x close

ในหลวงทรงหายจากพระปัปผาสะอักเสบแล้ว



ในหลวงทรงหายจากพระปัปผาสะอักเสบแล้ว (คมชัดลึก)

          ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์มีพระดำรัส ในหลวงพระอาการดีขึ้นมาก ไม่มีไข้ ทรงทำกายภาพบำบัดจนลุกขึ้นยืน-ทรงพระดำเนินได้ อีกไม่นานพระพลานามัยจะแข็งแรงเหมือนเดิม จะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักได้ ด้าน ดร.สุเมธ เผยแม้ทรงพระประชวรแต่ก็ทรงงาน

          เมื่อเวลา 19.25 น.เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ เรื่องพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 34 หลังจากที่ไม่ได้ออกแถลงการณ์เผยแพร่มากว่า 1 สัปดาห์ ความว่า วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า ผลการตรวจพระอุระ (อก) ด้วยเครื่องเอกซเรย์ ไม่พบการอักเสบของพระปัปผาสะ(ปอด)ผลการตรวจพระโลหิต ไม่บ่งชี้ว่ามีการอักเสบ พระอาการทั่วไปดีขึ้นมาก ทรงมีกำลังพระวรกายแข็งแรงขึ้นอีก เสวยพระกระยาหารได้เป็นปรกติ คณะแพทย์ฯ จึงงดถวายพระโอสถปฏิชีวนะแต่ยังคงถวายพระ กระยาหารบำรุงตามหลักโภชนาการต่อไป

          พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ยังได้มีแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ มาแจกจ่ายกับสื่อมวลชนด้วย เนื่องจากมีสำนักข่าวต่างประเทศ มาเฝ้าสังเกตการณ์พระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

          และวันน (30 ตุลาคม)สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์แก่คณะสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระอาการดีขึ้นมากแล้ว ทรงไม่มีไข้ ทรงทำกายภาพบำบัดจนสามารถลุกขึ้นยืนและทรงพระดำเนินได้ โดยทรงใช้เครื่องช่วยประคองที่เรียกว่า วอล์กเกอร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหัดพระดำเนินทุกวัน อีกไม่นานก็จะมีพระพลานามัยแข็งแรงเหมือนเดิม และคงจะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักได้

          ส่วนบรรยากาศการลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมด้วยนายมนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมลงนามถวายพระพร

          นายสุเมธ กล่าวว่า ขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายประชวรโดยเร็ว จะได้ทรงงานต่อไป แท้จริงแล้วแม้ว่าพระองค์ทรงพระประชวร แต่ก็ทรงงาน เพราะเมื่อวานก่อนตนตามเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โครงการระบบกักเก็บน้ำในถ้ำตามพระราชดำริ (น้ำฮูรายทาง) ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮองสอน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสรับสั่งให้สร้างเขื่อนในถ้ำ ประสบความสำเร็จอย่างดี ทำให้แม่ฮ่องสอนมีน้ำตลอดปี

          "ผมได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพฯ พระองค์รับสั่งว่า ได้ถวายรายงานความคืบหน้าโครงการแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ดีพระทัย สิ่งที่คิดไว้เป็นระยะเวลานานผลสุดท้ายก็ได้รับความสำเร็จ ครั้งที่เสด็จฯ ลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรตินั้น ทำให้พวกเรารู้สึกดีใจมากที่พระพลานามัยสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้น่าจะทรงทำกายภาพอยู่" นายสุเมธกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันประชาชนจากทุกสาขาอาชีพ และคณะบุคคล ได้เดินทางมาลงนามถวายพระพรกันอย่างเนืองแน่น เช่น นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รักษาการผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาพร้อมคณะนำผู้ต้องขังชั้นดีที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ สมาคมเครือข่ายเกษตรกร 19 จังหวัดภาคอีสาน นำผลไม้ปลอดสารพิษนานาชนิดนำมาทูลเกล้าฯ ถวาย นักเรียนโรงเรียนแย้มสะอาด ลาดพร้าว นำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 23 ภาพ พร้อมสมุดรายชื่อครูและนักเรียนที่ลงนามถวายพระพรมาทูลเกล้าฯ ถวาย

          วันเดียวกัน พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชถวายมหาสังฆทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้มีพระพลานามัยแข็งแรง หายจากพระอาการประชวร ทุกวันจันทร์ เวลา 09.15 น. ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร จนกว่าจะหายจากพระอาการประชวรนั้น

          เนื่องด้วยในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เป็นดิถีวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 12 เวลา 09.15 น.เป็นวันมหามงคล สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชเตรียมจัดถวายมหาสังฆทานเป็นพิเศษ โดยสวดมนต์บทโพชฌงคปริตร และนำดอกมณฑาทิพย์จากวัดไลย์ เขาสมอคอน จ.ลพบุรี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้วิเศษมาถวายเป็นพุทธบูชาในพิธี เพื่อขอพรจากพระศรีอาริย์ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปราศจากโรคภัย อันตรายทั้งปวง และมอบพระสมเด็จกลีบบัวจำนวน 915 องค์ แก่พุทธศาสนิกชนด้วย

          ส่วนที่สนามกีฬาหน้าที่ว่าการอำเภอยะหา จ.ยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีลงนามถวายพระพร และละหมาดฮายัต เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากอาการพระประชวร โดยมีผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีกว่า 1,000 คน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวงทรงหายจากพระปัปผาสะอักเสบแล้ว อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2552 เวลา 21:44:11 3,760 อ่าน
TOP