x close

ทูตอังกฤษโต้อดีตทูต เหตุสับไทยไร้วัฒนธรรม

ประเทศไทย



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก หลังสำนักข่าวบีบีซีแห่งประเทศอังกฤษ ออกมาเปิดเผยเอกสารพิเศษ "รายงานสรุปอำลาตำแหน่ง" ของเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศต่าง ๆ ระหว่างที่ไปดำรงตำแหน่งในช่วง พ.ศ. 2508-2549 โดยรายงานฯ บางฉบับเต็มไปด้วยอคติและมุมมองด้านลบต่อประเทศนั้น ๆ ซึ่งในบรรดาประเทศที่ถูกโจมตีก็มีชื่อของ "ประเทศไทย" อยู่ด้วย

          โดยข้อความในรายงานสรุปอำลาตำแหน่งของ "เซอร์แอนโธนี รัมโบลด์" อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เมื่อช่วง พ.ศ.2508-2510 ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัววิพากษ์วิจารณ์สังคมไทย โดยมีใจความว่า 

          "ผู้ที่กล่าวว่าคนไทยไม่มีอะไรให้นำเสนอ คงเป็นคนที่ขาดความละเอียดอ่อน หรือไม่ก็คงเป็นคนเคร่งเครียดจริงจัง แต่มันเป็นเรื่องจริงที่คนไทยไม่มีวรรณกรรม ไม่มีภาพวาด ที่จะมีก็คือดนตรีท่วงทำนองแปลก ๆ ประติมากรรม เครื่องปั้นดินเผา และนาฏศิลป์ ที่หยิบยืมมาจากที่อื่น ส่วนสถาปัตยกรรมก็มีรูปแบบเดียว และการตกแต่งภายในก็น่าเกลียด แต่คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า การพนันและการตีกอล์ฟ ถือเป็นความสุขอย่างยิ่งสำหรับคนรวย และกิเลสตัณหา ถือเป็นความสุขอันดับต้น ๆ ของพวกเขาทั้งหมด"

          อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเผยแพร่รายงานฉบับนี้ นายควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ประจำปี 2552 ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อทรรศนะส่วนตัวของ "เซอร์แอนโธนี รัมโบลด์" อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โดยระบุว่า

          "ผมเคยมาทำงานที่สถานทูตอังกฤษเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และตลอดเวลาที่ผ่านมา ยังคงหวังที่จะกลับมาเป็นทูตที่ประเทศไทย เพราะรู้สึกประทับใจในประวัติศาสตร์อันยาวนาน และวัฒนธรรมไทย ซึ่งมีคุณค่ามาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของศิลปกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม ดนตรี และการฟ้อนรำ อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก ทูตทุกคนที่ประจำในประเทศไทยต่างรู้สึกดีใจเมื่อเห็นความสวยงามของประเทศไทย เสน่ห์และอัธยาศัยไมตรีอันดีงามของคนไทยทุกคน" นายควินตัน กล่าว

          ด้าน นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวหลังทราบเรื่องนี้แล้วว่า เท่าที่ได้ติดตามเรื่องนี้ คิดว่าการที่เซอร์แอนโธนี รัมโบลด์ อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวหาประเทศไทยเช่นนั้น อาจเป็นเพราะว่า ขณะที่เซอร์แอนโธนี มาดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยนั้น มีระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 2 ปี ทำให้ยังเข้าไม่ถึงคนไทย ความเป็นไทย วิถีชีวิตของประเทศไทย จึงได้แสดงข้อความดังกล่าวออกมา ซึ่งตนรู้สึกผิดหวัง เพราะคิดว่าสมัยช่วงปี 2508-2510 นั้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยมีเอกลักษณ์ความดีงามที่บริสุทธิ์ ดั้งเดิม มีศิลปะและประวัติศาสตร์ความเป็นไทยที่งดงาม ไม่น่าจะนำมากล่าวหาเช่นนี้ได้

          รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ขณะนี้ประเทศไทยก็ยังเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มุ่งเข้ามาศึกษาศิลปวัฒนธรรมในประเทศไทย เห็นได้จากโพลจากสำนักต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก ก็ยังเทคะแนนให้ความสนใจที่จะมาเที่ยวประเทศไทย อย่างไรก็ตาม อยากฝากว่า ประเทศไทยยังมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ทั้งในด้านดนตรี นาฏศิลป์ ประติมากรรม เครื่องปั้นดินเผา ที่ธำรงไว้ซึ่งความดีงามในอดีตจนถึงปัจจุบัน และยังไม่มีความเสื่อมสลายหายไปจากประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องดนตรี นาฏศิลป์ ผลงานวรรณกรรม เครื่องปั้นดินเผา ผลงานประติมากรรมทุกชนิดของไทย มีชื่อเสียงก้องโลกมาหลายร้อยปีแล้ว และไม่มีใครจะสามารถมาประเมินค่าสิ่งที่มีค่าเหล่านั้นให้น้อยลงได้

