x close

ปลอมบัตรเครดิต สูญ40ล้าน รวบแก๊งศรีลังกา

แก๊งศรีลังกา

 



ปลอมบัตรเครดิต สูญ40ล้าน รวบแก๊งศรีลังกา (ไทยรัฐ)

          ตำรวจกองปราบ รวบ แก๊งอาชญากรข้ามชาติ ชาวศรีลังกา ปลอมบัตรเครดิต ของธนาคารแถบยุโรป แต่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต และ ตระเวนกดเอทีเอ็ม สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ...

          เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (19 ตุลาคม) ที่ บก.ป. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.อดินันท์ ชัยนันท์ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.อดินันท์ ชัยนันท์ พ.ต.ต.จารุวัฒน์ พาหุมันโต สว.กก.1 บก.ป. แถลงข่าวจับกุม นายสิวะไปรยัน สิวะพากิยาราจัน (SIVAPRIYAN SIVAPAKIYARAJAH) อายุ 24 ปี สัญชาติแคนาดา นายอาจาทรัน บาเลนดราน (AJATHAN BALENDRAN) อายุ 22 ปี และ นายเวนคาเดสวารัน มาเหสวารัน (VENKADESWARAN MAHESWARAN) อายุ 28 ปี ทั้งสองสัญชาติศรีลังกา พร้อมของกลาง บัตรอิเล็กทรอนิกส์ 104 ใบ เครื่องอ่าน-เขียนแถบแม่เหล็กบัตรเครดิต 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 2 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่บริเวณโรงแรมราชา ถ.สุขุมวิท ซ.4 แขวงคลองเตยเหนือ เขตคลองเตย กทม. เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา

          พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้ สืบเนื่องจาก คณะทำงานป้องกันการทุจริตบัตรเครดิตชมรมธนาคารไทย ตรวจสอบพบว่ามีคนร้ายชาวต่างชาติลักลอบผลิตบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต จึงประสานข้อมูลกับชุดสืบสวน กก.1 บก.ป. ติดตามพฤติกรรมจนพบว่าเป็นกลุ่มคนร้ายข้ามชาติชาวศรีลังกา โดยนำข้อมูลบัตรเครดิต ธนาคารต่างประเทศแถบยุโรป เช่น สหราชอาณาจักร ของผู้อื่นมาทำบัตรปลอมขึ้นใหม่ เพื่อใช้กดเงินจากตู้เอทีเอ็มในประเทศไทย ซึ่งบัตรแต่ละใบสามารถกดเงินสดออกมาได้ในวงเงินบัตรละประมาณ 2 แสนบาท แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับธนาคารต่าง ๆ ว่ากลุ่มคนร้ายได้สร้างความเสียหายไปแล้วเท่าไร เบื้องต้น สร้างเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

          สอบสวนกลุ่มผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ได้ปลอมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นขึ้นมาใช้จริง โดยมีผู้ส่งรหัสข้อมูลบัตรเครดิตมาให้ทางอินเตอร์เน็ต จากนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าเครื่องอ่านเขียนข้อมูลลงบัตรเครดิตเปล่า ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำมานานประมาณ 3 ปีแล้ว ส่วนบัตรปลอมที่ทำขึ้นนั้นกลุ่มผู้ต้องหาอ้างว่า ยังไม่ได้นำมาใช้ เพราะถูกจับกุมก่อน

          อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนและตรวจสอบการเดินทางเข้าออกประเทศของกลุ่มผู้ต้องหา พบว่า เคยเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว และมาเลเซียมาแล้ว ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะตระเวนลักลอบนำบัตรเครดิตปลอมไปกดเงิน และยังเชื่อว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้น่าจะมีหน้าที่ แค่นำบัตรเครดิตไปกดเงินเท่านั้น เมื่อได้เงินมาแล้วจะส่งต่อให้เครือข่ายโอนข้ามประเทศอีกทอดหนึ่ง จึงส่งพนักงานสอบสวน บก.ป. ดำเนินคดีข้อหาทำขึ้น ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน มีเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมแปลงหรือสำหรับให้ได้ข้อมูลในการปลอมแปลง ใช้หรือไม่ไว้เพื่อใช้ ซึ่งสิ่งใด ๆ อันได้มาโดยรู้ว่าเป็นของที่ปลอมหรือแปลงขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอมบัตรเครดิต สูญ40ล้าน รวบแก๊งศรีลังกา อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2552 เวลา 18:38:07 4,604 อ่าน
TOP