x close

ฮุนเซน แจงไม่คิดยุ่งการเมืองไทย

ฮุนเซน

ฮุนเซน


ฮุนเซน แจงไม่คิดยุ่งการเมืองไทย (คมชัดลึก)

           (27ต.ค.) เวลา 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีมีการเสนอว่าไทยควรจะตัดความสัมพันธ์กับกัมพูชา ว่า เรื่องนี้คงใช้อารมณ์ไม่ได้ ประเทศเขาก็ตั้งอยู่ตรงนี้ ถึงอย่างไรก็ต้องมีความสัมพันธ์กัน ใช้วิธีการพูดคุยกันดีกว่า จริงๆเป็นเรื่องของคนไม่กี่คน ประชาชนทั้งสองประเทศยังมีไมตรีที่ดีต่อกัน ถ้าคิดแต่จะทำลายคนอื่นมันก็เป็นปัญหา เราต้องช่วยกันแก้ปัญหา รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าจะแก้ปัญหากับเพื่อนบ้านด้วยสันติวิธี เน้นการพูดคุยเรื่องการพูดตอบโต้กันควรจะพอได้แล้ว นายกฯมอบให้ตนดูแลปัญหาเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนของกัมพูชานั้นเรื่องที่ยังค้างคากันอยู่คือการพัฒนาร่วมกันในทะเล เพื่อสำรวจหาแก๊สธรรมชาติและน้ำมัน คุยกันมาหลายรัฐบาล และจะต้องคุยกันต่อ ความจริงเรื่องนี้เคยมีคณะกรรมการทำงานแต่หยุดไปหลายปีแล้ว ตนก็จะบอกไปว่าให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพูดคุยกันหาข้อสรุปกันใหม่

           เมื่อถามว่า ที่บอกว่าคุยกับสมเด็จฮุนเซนจนเข้าใจนั้นมีประเด็นอะไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนอธิบายให้สมเด็จฮุนเซนเข้าใจว่าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้รับความเป็นธรรม มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การข่มเหงรังแก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำผิดกฎหมายและผ่านกระบวนการต่างๆที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย รวมถึงการตัดสินจำคุกก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

           นายสุเทพ กล่าวว่า ที่สมเด็จฮุนเซนเข้าใจว่าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอยู่ต่างประเทศเพราะผลจากการปฏิวัติ ตนก็ได้ชี้แจงไปว่าการปฏิวัติจบไปตั้งนานแล้ว รัฐบาลปฏิวัติอยู่แค่ 1 ปี จากนั้นก็จัดทำรัฐธรรมนูญมีการทำประชามติคนส่วนใหญ่ในประเทศเห็นชอบให้ประเทศใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ และบริวารก็เห็นชอบเพราะได้ส่งสมาชิกลงรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้และชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล มีนายกฯ 2 คน และที่ นายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯก็เพราะทำผิดกฎหมาย

           "มันสายไปแล้วครับที่จะบอกไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าอ้างเรื่องนี้มาตั้งแต่ปฏิวัติ ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งนายกฯฮุนเซนเข้าใจดี ผมได้แจ้งนายกฯฮุนเซนว่าที่ได้รับทราบข่าวคุณทักษิณยังมีอิทธิพลมากในประเทศไทย บางทีอาจจะไม่ใช่ภาพจริง เรื่องของประเทศไทยเป็นไปไม่ได้ที่จะให้นานาชาติมาตัดสิน เพราะคนไทยรู้และเข้าใจดีจะเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาของเราเอง” รองนายกฯ กล่าว

           เมื่อถามถึง ได้พูดคุยเรื่องการสร้างบ้านพัก พ.ต.ท.ทักษิณ และการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปโต้วาทีกับเขา แต่ตนมาคุยกับเข้าให้เขาได้เข้าใจสถานการณ์ในประเทศ และย้ำให้เข้าใจว่าคนไทยอยากอยู่อย่างสันติกับเพื่อนบ้านเคารพในอธิปไตยของแต่ละฝ่ายไม่แทรกแซงก้าวก่ายกัน ท่านฮุนเซนจะรักชอบพ.ต.ท. อย่างไร เป็นเพื่อนกันมาก่อนก็เชิญเป็นเพื่อนกันต่อไปไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องระหว่างประเทศก็ต้องปฏิบัติกฎหมายระหว่างประเทศ ถ้านายกฯฮุนเซนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยอยู่ในกัมพูชา เราก็ต้องใช้กฎหมายระหว่างประเทศขอตัวมา ซึ่งทางนายกฯฮุนเซนได้นำกฎหมายมาให้ดู โดยยืนยันว่าจะส่งตัวหรือไม่เป็นดุลพินิจของเขา ตนก็บอกว่าไม่มีปัญหาเพราะกฎหมายไม่ได้ตีความกันแค่ตนกับนายกฯฮุนเซน มันก็มีกระบวนการอยู่ ในที่สุดอาจจะไปถึงศาลก็ต้องว่ากันไป

           เมื่อถามว่า นายกฯฮุนเซน ถามหรือไม่ว่าไทยจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ นายสุเทพ กล่าวว่า “นายกฯฮุนเซนบอกกับผมว่าท่านไม่ได้มีความปรารถนาที่จะเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงเรื่องการเมืองในประเทศไทย แต่ประการใดๆทั้งสิ้น ท่านถือว่าเป็นเรื่องของคนไทย ต้องเคารพในอธิปไตยความคิดของคนไทยทั้งหลาย ท่านฮุนเซนยังได้รับปากกับผมด้วยว่าที่ผู้นำพูดตอบโต้กันนั้นต้องอย่าให้ชายแดนตึงเครียด ทหารทั้งสองฝ่ายอย่าให้ปะทะกัน"

           ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่กระทรวงการต่างประเทศระบุว่าจะส่งผู้ใหญ่ไปคุยกับสมเด็จฮุนเซน นั้นเป็นใคร นายสุเทพ กล่าวติดตลกว่า  "ผู้ใหญ่ไม่ทราบ แต่ถ้ากำนันก็เป็นผม"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน แจงไม่คิดยุ่งการเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2552 เวลา 09:35:28 4,196 อ่าน
TOP