x close

สั่งปลด สุชาติ เซ่นคดีสลายม็อบ 7 ตุลาฯ

สุชาติ เหมือนแก้ว

พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว

สุชาติ เหมือนแก้ว

พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว



สั่งปลด สุชาติ ออกจากราชการ เซ่นคดีสลายม็อบ 7 ตุลาฯ "ผบก.อุดรฯ" โดนด้วย ฐานปล่อย แดง ตี เหลือง (มติชนออนไลน์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร. ได้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย และพล.ต.อ.จารัก จุฑานนนท์ รอง ผบ.ตร. โดยมีพล.ต.อ.เพรียวพันธ์เป็นประธาน เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยของ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.ภ.4  ช่วยราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ อดีต ผบก.ภจ.อุดรธาณี โดยใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง 30 นาที 

          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ภายหลังที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง พล.ต.ท.สุชาติ จากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และพล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์  ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีปล่อยให้กลุ่มประชาชนพร้อมอาวุธหลายชนิดบุกเข้าทำร้าย ประชาชนชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ฯ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาซึ่งมี 2 แนวทาง คือ ปลดออกหรือไล่ออก โดยคณะกรรมการได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้วเห็นว่า การปฏิบัติงานของทั้ง 2 คน ได้ปฏิบัติงานในหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นว่าควรลงโทษสถานเบาที่สุดคือ การปลดออก สำหรับหนังสือที่ทาง พล.ต.ท.สุชาติร้องขอความเป็นธรรมกับพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.นั้น ตนได้เรียนแล้วว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีอำนาจพิจารณา เนื่องจากเป็นการพิจารณาโทษ ตามคำชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.  เท่านั้น 

          "คณะกรรมการมีความเห็นว่าทั้ง 2 คนได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์และสุดความสามารถ จึงได้ลงโทษสถานเบาที่สุดคือปลดออก แต่ผมก็เรียนไปว่าเราไม่มีอำนาจในการพิจารณาในเรื่องอื่นที่นอกเหนือไปจากนี้" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าว

          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาของคณะกรรมการได้นำแนวทางกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาโทษทางวินัยโดยให้ปลดออกพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เป็นบรรทัดฐาน 

เมื่อถามว่าทั้ง 2 คนจะสามารถยื่นอุทธรณ์ เพื่อร้องขอความเป็นธรรมได้อีกหรือไม่

          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า
เป็นสิทธิของบุคคลทั้ง 2 ที่สามารถทำได้ โดยการไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอาญาหรือศาลปกครอง สำหรับขั้นตอนต่อไป ตนจะเสนอพล.ต.อ.ปทีปให้พิจารณาลงนามคำสั่งปลดออกบุคคลทั้ง 2 จากนั้นก็จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน 

          ด้านพล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า หลังคณะกรรมการพิจารณาลงมติให้ปลดออกแล้ว ตนคงจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. มีกฎข้อบังคับอยู่ในตัวอยู่แล้ว คงปล่อยให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ ซึ่งตนคงจะต่อสู้ไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

          "หากเขาปลดออกผมก็คงจะออก เราคงไปทำอะไรไม่ได้ ซึ่งมีกฎปิดปากอยู่ แต่ตนก็อยากจะออกอยู่แล้ว" พล.ต.ท.สุชาติ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ อดีต ผบก.ภจ.อุดรธาณี ได้เข้าดำรงตำแหน่ง ผบก.จ.อุดรธาณี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งได้ประมาณ 2 เดือน ก่อนที่จะเกิดเหตุปะทะกันขึ้นระหว่างกลุ่มประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย ภายในพื้นที่ จ.อุดรฯ ในวันที่  24 กรกฎาคม 2551 
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด, เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปลด สุชาติ เซ่นคดีสลายม็อบ 7 ตุลาฯ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2552 เวลา 16:15:50 15,065 อ่าน
TOP