x close

บราซิล อันดับ 1 ชาติต่อสู้ความหิวโหย




บราซิลอันดับ1 ชาติต่อสู้ความหิวโหย  (ไทยรัฐ)

          สำรวจจาก 50 ประเทศทั่วโลก เนื่องในวันอาหารโลก ระบุว่าบราซิล ครองอันดับ1ช่วยคนในชาติต่อสู้ความหิวโหย แต่ชาติรวย ๆ ไม่จริงใจแก้ปัญหา

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า  กลุ่ม  "Action Aid"  ในกรุงโยฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ เผยแพร่ดัชนีในชื่อเดียวกัน สำรวจจาก 50 ประเทศทั่วโลก เนื่องในวันอาหารโลก ระบุว่าบราซิล ครองอันดับ1ในกลุ่มชาติกำลังพัฒนา ที่ดำเนินนโยบายช่วยคนในชาติต่อสู้ความหิวโหย โดยช่วยให้ภาวะทุพโภชนาการในเด็กลดลง73%

          ส่วนจีนอยู่ที่ 2 ช่วยเหลือคนอดอยาก ให้มีอยู่มีกินเพิ่ม 58 ล้านคน โดยมีกานา และมาลาวี ติดที่ 3 และ 5 ตามลำดับ อันแสดงว่าการขจัดความหิวโหยไม่เกี่ยวกับสถานะของชาติ ส่วนอินเดีย ติดอันดับ 22 ตามหลังชาติยากจนอย่างเอธิโอเปีย และเลโซโธ ไม่ใช่อาหารไม่เพียงพอ แต่เพราะคนอินเดียเข้าไม่ถึงแหล่งอาหาร

          นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มชาติร่ำรวย  ยังถูกวิจารณ์ว่าไม่จริงจังแก้ปัญหานี้  โดยกรีซ โปรตุเกส อิตาลี สหรัฐฯ และนิวซีแลนด์ อยู่ในกลุ่มชาติผู้ละเมิดที่เลวร้ายที่สุด ในการลดความช่วยเหลือจากภาครัฐ ต่อภาคการเกษตร  โดยมีนิวซีแลนด์ อยู่อันดับล่างสุดในกลุ่มชาติพัฒนาแล้ว ได้แค่ 7 จาก100 คะแนนเต็ม ตามด้วยสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้แค่เกรด "อี" ส่วนชาติที่อยู่อันดับล่างสุดในกลุ่มชาติกำลังพัฒนาคือคองโก

          ทั้งนี้กลุ่ม "Action Aid" ยังเรียกร้องผู้นำโลกร่วมต่อสู้ควาหิวโหยด้วยการสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย ปกป้องสิทธิ์เข้าถึงอาหารและแก้ปัญหาโลกร้อน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บราซิล อันดับ 1 ชาติต่อสู้ความหิวโหย อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2552 เวลา 16:08:50 5,108 อ่าน
TOP