x close

วินัย เสนเนียม เสียชีวิตแล้วด้วย โรคมะเร็งลำไส้

วินัย เสนเนียม

วินัย เสนเนียม


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ


          นายวินัย เสนเนียม ส.ส.เขต 4 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ น้องชายของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ลงตับ เข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติมาหลายปี ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลา 10.02 น. วันนี้ (20 ต.ค.) ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ด้วยวัย 51 ปี   

          ก่อนหน้านี้ วินัย เสนเนียม ได้รักษาตัวด้วยการทำคีโมเพื่อฆ่าเชื้อมะเร็ง แต่ก็ยังทำหน้าที่ ส.ส. เข้าประชุมร่วมในสภาฯ มาโดยตลอด จนกระทั่งเสียชีวิตลงในที่สุด โดยมี ส.ส.พรรคบางส่วนที่ทราบข่าวได้ร่วมเดินทางไปที่สถาบันดังกล่าว ขณะที่ทางญาติเตรียมนำศพ วินัย เสนเนียม กลับบ้านเกิด ในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค. พร้อมตั้งศพ สวดอภิธรรม ที่วัดคอหงษ์ หรือวัก หงษ์ประดิษฐาราม ที่ ต.คอหงษ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ประวัติ วินัย เสนเนียม

          วินัย เสนเนียม เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2501 ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และจบสถาบันพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 

          วินัย เสนเนียม เติบโตจากการเป็นนักศึกษากิจกรรมในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยเป็นรองประธานสภานักศึกษา และเป็นเลขาธิการพรรคนักศึกษา 7 คณะ ซึ่งเป็นพรรคนักศึกษาฝ่ายหัวก้าวหน้า และมีบทบาทสำคัญในการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จึงเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเข้าใกล้ชิด พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตั้งแต่ยังไม่เป็นเลขาธิการพรรค และกระโดดเข้าไปช่วยงานในพื้นที่เลือกตั้ง จ.พิจิตร ให้กับ พล.ต.สนั่น จนได้รับเลือกตั้งมาหลายสมัย

          โดยช่วงปี 2528  วินัย เสนเนียม ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตพญาไท กรุงเทพฯ ในการเลือกตั้งครั้งแรก ภายใต้การสนับสนุนอย่างแข็งขันจาก พล.ต.สนั่น และได้รับเลือกตั้ง แถมยังได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนสมาชิกสภาเขตด้วยกัน เลือกเป็น "ประธานสภาเขตพญาไท" อีกด้วย

          จากบทบาทที่โดดเด่นในฐานะ "ยุวประชาธิปัตย์" นักการเมืองรุ่นใหม่ ทำให้ วินัย เสนเนียม ได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.สนั่น ช่วงเป็นเลขาธิการพรรคให้ไปลงเลือกตั้ง ส.ส.สงขลา แน่นอนชื่อพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ไม่ต้องพูดถึง และบทบาทของนักการเมืองหนุ่มที่โดดเด่นขณะนั้น จึงทำให้เขาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สงขลา ตั้งแต่ยังหนุ่ม

          หลัง วินัย เสนเนียม ผู้น้องกระโดดเข้าสู่เวทีการเมืองและประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันรวดเร็ว "นายถาวร เสนเนียม" ผู้พี่ที่เป็นอัยการอยู่ จึงตัดสินใจกระโดดเข้าสู่เวทีการเมืองอีกคน และได้รับเลือกตั้งจากชาวสงขลาเช่นกัน แต่ระยะหลังบทบาทการเมืองของ "ถาวร เสนเนียม" จะโดดเด่นกว่า นายวินัย เสนเนียม จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นรองเลขาธิการพรรค และเมื่อประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล "ถาวร เสนเนียม" จึงได้รับความไว้วางใจให้เป็น "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย"

          ทั้งนี้ วินัย เสนเนียม เคยดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการการอุตสาหกรรม, ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, กรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ, กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ และเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา มา 5 สมัย ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2535 ทั้งนี้หลังจากที่ป่วยเป็นมะเร็ง มะนัย เสนเนียม ก็มีบทบาททางการเมืองลดน้อยลง จนกระทั่งเสียชีวิตลง 

          ทีมงานกระปุกดอทคอม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "เสนเนียม" ที่สูญเสีย "วินัย เสนเนียม" ด้วยค่ะ และขอให้ดวงวิญญาณของ วินัย เสนเนียม จงไปสู่สุคติด้วยเถิด . . .

 ประวัติครอบครัวของ วินัย เสนเนียม

           ชื่อ-สกุล : วินัย เสนเนียม
           บิดา : นายพวง เสนเนียม
           มารดา : นางเริ่ม เสนเนียม
           ประวัติครอบครัว : มีพี่ชายชื่อนายถาวร เสนเนียม ภรรยาชื่อ พ.ญ.วนิดา เสนเนียม

 ประวัติการศึกษาของ วินัย เสนเนียม

           ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

           ปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

 ประวัติการทำงานของ วินัย เสนเนียม 

           23 ธันวาคม 2550 ส.ส.สงขลา เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์

           27 มิถุนายน 2551 กรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ

           27 มิถุนายน 2551 กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ

           22 เมษายน 2548 ประธานคณะกรรมาธิการติดตามผลการปฏิบัติตามมติของสภา

           6 กุมภาพันธ์ 2548 ส.ส. สงขลา เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์

           20 เมษายน 2546 กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

           6 มกราคม 2544 ส.ส. สงขลา เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์

           6 มกราคม 2541 ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

           6 มกราคม 2541 ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

           16 ธันวาคม 2541 กรรมาธิการการอุตสาหกรรม

           19 ธันวาคม 2539 กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์

           17 พฤศจิกายน 2539 ส.ส.สงขลาเขต 1 พรรคประชาธิปัตย์

           2 กรกฎาคม 2538 ส.ส.สงขลา เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์

           13 กันยายน 2535 ส.ส.สงขลา เขต1 พรรคประชาธิปัตย์

           21 พฤศจิกายน 2528 สมาชิกสภาเขตพญาไท พรรคประชาธิปัตย์

           กรรมการพรรคนักศึกษา 7 คณะรามคำแหง

           กรรมการชมรมทนายความแห่งประเทศไทย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วินัย เสนเนียม เสียชีวิตแล้วด้วย โรคมะเร็งลำไส้ อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2552 เวลา 10:14:58 27,664 อ่าน
TOP