x close

ประกาศผลฉลุย GATรอบ 3 เว็บไซต์ ไม่มีล่ม

GAT - PAT

GAT,PAT

GAT - PAT


ประกาศผลฉลุย GATรอบ 3 เว็บไซต์ไม่มีล่ม (ไทยรัฐ)

          ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 พ.ย.  นางอุทุมพร จามรมาน ผอ.สทศ. เปิดเผยว่า สทศ.ประกาศผลสอบแบบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และ แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ครั้งที่ 3 เดือน ต.ค.2552 และ รอบพิเศษ ทางเว็บไซด์ของสทศ. ที่ niets.or.th และเว็บไซด์ของกลุ่มพันธมิตร ทุกอย่างปกติ ไม่มีปัญหาเว็บไซต์ล่มแต่อย่างใด โดยเด็กเข้ามาดูคะแนนจนถึงเวลา 11.00 น. จำนวน 200,000 คน

          อย่างไรก็ตาม กรณีเว็บไซต์ถูกโจมตี ก็ยังคงเกิดขึ้น รวมถูกโจมตี กว่า 2 ล้านครั้ง แต่สทศ.ได้วางระบบการป้องกันไว้เรียบร้อย จึงสามารถสะท้อนกลับการโจมตีได้ และพบว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไวรัสที่มากับคอมพิวเตอร์ของเด็ก เหมือนกับการถูกโจมตีครั้งก่อน แต่เนื่องจากครั้งที่แล้ว สทศ.ยังไม่มีระบบป้องกัน จึงทำให้เว็บไซต์เกิดผิดปกติ จนต้องปิดตัวลงชั่วคราว  เบื้องต้น สทศ. จึงได้ตัดกรณีผู้ไม่หวังดีโจมตีเว็บไซต์ ของสทศ. ส่วนที่สทศ.แจ้งความไว้ ก็ยังคงจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร หรือไอซีที และ บริษัทเอกชน ที่ สทศ. ว่าจ้างให้ตรวจกรณีเว็บไซต์ สทศ.ถูกป่วน เป็นผู้ยืนยันว่า เว็บไซต์ ถูกป่วนจากไวรัสของเด็กหรือมีผู้ไม่หวังดีป่วนเว็บไซต์ กันแน่ 

          ผอ.สทศ. กล่าวถึงผลการสอบGAT และ PAT ครั้งที่ 3 เดือน ต.ค.2552 และรอบพิเศษ  ว่า ในภาพรวมเบื้องต้นคะแนนต่ำลงทุกวิชา โดยเฉพาะPAT -1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ คะแนนสูงสุด 270 คะแนน และ PAT-3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ คะแนนสูงสุด 237 คะแนน  อาจะเป็นเพราะสทศ.เปลี่ยนรูปแบบจากการสอบครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2  เป็นข้อสอบปรนัย มีคำตอบให้เลือก 4 ข้อ เด็กที่เดาคำตอบ จะเดาถูก 25% แต่ไม่สามารถวัดความสามารถที่แท้จริงของเด็กได้ สทศ.จึงเปลี่ยนรูปแบบกระดาษคำตอบให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น โดยเด็กต้องคิดคำนวณและระบายคำตอบ  ทำให้วัดความสามารถของเด็กได้ คะแนนวิชา PAT-1 และ PAT-3 จึงลดลงจากการสอบครั้งที่1 และ ครั้งที่ 2 

          "ส่วนคะแนน GAT1  เป็นส่วนของการคิดวิเคราะห์ นั้น การสอบครั้งที่ 3 ก็ยังมีเด็กได้คะแนนเต็ม เพราะเด็กเริ่มคุ้นเคย แต่จำนวนไม่มากนัก เพราะเด็กบางส่วนใช้วิธีท่องจำและไปเชื่อคำแนะนำของโรงเรียนกวดวิชา ที่สอนเด็กว่า มีคำตอบ 40 ข้อ แต่ความจริง มี 41 ข้อ เมื่อเด็กทำเสร็จก็ลบออกไป 1 ข้อ ทำให้ไม่ได้คะแนนเต็ม  น่าเสียดายมาก เด็กควรเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง ไม่ควรเชื่อโรงเรียนกวดวิชา" นางอุทุมพร กล่าวและว่า สทศ.ก็ทราบภายหลังจากผู้ออกข้อสอบว่า มีคำตอบ 41 ข้อ เพราะผู้ออกข้อสอบทราบมาว่า โรงเรียนกวดวิชา บอกเด็กว่ามี 40 ข้อ จึงต้องการดัดหลังโรงเรียนกวดวิชา และไม่อยากให้เด็กหลงเชื่อ โรงเรียนกวดวิชามากนัก 

          ผอ.สทศ. กล่าวต่อกรณีนักเรียนตั้งข้อสังเกตว่าข้อสอบครั้งที่ 3 ไม่ได้มาตรฐานเพราะยากกว่าครั้งที่ 1 และ 2  ว่า ขอยืนยันว่า ข้อสอบได้มาตรฐาน และข้อสอบ GAT และ PAT ก็เป็นข้อสอบในการคัดเลือกบุคคล ก็ต้องมีความยากและซับซ้อน แต่จากคะแนนที่ออกมา เด็กที่เก่งก็ยังคงความเก่งอยู่ ไม่ว่าข้อสอบจะออกมาซับซ้อนหรือเปลี่ยนแปลงกระดาษคำตอบ ก็ยังทำคะแนนได้สูง ส่วนที่อยู่ในระดับกลางๆ คะแนนก็จะค่อนข้างแกว่ง ซึ่ กลุ่มนี้ก็ควรอ่านหนังสือให้มาก และพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น

          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จะขอให้ สทศ.ลดค่าสมัครสอบลงนั้น นางอุทุมพร กล่าวว่า ขึ้นกับ ทปอ. หากต้องการลดค่าสมัครสอบลง ก็ต้องลดเวลาสอบลง แต่ ทปอ. ยังยืนยันให้สอบวิชาละ 3 ชั่วโมง ทั้งอาจยกเลิกการรายงานผลสอบทางไปรษณีย์ถึงตัวเด็ก เสียค่าใช้จ่ายคนละ 20 บาท อย่างไรก็ตาม อยากตั้งข้อสังเกตว่า การสอบตรงแต่ละครั้ง เด็กต้องเสียค่าสมัครถึง 1,200 บาทต่อครั้ง และเด็กก็สอบตรงหลายแห่ง ก็อยากให้พิจารณาเปรียบเทียบกันด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ,เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศผลฉลุย GATรอบ 3 เว็บไซต์ ไม่มีล่ม อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2552 เวลา 08:24:03 7,912 อ่าน
TOP