x close

7 เคล็ดลับแก้นิสัยขี้ลืมให้หายขาด

เคล็ดลับ



7 เคล็ดลับแก้นิสัยขี้ลืมให้หายขาด (Mcot)
ข้อมูลจาก พรดี จันทรเวชชสมาน

          ใครที่ชอบหลง ๆ ลืม ๆ บ่อย ๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับ แก้นิสัยขี้ลืมมาฝากกัน

           icon 1. ตั้งสมาธิ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลงลืมบ่อยเพราะไม่มีสมาธิ หรือมีสารพัดเรื่องเข้ามาแทรกแซงอยู่ตลอดเวลา อย่าให้มีอะไรมากวนสมาธิบ่อยนัก จัดเวลาช่วงหนึ่งงดรับโทรศัพท์และติดป้ายห้ามรบกวนไว้ที่โต๊ะ หาเวลานั่งเงียบ ๆ หลับตา หายใจเข้าช้า ๆ เพื่อให้เกิดความสงบ

           icon 2.จดโน้ต ถ้าทำงานที่มีความซับซ้อนหรือมีหลายงาน ควรรีบโน้ตสั้น ๆ ว่าจะทำอะไรต่อไป ส่วนที่ชอบลืมแล้วลืมอีกควรจดโน๊ตต่าง ๆ เพื่อช่วยเตือนความจำอีกที

           icon 3. ใส่ใจ การที่คนเราลืมอะไรบ่อย ๆ อาจะเป็นเพราะไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนั้น ถ้าใครพูดอะไรด้วยแล้วลืม หรือจำชื่อคนไม่ค่อยได้ ลองหันมาสนใจตั้งใจฟังสักนิด ก็จะช่วยให้จำได้ดีขึ้น

           icon 4. ท่องจำ การท่องเป็นวิธีช่วยจำที่ตรงไปตรงมาที่สุด เด็กนักเรียนจำคำศัพท์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เพราะท่องจำเนี่ยแหละ ถ้าหมั่นท่องสิ่งที่ต้องทำบ่อย ๆ ได้จากการฟัง ด้ดีขึ้น

           icon 5. พูดออกเสียง เคยสังเกตไหมว่าเราสามารถจดจำเรื่องต่าง ๆ ได้จากการฟัง การพูด ออกมาทำให้เราได้ยินเสียงของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้จำง่ายขึ้น

           icon 6. พูดคุยหรือเล่าให้คนอื่นฟัง ก็เป็นการช่วยจำทางหนึ่ง และการเล่าให้คนอื่นฟังรู้เรื่อง ตัวเราเองต้องเข้าใจเรื่องนั้นอย่างดีและจำได้ดี ถ้าอยากจำเรื่องที่ประชุม สัมมนา หรืออบรมได้ดีขึ้นลองพูดคุยหรือเล่าให้เพื่อนฟัง

           icon 7. ทำ mind mapping ถ้าจะทำโครงการต่าง ๆ ลองเริ่มจากการเขียนแผนผังใส่หัวข้อต่าง ๆ ลงไป มีหัวข้อหลักและรายละเอียดด้วยก็จะทำให้เห็นภาพรวมทั้งหมดและช่วยจำได้ ที่สำคัญนอนหลับให้พอ ถ้านอนเต็มอิ่มก็จะช่วยให้จำดีขึ้น

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เคล็ดลับแก้นิสัยขี้ลืมให้หายขาด อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2552 เวลา 14:40:31 9,459 อ่าน
TOP