          ด้านนางวิมล คิดชอบ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไทยไม่ขอตอบโต้ใด ๆ ต่อการแสดงความเห็นดังกล่าวของเซอร์แอนโธนี รัมโบลด์ อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยช่วงปี 2508-2510 เพราะเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นที่มาจากพื้นฐานความคิดส่วนตัวที่เป็นอคติ ไม่ใช่ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ 

          ขณะที่นายศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี กล่าวว่า ไม่แปลกใจที่รายงานดังกล่าวจะออกมาในลักษณะนี้ เพราะเขามองโดยใช้อคติและยังติดนิสัยที่คิดว่าวัฒนธรรมตะวันตกดีกว่าวัฒนธรรมชาติอื่น ที่สำคัญมองวัฒนธรรมและพฤติกรรมของคนไทยแค่ผิวเผิน และตัดสินว่าคนไทยไร้รากเหง้าทางวัฒนธรรม โดยที่ไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง

          "ที่บอกว่าคนไทยไร้วัฒนธรรม วรรณกรรม ภาพเขียน และการร่ายรำ นั้นไม่ใช่แน่นอน เพราะไทยมีวัฒนธรรมของเป็นของตัวเองมานับพัน ๆ ปีและมีหลักฐานต่าง ๆ ยืนยันชัดเจน ที่สำคัญเป็นไปไม่ได้ที่ชาติใดที่จะไม่มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะโทษชาวต่างชาติอย่างเดียวคงไม่ได้ ก็ต้องยอมรับด้วยว่า ขณะนี้สังคมและวัฒนธรรมของไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะทุกคนหันไปชื่นชมและลุ่มหลงวัฒนธรรมตะวันตกจนถูกครอบงำ นักวิชาการรุ่นใหม่ที่เรียนจบจากตะวันตก ส่วนมากใช้วิธีการคิดตามตะวันตก จึงไม่ลึกซึ้งในรากเหง้าของวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง ขณะที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่สานต่อ และหวงแหนวัฒนธรรมของตัวเอง ส่งผลให้ต่างชาติมองวัฒนธรรมไทยในภาพที่ผิดเพี้ยนไป" 
          
          "นอกจากนี้อีกสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาล ขณะนี้มัวแต่เสพติดการเมืองและเศรษฐกิจ จนลืมให้ความสำคัญด้านสังคมและวัฒนธรรม ดังนั้น การที่ชาวต่างชาติมองประเทศไทยเช่นนั้น จึงเป็นการสะท้อนและสะกิดเตือนให้รัฐบาล จะต้องตระหนักในการปลูกฝังวัฒนธรรมไทยมากกว่านี้ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะต้องทำหน้าที่ในการปลูกฝังวัฒนธรรมที่ดีงาม และถูกต้องให้กับเยาวชนและคนไทยแบบเข้มข้น และต้องไม่ใช้วิธีการคิดแบบตะวันตกเหมือนที่ผ่าน ๆ มาด้วย" นายศรีศักร กล่าว

          ทั้งนี้ สำหรับการเขียนรายงานสรุปอำลาตำแหน่งของเอกอัครราชทูตนี้ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งดำเนินมายาวนานเกือบ 50 ปี แต่ถูกยกเลิกไปเมื่อปี พ.ศ.2549 สาเหตุมาจากข้อเขียนในรายงานสรุปฯ ของเซอร์ไอวอร์ โรเบิร์ต อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิตาลี ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมการทำงานของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษในปัจจุบันว่า กำลังหลงลืมว่างานของนักการทูตที่แท้จริงคืออะไร หลุดออกสู่สาธารณชนผ่านทางอินเทอร์เน็ต สื่อมวลชนจึงพากันเสนอข่าวโจมตีอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการทูตที่เกี่ยวข้องกับการแสดงทัศนคติด้านลบทั้งหมด



  อ่านรายงานสรุปอำลาตำแหน่งของ เซอร์แอนโธนี รัมโบลด์ ทั้งหมดคลิกเลยค่ะ

 อ่านบทความ "ทูตที่ไม่มีวัฒนธรรม" ของ ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ คลิกเลยค่ะ

 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตอังกฤษโต้อดีตทูต เหตุสับไทยไร้วัฒนธรรม อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2552 เวลา 16:43:57 30,164 อ่าน
TOP