x close

สหภาพยอมเปิดเดินรถไฟ ลง 3 จว.ใต้แล้วพรุ่งนี้

รถไฟ

รถไฟ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก

          สถานการณ์การหยุดเดินรถไฟในเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จนถึงเมื่อวานนี้ ( 27 ตุลาคม) ยืดเยื้อเป็นวันที่ 12 แล้ว โดยทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ( ร.ฟ.ท.) มีความพยายามที่จะนำขบวนรถออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนหวิดเกิดโศกนาฏกรรม

          โดยนายสาโรจน์ รักษ์จันทร์ กรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) สาขาหาดใหญ่ กล่าวถึงเหตุการณ์ระทึกขวัญว่า ขณะที่พนักงานขับรถไฟและช่างเครื่องประจำสถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพฯ ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของฝ่ายบริหารการรถไฟฯ นำรถขบวนท้องถิ่นที่ 463 พัทลุง-สุไหงโก-ลก ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ ไปรับผู้โดยสารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อขบวนรถเคลื่อนตัวจากสถานีเพียง 300 เมตร ได้ฝ่าฝืนสัญญาณควบคุม ทำให้ประแจสับรางติดค้างและขบวนรถหยุดทันที เนื่องจากระบบสัญญาณเกิดขัดข้องไปด้วย

          "โชคดีที่ขบวนรถหยุดก่อน เพราะเกือบพุ่งชนไปกับขบวนรถที่ 954 ลังกาวี-หาดใหญ่ ซึ่งจอดส่งผู้โดยสาร และกำลังจะเข้าเทียบชานชาลาเดียวกัน ห่างออกไปเพียง 200 เมตรเท่านั้น" นายสาโรจน์ กล่าว และว่า "เชื่อว่าสาเหตุที่ขบวนรถฝ่าสัญญาณไฟ เพราะพนักงานขับรถไฟไม่ชำนาญเส้นทาง ทำให้ไม่เข้าใจระบบรางในพื้นที่ ทำให้ประแจติดค้าง ส่งผลให้ระบบสับเปลี่ยนรางขัดข้อง เรื่องนี้ต้องรีบซ่อมด่วน เพื่อให้รถขบวนอื่น ๆ ที่จะวิ่งไปในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนไม่เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งหากเคลื่อนขบวนไป 1-2 เมตร จะเสี่ยงต่อการเกิดรถไฟตกรางทันที หรืออาจพุ่งชนขบวนรถไฟสายต่างประเทศที่จอดอยู่ในเส้นทางเดียวกันได้"

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กลุ่ม สร.รฟท.เป็นอย่างมาก จนต่างวิ่งเข้าไปล้อมหัวรถจักรและพนักงานขับรถไฟ ตำรวจรถไฟซึ่งตรึงกำลังในบริเวณนั้นต้องรีบเข้าคุ้มกันพนักงานขับรถไฟทันที กระทั่งตำรวจต้องเสริมกำลังอีกกว่า 20 นาย จากนั้น สร.รฟท.หาดใหญ่ จึงได้เข้าแจ้งความเอาผิดพนักงานขับรถและผู้บริหารการรถไฟฯ ที่ สภ.หาดใหญ่ เนื่องจากเดินรถจนเกิดอันตราย

          ต่อมา นายสาโรจน์ สุขสำราญ พนักงานขับรถไฟขบวนที่ 463 กล่าวยืนยันว่า ได้รับคำสั่งจากฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ ให้มาทดสอบความปลอดภัยการเดินรถจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก หลังจาก สร.รฟท.อ้างว่าไม่ปลอดภัย ก่อนที่จะนำรถขบวนที่ 463 ออกทำขบวน ก็ได้รับการยืนยันถึงความพร้อมของการเดินรถ และได้รับห่วงทางสะดวกอนุญาตให้เดินรถระหว่างสถานีหาดใหญ่ถึงสถานีนาหม่อม ซึ่งเป็นสถานีแรกที่จะไปถึง ก่อนเปิดสัญญาณเดินรถ ปรากฏว่าระหว่างที่รถออกไปได้ระยะหนึ่งสังเกตเห็นโคมประแจผิดปกติ ไม่เดินในทางตรงเป็นรูปบิดจึงต้องหยุดเดินรถ เพราะกลัวจะเกิดอันตราย

