x close

นักวิชาการชี้ คนกรุงจะหนาวสลับร้อน ถึงก.พ.ปีหน้า

อากาศหนาว

อากาศหนาว



นักวิชาการชี้ คนกรุงจะหนาวสลับร้อน ถึงก.พ.ปีหน้า (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการ เปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้ว่า หลังจากที่คนกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสสัมผัสกับความหนาวเย็นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าปีนี้อากาศจะหนาวเย็นเป็นเวลานาน แต่ปรากฏว่า ในวันต่อ ๆ มาอากาศกลับร้อนขึ้น ทำให้สงสัยว่าประเทศไทย โดยเฉพาะในแถบภาคกลางจะมีฤดูหนาวเหมือนปีอื่น ๆ หรือไม่ เพราะปีนี้เพิ่งสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นเพียงหนึ่งวันเท่านั้น

          ทั้งนี้ตนจึงอยากจะตอบคำถามเหล่านี้ผ่านสื่อไปเลยว่า จริง ๆ แล้วคนกรุงเทพฯ ก็สามารถที่จะรับรู้ถึงความรู้สึกของความหนาวเย็นได้ไม่ใช่แค่เพียงวันเดียว แต่จะมีช่วงหนาวเย็นถึง 2 วัน แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีอากาศอบอ้าว และฝนตกปรอย ๆ มาสลับ 4 - 5 วัน ก่อนที่จะหนาวอีก ซึ่งจะเป็นการหนาวสลับร้อนไปเรื่อย ๆ จนถึงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ก็อาจจะไม่หนาวเย็นต่อเนื่องกัน

          นายอานนท์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุที่ทำให้ในช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน คนกรุงเทพสามารถรับรู้ถึงความหนาวเย็นได้ เป็นเพราะเกิดพายุหนักที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้มีอิทธิพลส่งมาถึงประเทศไทยได้ แต่เมื่อพายุอ่อนตัวลง ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ก็สามารถผลักดันให้ลมหนาวที่เกิดจากพายุออกไป จึงทำให้ทั้งกรุงเทพ รวมทั้งภาคเหนือมีอากาศอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่อีกสักพักหนึ่ง ลมหนาวก็จะเข้ามาใหม่ สลับกันแบบนี้ไป

          "ที่กรุงเทพฯ คงจะไม่มีโอกาสที่จะได้รับอากาศหนาวติดต่อกัน เหมือนพื้นที่อื่น เพราะกรุงเทพเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของมวลอากาศเย็น คือ เป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับทะเล ซึ่งตามธรรมชาติทะเลก็จะมีอากาศอบอุ่นอยู่แล้ว ขึ้นกับว่าอิทธิพลของอะไรจะมีมากกว่ากัน ระหว่างอากาศจากทะเลกับมวลอากาศเย็น ซึ่งช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์มวลอากาศเย็นค่อนข้างจะแรงกว่า แต่ก็แรงกว่าเป็นช่วง ๆ " นายอานนท์ กล่าว 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการชี้ คนกรุงจะหนาวสลับร้อน ถึงก.พ.ปีหน้า อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:51:19 16,700 อ่าน
TOP