x close

วงการเพลงสิ้น ใหญ่ นภายน ศิลปินรุ่นครู


วงการเพลงสิ้น ใหญ่ นภายน ศิลปินรุ่นครู (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า จ.ส.อ.สมาน นภายน หรือ ครูใหญ่ นภายน ผู้มีผลงานดีเด่น ทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี 2539 ได้ถึงแก่กรรมลงแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 18 พ.ย. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ด้วยอายุ 85 ปี มีกำหนดรดน้ำศพ ในวันที่ 19 พ.ย. เวลา 17.00 น. ที่ศาลา 7 วัดมกุฎกษัตริยาราม เขตพระนคร จากนั้นจะสวดพระอภิธรรมศพ ไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย. เวลา 19.00.น. และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน

          ในการนี้ สวช. ได้จัดสวัสดิการ และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงาน พร้อมดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพในลำดับต่อไป   

          สำหรับ "ครูใหญ่ นภายน" เกิดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.  2467  เป็นบุตรคนโต ในจำนวน 5 คน ของนายโพธิ์ และนางเฉลิม นภายน เกิดที่ ต.หลังวัดแก้วแจ่มฟ้าล่าง ถนนสี่พระยา เขตบางรัก กทม. เป็นลูกศิษย์ของ พระเจนดุริยางค์ เริ่มรับราชการที่กองดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 1 (ดุริยโยธิน) เมื่อปี 2493 และศึกษาเพิ่มเติมด้านการเรียบเรียงเสียงประสาน และรับราชการกรมประชาสัมพันธ์ มีผลงานแต่งเพลงมาร์ช เพลงประกอบละคร เพลงประกอบภาพยนตร์ เป็นจำนวนมาก เป็นผู้อำนวยเพลง วงออร์เคสตรา และมีผลงานเขียนบทความสารคดี หัสนิยาย บทละคร

          ถือเป็นศิลปินอาวุโสคนสำคัญ ด้านดนตรีสากล ผู้ซึ่งอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานเพลงและด้านดนตรี สร้างสรรค์ผลงานเพลงให้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ มากกว่า 126 เพลง เขียนบทความเผยแพร่เรื่องราว ทางด้านดนตรีให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา อาทิ ประวัติเพลงมหาฤกษ์-มหาชัย ประวัติวงดนตรีลีลาศ ได้รับรางวัลนราธิป เมื่อปี 2548 และรางวัลเกียรติยศ "ผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม" พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี 2539




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วงการเพลงสิ้น ใหญ่ นภายน ศิลปินรุ่นครู อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:35:31 5,124 อ่าน
TOP