          "ผมไม่ทราบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ก่อนออกรถมีการตรวจสอบเส้นทางเป็นอย่างดี และยืนยันถึงความพร้อม จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น หลังเกิดเหตุผมได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของการรถไฟฯ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกลุ่ม สร.รฟท.หาดใหญ่ ข้อหากระทำการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้รถไฟได้รับความเสียหาย" นายสาโรจน์ กล่าว

          จากนั้น ในช่วงเย็นวันเดียวกัน นายประชานิวัติ บัวศรี รองประธาน สร.รฟท.หาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวเด่นเย็นนี้ว่า ไม่มีความจำเป็นที่ สร.รฟท.จะขัดขวางการเดินรถตามที่พนักงานขับรถจากส่วนกลางกล่าวอ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาเราย้ำมาตลอดถึงความปลอดภัยในการให้บริการประชาชน เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามของฝ่ายบริหารการรถไฟฯ ที่พยายามจะเอาขบวนรถออกวิ่ง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

          ด้านนายนรินทร์ จันทรเดชา รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสารวัตรเดินรถสถานีรถไฟหาดใหญ่ ขณะเตรียมนำรถขบวนท้องถิ่นที่ 463 พัทลุง-สุไหงโก-ลก ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ กลุ่ม สร.รฟท.ได้รวมตัวกันแล้วใช้โทรโข่งต่อว่าพนักงานขับรถ จากนั้นเวลา 10.20 น. พนักงานประจำหัวรถจักรเดินรถ อยู่ที่ประแจสับรางที่ 65 และเวลา 10.22 น.ได้ออกเดินรถ ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมร้องตะโกนด่าทอตลอด

          "เมื่อนำตัวออกจากสถานี พนักงานขับรถพบว่าประแจไม่เรียบร้อย เขาก็หยุดรถเป็นเรื่องปกติ ไม่มีปัญหาครับ อีกทั้งเกิดขึ้นในช่วงเขตย่านสถานี รถมีความเร็วต่ำ คนขับเขามีวิจารณญาณ ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่รถไม่เรียบร้อยก็ต้องหยุด ไม่ได้ชน หรือตกรางทั้งสิ้น" นายนรินทร์ กล่าวยืนยัน

          อย่างไรก็ตาม วันนี้ (28 ตุลาคม) การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เปิดเดินรถไฟขบวนที่ 463 สายพัทลุง-สุไหงโกลก จากสถานีหาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว ซึ่งนับเป็นรถขบวนท้องถิ่นขบวนแรกหลังจากหยุดวิ่งมาหลายวัน โดยใช้พนักงานขับรถจากสถานีรถไฟบางซื่อ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดนติดอาวุธครบ เดินทางไปกับรถไฟด้วย เพื่อป้องกันเหตุร้าย

          จากนั้นในช่วงบ่าย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นคนกลางเข้าเจรจาระหว่างตัวแทนผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย,แกนนำสหภาพฯ,รฟท.หาดใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเดินรถไฟลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ 

          ในที่สุดทุกฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเปิดเดินรถลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 ตุลาคม) เป็นต้นไป แต่อาจยังไม่เต็มระบบทุกขบวน เพราะมีปัญหาติดขัดเรื่องหัวรถจักรหุ้มเกราะที่ยังไม่พร้อม รวมทั้งต้องจัดระบบการเดินรถอีกครั้ง เนื่องจากหยุดใช้เส้นทางมานานเกือบ 2 สัปดาห์ แต่คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้เต็มระบบภายใน 3 วัน

          นอกจากนั้นจะตั้งคณะกรรมการกลาง ระหว่างสหภาพฯ ,การรถไฟแห่งประเทศไทย และพนักงานที่ส่งจากส่วนกลาง เข้าไปตรวจสอบหัวรถจักรที่มีปัญหา ส่วนข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ให้เป็นเรื่องการดำเนินการภายในระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน โดยรัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหภาพยอมเปิดเดินรถไฟ ลง 3 จว.ใต้แล้วพรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2552 เวลา 16:45:26 11,623 อ่าน
TOP