยเด็กไทยผิดหวังรบ. - ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง พึ่งไม่ได้

เด็กไทย

เยาวชน



เผยเด็กไทยผิดหวังรบ. - ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง พึ่งไม่ได้ (ไทยรัฐ)

          ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน เผยเด็กไทยผิดหวังอย่างแรงรัฐบาล-ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นที่พึ่งไม่ได้ ส่งผลให้ เด็กมีความสุขแค่ระดับปานกลาง และประมาณเกือบ 1 ใน 4 มีความสุขน้อยถึงไม่มีเลย…


          วันนี้ (15 ตุลาคม) ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสุขของเด็กและเยาวชนไทยกับการให้ของผู้ใหญ่ในสังคม กรณีศึกษาเด็กและเยาวชนอายุ 12 – 24 ปีใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,802 ครัวเรือน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 14 ตุลาคม ผลการสำรวจพบว่า 

          เมื่อถามถึงการให้ของผู้ใหญ่ในชุมชนที่ตนเองพักอาศัยอยู่ พบว่า เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.5 ระบุว่าผู้ใหญ่ในชุมชนที่ตนเองพักอาศัยอยู่มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันน้อย ถึงไม่มีเลย เช่นเดียวกันกับการช่วยกันแก้ไขปัญหาของชุมชน เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม พบว่า ส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 71.4 ระบุผู้ใหญ่ในชุมชนช่วยกันน้อยถึงไม่ช่วยกันแก้ปัญหาชุมชนเลย มีเพียงร้อยละ 28.6 ที่ระบุว่ามีการช่วยกันมากถึงมากที่สุด 

          เมื่อถามถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ในครอบครัวของตนเอง พบว่า ก่ำกึ่งกันหรือร้อยละ 50.2 ที่ระบุว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ในครอบครัวของตนเองให้เวลาอยู่ร่วมกันมากถึงมากที่สุด ส่วนในประเด็นอื่น ๆ ผลสำรวจพบต่ำกว่าครึ่งทุกประเด็น ได้แก่ ร้อยละ 45.0 ระบุพ่อแม่ ผู้ปกครองให้ความเคารพต่อกันมากถึงมากที่สุด แต่ร้อยละ 55.0 ระบุมีให้กันน้อยถึงไม่มีเลย ส่วนเรื่องการให้ความเห็นอก เห็นใจกัน ร้อยละ 39.7 ระบุมีมากถึงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.3 ระบุมีให้กันน้อยถึงไม่มีเลย 


          นอกจากนี้ เรื่องการช่วยกันแก้ปัญหาในครอบครัว ร้อยละ 39.6 ระบุมีการช่วยกันมากถึงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.4 ระบุมีให้กันน้อยถึงไม่มีเลย ในขณะที่ร้อยละ 35.4 ระบุพ่อแม่ ผู้ปกครองให้การดูแลลูกเป็นอย่างดีมากถึงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.6 ระบุมีให้น้อยถึงไม่มีเลยเมื่อเด็กและเยาวชนมองไปยังการให้ของผู้ใหญ่ใน สังคมนักการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.0 ระบุรัฐบาลให้ความไว้วางใจ เป็นที่พึ่งได้น้อยถึงไม่มีเลย ในขณะที่ร้อยละ 32.0 ระบุมีมากถึงมากที่สุด เช่นเดียวกัน การให้ความไว้วางใจ เป็นที่พึ่งได้ขององค์กรอิสระ และแกนนำชุมชน ที่สำรวจพบว่า ส่วนใหญ่ระบุมีน้อยถึงไม่มีเลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.6 ระบุผู้ใหญ่ในสังคมการเมืองให้ความโปร่งใส ตรวจสอบรัฐบาลได้น้อยถึงไม่มีเลย 

          ยิ่งไปกว่านั้น ร้อยละ 73.3 ระบุให้ความโปร่งใส ตรวจสอบแกนนำชุมชนได้น้อยถึงไม่มีเลยเมื่อสอบถามถึงการให้ของผู้ใหญ่ในด้าน การศึกษาแก่เด็กและเยาวชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.3 ระบุผู้ใหญ่กระทำตัวเป็นแบบอย่างด้านคุณธรรม จริยธรรมแก่เด็กและเยาวชนน้อยถึงไม่มีเลย เมื่อสอบถามถึง การให้ของผู้ใหญ่แก่เด็กและเยาวชนในเรื่องวัฒนธรรมประเพณีไทยระดับมากถึงมากที่สุด
พบว่า ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.9 ระบุผู้ใหญ่ให้แบบอย่างเพียงเล็กน้อยถึงไม่เป็นแบบอย่างเลย ในเรื่องความเป็นหนึ่งเดียว ไม่แตกแยก สิ่งที่น่าพิจารณาคือ เด็กและเยาวชนร้อยละ 20.3 มีความสุขมากถึงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.7 มีความสุขระดับปานกลาง และร้อยละ 24.0 มีความสุขน้อยถึงไม่มีเลย

          ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าวว่า สรุปก็คือว่างานวิจัยชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ยังไม่เห็น แบบอย่างที่ดีมากเพียงพอจากผู้ใหญ่ในสังคม เกือบทุกเรื่องที่ทำวิจัย เช่น ผู้ใหญ่ในสังคมยังไม่มีการช่วยเหลือเกื้อกูล ยังไม่มีน้ำใจไมตรีจิตต่อกันมากเพียงพอ ยังไม่ช่วยกันแก้ปัญหาภายในครอบครัวและชุมชน ยังไม่ได้อบรมเลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดี ส่งผลให้ เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่มีความสุขแค่ระดับปานกลาง และประมาณเกือบ 1 ใน 4 มีความสุขน้อยถึงไม่มีเลย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเด็กไทยผิดหวังรบ. - ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง พึ่งไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2552 เวลา 17:21:59 2,765 อ่าน
TOP