x close

อีกแล้ว! สาทิตย์ ชงขึ้นเงินเดือน ส.ส. - ส.ว. เข้า ครม.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

 



ชงขึ้นเงินเดือน สส.-สว. สาทิตย์ดันเข้า ครม. (ไทยรัฐ)

          "สาทิตย์" เตรียมชง ที่ประชุม ครม. วันที่ 17 พฤศจิกายน พิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน ส.ส. และ ส.ว. แบกภาระงบประมาณ พร้อม ประเคนค่ารักษาพยาบาล ให้เหมือนกับข้าราชการ  ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 พฤศจิกายน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธาน และรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. ... ที่ ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 8 กันยายน 52 ให้ประสานกับสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากให้มีการปรับปรุงสาระสำคัญร่วมกัน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้สาระสำคัญที่ได้ข้อสรุปร่วมกันมีดังนี้ 

          1. กรรมาธิการแต่ละคณะจะแต่งตั้งอนุกรรมาธิการไม่เกิน 2 คณะ และได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้ง เฉพาะครั้งที่มาประชุมในอัตราครั้งละ 800 บาท จากร่างเดิมที่ไม่มีกำหนดจำนวน อนุ กมธ. 

          2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการวุฒิสภา กรรมาธิการรัฐสภา และ กรรมาธิการร่วมกันของทั้ง 2 สภา ให้เบิกจ่ายตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ 

          3. ได้มีข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับสวัสดิการรักษาพยาบาล โดยเสนอขอให้ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการ ซึ่งประเด็นนี้ยังมีความแตกต่างจากร่าง พ.ร.ฎ.ที่สำนักเลขาธิการสภาฯ เสนอ ประกอบกับจะเป็นภาระต่องบประมาณ ซึ่งยังไม่มีประมาณการที่จะใช้ประกอบการพิจารณา สมควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณร่วมกันพิจารณาให้รอบคอบโดยให้พิจารณาเปรียบเทียบกับสวัสดิการในลักษณะนี้ขององค์กรอื่น ๆ ด้วย

          4. เบี้ยประชุมกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรกรรมาธิการวุฒิสภา กรรมาธิการรัฐสภา และกรรมาธิการร่วมกันของทั้ง 2 สภา ขอให้กำหนดครั้งละ 1,200 บาทต่อครั้ง จากร่างเดิมเสนออัตรา ครั้งละ 1,500 บาท 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามร่าง พ.ร.ฎ. เงินประจำตำแหน่งดังกล่าว จะมีการปรับปรุงให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ประธานรัฐสภา) ได้รับเงินประจำตำแหน่ง และ เงินเพิ่มเท่ากับนายกรัฐมนตรี คือ เงินประจำตำแหน่ง 71,990 บาท เงินเพิ่ม 50,000 บาท ประธานวุฒิสภา ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 70,870 บาทเงิน เพิ่ม 45,500 บาท เท่ากับรองนายกฯ รองประธานสภา รองประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับเท่ากับ รมว.และ รมต.ประจำสำนักนายกฯ คือเงินประจำตำแหน่ง 69,750 บาท เงินเพิ่ม 42,500บาท ส่วน ส.ส.และส.ว. ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 67,790 บาท เงินเพิ่ม 42,330 บาท



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกแล้ว! สาทิตย์ ชงขึ้นเงินเดือน ส.ส. - ส.ว. เข้า ครม. อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:52:41 10,578 อ่าน
TOP