x close

ฮือฮา! น้ำศักดิ์สิทธิ์ โผล่ใต้โบสถ์เก่าแก่ 200 ปี





น้ำศักดิ์สิทธิ์โผล่ใต้โบสถ์เก่าแก่200ปี (เดลินิวส์)

          ฮือฮาเจออุโมงค์ใต้อุโบสถวัดดัง พบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 2 องค์ ระบุเป็นพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้าย หรือพระหนุนดวง กับพระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องขวา หรือพระค้ำดวง ที่คอยค้ำฐานอุโบสถ และมีลูกนิมิตกลมแบนอีก 1 ลูก ทั้งหมดอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี ชาวบ้านแห่มากราบไหว้ปิดทอง สุดประหลาดในอุโมงค์มีน้ำไหลออกมาทางด้านข้างอุโมงค์ตลอดเวลา จนพื้นดินเป็นบ่อหลุมเล็ก เชื่อเป็นบ่อน้ำพันปี ชาวบ้านรีบนำภาชนะมารองและเก็บไปดื่มกิน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
   
          เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนนทบุรี ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านแตกตื่นไปรองน้ำศักดิ์สิทธิ์ และกราบไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ กับลูกนิมิตเก่าแก่ทั้งหมดอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปีที่ขุดเจอในวัดบางจาก ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จึงรุดไปตรวจสอบ พบว่าภายในอุโบสถมีชาวบ้านจำนวนมากกำลังเดินลงไปใต้ฐานอุโบสถที่คนงานขุดเจาะค้างไว้ โดยใต้พื้นดินเป็นอุโมงค์ยาวรอบอุโบสถ ในอุโมงค์มีพระสูงขนาดราว 1 เมตร หน้าตักกว้าง 50    ซม. ตั้งอยู่ 2 องค์
   
          โดยองค์หนึ่งมีป้ายชื่อว่าพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้าย (พระหนุนดวง) ส่วนอีกองค์หนึ่งระบุชื่อพระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องขวา (พระค้ำดวง) โดยพระทั้ง 2 องค์ตั้งวางไว้ลักษณะคล้ายกำลังค้ำฐานของอุโบสถไว้ นอกจากนี้ยังมีลูกนิมิตกลมแต่แบนอีก 1 ลูก ตั้งวางอยู่บนโขดหิน ส่วนตลอดทางเดินรอบอุโมงค์ซึ่งเป็นดินเหนียว ปรากฏว่ามีน้ำไหลออกมาตลอดทาง ชาวบ้านจึงนำภาชนะมารองและเก็บไปอาบกินที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทำให้พื้นดินเจิ่งนองไปด้วยน้ำ และบางส่วนก็เป็นบ่อขนาดเล็ก ทางวัดต้องนำเครื่องวิดน้ำมาสูบออก แต่ยังมีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มตลอดเวลา ทำให้สูบเท่าไรน้ำก็ไม่ลดลงเสียที ทางวัดเลยนำเชือกมากั้นไว้ที่ขอบบ่อ พร้อมกับเขียนป้ายไว้ว่า “บ่อน้ำพันปี”
   
          ด้านพระครูกิตตินนทคุณ เจ้าอาวาสวัดบางจากบอกว่า ทางวัดกำลังต่อเติมสร้างอุโบสถเป็น 2 ชั้น เนื่องจากอุโบสถหลังเก่ามีแค่ชั้นเดียว เวลาถึงฤดูน้ำเมื่อไรน้ำจะไหลท่วมอุโบสถทุกครั้ง ทางวัดเลยให้มีการขุดเจาะฐานอุโบสถ เพื่อต่อเติมเป็น 2 ชั้น จนเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เครื่องขุดเจาะไปกระทบวัตถุแข็งเข้าอย่างหนึ่ง คนงานเลยช่วยกันขุดดินกับทรายออก จึงพบว่าใต้ฐานอุโบสถเป็นอุโมงค์ โดยเครื่องเจาะไปโดนองค์พระโมคคัลลานะ ทำให้บริเวณใบหน้ากับแขนขวาชำรุด หลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ชาวบ้านพากันมาปิดทององค์พระ และลูกนิมิต พร้อมกับนำน้ำที่ไหลออกข้างอุโมงค์กลับไปกินกันจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! น้ำศักดิ์สิทธิ์ โผล่ใต้โบสถ์เก่าแก่ 200 ปี อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2552 เวลา 16:53:27 37,494 อ่าน
TOP