x close

เผย กทม. ยุติโครงการ บ้านพี่เมืองน้อง กับ เขมร


เขาพระวิหาร


เผย กทม. ยุติโครงการ บ้านพี่เมืองน้อง กับ เขมร (คมชัดลึก)

         (10 พ.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ตามที่ กทม.มีโครงการที่จะลงนามทำสัญญาเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่ในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯกทม. แต่ขณะนี้ตนเห็นว่าโครงการดังกล่าวคงต้องระงับออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

         ทั้งนี้ไม่ได้เป็นเพราะว่ารัฐบาลส่วนกลางมีปัญหาความขัดแย้งกับรัฐบาลประเทศกัมพูชา ในประเด็นของการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หรือการปักปันเขตแดนทางทะเลที่ยังมีปัญหาอยู่ แต่เป็นเพราะว่าตนไม่มีเวลาเดินทางไป และการร่างสัญญาดังกล่าวยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าส่วนตัวแล้วมีความรู้จักกับสมเด็จฮุนเซ็น สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลประชาธิปัตย์ ตนเป็นคนที่พาสมเด็จฮุนเซ็นเข้าประเทศ ทั้ง ๆ ที่สมัยนั้นบรรดาประเทศเพื่อนบ้านไม่มีใครยินดีต้อนรับ

         แหล่งข่าวจากกองการต่างประเทศ สำนักปลัดกทม. เปิดเผยว่าในสมัยการบริหารราชการของ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กองการต่างประเทศได้รับมอบนโยบายจากผู้บริหารให้ดำเนินการโครงการเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งการทำงานระดับเจ้าหน้าที่ได้เคยประสานติดต่อไปยังหน่วยงานที่ประเทศกัมพูชาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาไม่สะดวกที่จะติดต่อประสานงาน หรือเข้าร่วมโครงการกับกรุงเทพมหานคร ทางกองการต่างประเทศจึงได้ระงับโครงการดังกล่าว พอหมดช่วงบริหารของนายอภิรักษ์และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เข้าบริหารราชการแทนก็ไม่ได้มีการมอบนโยบายให้ดำเนินการสานต่อแต่อย่างใด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย กทม. ยุติโครงการ บ้านพี่เมืองน้อง กับ เขมร อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:45:32 10,271 อ่าน
TOP