x close

ไฟไหม้ แท่นขุดน้ำมัน กลางทะเล



แท่นขุดน้ำมัน ปตท.คนงานหนีตายระทึก (เดลินิวส์)

          น้ำมันรั่วออกมาจากฐานขุดเจาะน้ำมันของบริษัทในเครือของ ปตท.สผ.ในเขตทะเลติมอร์ นอกชายฝั่งออสเตรเลีย 250 กม. กลายเป็นไฟไหม้แท่นไปเลย โชคดีอพยพคนงานออกมาได้ทันควัน พร้อมกับ เร่งดับไฟแล้ว โดยได้ผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำของโลกมาร่วมงานด้วย

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันเวสต์แอทลาส ของบริษัทพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ของ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. บริษัทด้านการพลังงานยอดนิยมของไทย ในทะเลติมอร์ ซึ่งเคยเกิดปัญหาน้ำมันรั่วไหลมานานถึง 10 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา และความพยายามที่จะยุติการรั่วไหลให้ได้นั้น ได้กลายเป็นเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม ในที่สุดบริษัทพีทีทีอีพี ก็สามารถหยุดยั้งการรั่วไหลได้ แม้พยายามที่จะอุดรูรั่วด้วยดินโคลน แต่กลับทำให้เกิดเพลิงไหม้กับแท่นขุดเจาะน้ำมัน ดังกล่าว ในแหล่งมอนทารา ขณะที่คนงานทุกคนปลอดภัยและได้รับการอพยพออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย 250 กม.
    
          นายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว. ทรัพยากรของออสเตรเลีย กล่าวว่า ปฏิบัติการทั้งหมดในขณะนี้จึงพุ่งไปที่การลดระดับความรุนแรงของเพลิงไหม้ ซึ่งเราได้ผู้เชี่ยวชาญด้านดับไฟระดับชั้นนำของโลกมาร่วมทำงานนี้ด้วย นอกจากนั้น องค์การความปลอดภัยปิโตรเลียมชายฝั่งแห่งชาติของออสเตรเลีย ก็ได้รับมอบหมายให้ช่วยดับไฟด้วย ขณะที่องค์การธรณีวิทยาของออสเตร เลียกับองค์การความปลอดภัยทางทะเล เตรียมพร้อมรับคำสั่งอยู่แล้ว
    
          เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตร เลียเผยแพร่รายงานระบุว่า น้ำมันที่รั่วไหลออกมาเป็นอันตรายต่อนกและสัตว์น้ำ แต่ยังไม่สามารถประเมินผลทั้งหมดได้ ขณะที่นางราเชล ซีเวิร์ต วุฒิสมาชิกจากพรรคกรีนส์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า น้ำมันที่รั่วไหลลงสู่มหา สมุทร นอกจากจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อการทำประมง  ทั้งในประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซีย แล้วล่าสุดนี้ยังมาเกิดปัญหาไฟไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันขึ้นมาอีก
   
          สำหรับน้ำมันที่รั่วไหลออกมาจากฐานขุดเจาะน้ำมันแห่งนี้ มีกำหนดที่จะเริ่มปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.นี้ จากแหล่งมอนทารา ซึ่งจะเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่ทำกำไรให้กับบริษัทพีทีทีอีพีในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ เพราะนักวิเคราะห์ คาดว่า ปริมาณน้ำมันที่ผลิตออกมาจากแหล่งน้ำมันแหล่งใหม่จำนวนมากจะช่วยส่งเสริมการขายน้ำมันปิโตรเลียมและแก๊สธรรมชาติ ซึ่งทางปตท.สผ.ตั้งเป้าสูบน้ำมันจากแหล่งมอนทาราให้ได้วันละ 35,000 บาร์เรล แล้วจะทำให้ยอดจำหน่ายน้ำมันปิโตรเลียมในปีนี้ เพิ่มเป็นวันละ 240,000 บาร์เรล แหล่งมอนทารายังเป็นแหล่งสำรวจและผลิตน้ำมันของพีทีทีอีพี ซึ่งมีทั้งหมด 40 โครงการว่าด้วยโครงการพัฒนาและสำรวจแก๊สธรรมชาติ   มี 14 ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และ เอเชีย ร่วมโครงการด้วย





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้ แท่นขุดน้ำมัน กลางทะเล อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:45:00 16,455 อ่าน
TOP