x close

รถไฟสายใต้ทยอยเปิดให้บริการแล้ว




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ,เดลินิวส์

            เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม รถไฟสายใต้ที่วิ่งจากกรุงเทพฯ ปลายทางสถานีหลังสวน จ.ชุมพร ได้หยุดวิ่ง ทำให้ผู้โดยสารหลายร้อยคนติดค้างอยู่ในรถไฟขบวนธนบุรี-หลังสวน บ้านครน ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งปลายทางต้องถึงสถานีหลังสวนตั้งแต่เวลา 18.15 น. โดยพนักงานขับรถไฟ อ้างว่า ขณะกำลังขับรถไฟจอดที่ป้ายจอดรถไฟบ้านครน อุปกรณ์บางอย่างในหัวรถจักรชำรุดไม่สามารถขับรถไฟไปต่อได้ ทำให้ผู้โดยสารติดอยู่ในขบวนรถ เนื่องจากสถานีดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จึงทำให้เกิดความลำบากในการเปลี่ยนรถโดยสาร เพื่อไปถึงปลายทาง อ.หลังสวน เนื่องจากมีระยะทางห่างออกไปประมาณ 50 กิโลเมตร

            ด้าน นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ประสานนำหัวรถจักรจากสถานีชุมพรไปเปลี่ยน เพื่อให้ขบวนรถดังกล่าวเดินทางต่อไปได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังมีผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ในขบวน

            ขณะที่วันนี้ (21 ตุลาคม) เวลา 03.00 น. ที่บริเวณสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยนาย โดยมาจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 50 นาย ตำรวจ สภ.ทุ่งสง จำนวน 30 นาย ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 42  ค่ายศรีนครินทรา อ.ทุ่งสง จำนวน 30 นาย และกำลังอาสาสมัคร(อส.) อ.ทุ่งสง อีกจำนวนหนึ่งได้กระจายกำลังอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของบริเวณสถานีรถไฟ และโรงรถจักรเพื่อป้องกันการยึดหัวรถจักร หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบและเบาะแสว่า ทางสหภาพแรงงานรถไฟทุ่งสงจะมีการระดมพลทำการยึดหัวรถจักรที่ชักลากจูงขบวนรถโดยสารที่วิ่งในวันนี้ ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

            ต่อมาเมื่อเวลา 06.00 น. ขบวนรถโดยสาร กรุงเทพฯ - ยะลา ได้เข้าจอดที่สถานีรถไฟทุ่งสง ซึ่งทั้งขบวนมีผู้โดยสารไม่ถึง 100 คน คาดว่าสาเหตุที่มีผู้โดยสารน้อยอาจจะมาจากไม่แน่ใจว่ารถไฟจะวิ่งไปถึงจุดหมายปลายทางหรือไม่ อีกทั้งกลัวว่าจะถูกทิ้งกลางทาง ซึ่งต่อมาปรากฏว่าทางสถานีประกาศว่าขบวนรถดังกล่าวจะวิ่งส่งผู้โดยสารแค่สถานีหาดใหญ่เท่านั้น 

            โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามพนักงานขับรถขบวนดังกล่าว (ไม่เปิดเผยชื่อ) ซึ่งลงมาสับเปลี่ยนพนักงานขับรถคนใหม่ว่า มาขับรถวันนี้แล้วไม่กลัวว่าทางสหภาพฯ มองว่าไม่ให้ความร่วมมือในการประท้วงครั้งนี้หรือ? ซึ่งได้รับคำตอบว่า ไม่กลัว เพราะเป็นการทำงานและมีหน้าที่จะต้องนำผู้โดยสารส่งยังจุดหมายปลายทาง ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องคนขับรถบนหัวรถจักรจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่กับพนักงานขับรถด้วย 2 คน ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแย่งชิงตัวพนักงานขับรถที่ปฏิบัติงานอยู่และป้องกันการทิ้งงานปล่อยผู้โดยสารระหว่างทาง

            ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขบวนรถไฟสายใต้ ตั้งแต่สถานีสุราษฎร์ธานี ปลายทางยะลา ได้เปิดให้บริการแล้ว ทำให้ประชาชนบางส่วนที่ทราบข่าวมารอใช้บริการจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีขบวนรถโดยสารวิ่งจากหัวลำโพง กรุงเทพฯ เปิดให้บริการตามปกติแล้ว 3 ขบวน คือขบวนรถ กทม.- ยะลา, กทม.-ตรัง  และ กทม.- นครศรีธรรมราช

 

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายใต้ทยอยเปิดให้บริการแล้ว อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2552 เวลา 19:34:23 7,916 อ่าน
TOP