x close

ครม.เลิก MOU พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย - กัมพูชา



ครม.เลิก MOU พื้นที่ทับซ้อนไทย - เขมร (คมชัดลึก)

          มติครม.ยกเลิกเอ็มโอยูพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-เขมรสมัยรัฐบาล "ทักษิณ" ด้านกระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือขอเทปสัมภาษณ์ "ทักษิณ" จากไทม์ส เพื่อตรวจสอบคำสัมภาษณ์หมิ่นสถาบัน

          (10 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยุติบันทึกความเข้าใจหรือ MOU ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชา ต่างอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนบนอ่าวไทย ฉบับลงนามวันที่ 18 มิถุนายน 2544 สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมเตรียมส่งให้สภาฯ ดำเนินการต่อไป

          นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.กรทะรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปสถานทูต เพื่อให้แจ้งไปยังไทม์สออนไลน์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงทุกอย่างทั้งสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสถาบันของไทย หลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ลักษะเช่นนี้รัฐบาลก็ชี้แจงมาตลอด แต่เขาก็เข้าใจ อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อไปยังไทม์สออนไลน์ เพื่อขอเทปสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณมาตรวจสอบว่าพูดจาอะไรไปบ้างจะได้ไม่ต้องมากล่าวว่าไทม์สมีการบิดเบือนหรือไม่ทุกอย่างดูไปตามข้อมูลข้อเท็จจริงซึ่งเราจะดูเนื้อหาหลักและมีใครรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ขอให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกฎหมาย

          สำหรับการพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูเมื่อปี 2544 เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลนั้นเราพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูบนพื้นฐานความเป็นจริงเพื่อความยุติธรรมและโปร่งใส การที่เริ่มจากเอ็มโอยูฉบับนี้ก่อน เพราะคนให้ความสนใจ ส่วนฉบับอื่นก็ขอเวลาสักระยะ ส่วนมาตรการที่เราดำเนินการในการเรียกทูตส่วนอีกสองเรื่องไม่ได้เป็นการตอบโต้แต่เป็นการแก้ปัญหาการขยายยกเลิกเอ็มโอยูฉบับอื่นเพราะมีการไปตกลงอะไรร่วมกันหรือไม่ดังนั้นจึงต้องเรียกทุกอย่างมาดูทั้งหมด

          นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปกัมพูชานั้นเราก็เริ่มดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายไทยไปตามปกติโดยขณะนี้ทางอัยการเตรียมทุกอย่างแล้วแต่การจะส่งเรื่องมายังกระทรวงการต่างประเทศนั้น คงต้องรอให้ทุกอย่างแน่นอนก่อน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เลิก MOU พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย - กัมพูชา อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:41:36 10,017 อ่าน
TOP