x close

ส.ส.ตกอับ จากกระตอบ อยู่เรือนไทย

ประจัญ กล้าผจญ

ประจัญ กล้าผจญ

 



จากกระตอบ อยู่เรือนไทย (ข่าวสด)

          เติ้ง-สส. เร่งช่วย! สส.ตกอับ

          พรรคการเมืองยื่นมือช่วยเหลืออดีตส.ส.ตกยาก "ประจัญ กล้าผจญ" เชิดชูเป็นนักการเมืองตัวอย่าง อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย "บรรหาร" ส่งตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนเอาเรื่องเข้าที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส.เตรียมลงขันซื้อที่ดินปลูกบ้านและทำกินในจังหวัดให้ 1 ไร่ ขณะที่ ส.ส.โคราช พรรครวมใจไทยฯ รุดช่วยเหลือ พาไปอยู่บ้านพักในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง พร้อมหางานให้ทำเป็นที่ปรึกษาศูนย์ เจ้าตัวยืนยัน ไม่ได้ต้องการออกมาเรียกร้องอะไร เพราะชีวิตปัจจุบันถึงจะลำบากแต่ก็สบายใจ ฝากขอบคุณ "บรรหาร" และส.ส.ที่ยังห่วงใยช่วยเหลือ

          จากเรื่องราวอดีตผู้แทนฯ ตกอับ นายประจัญ กล้าผจญ อายุ 68 ปี อดีตส.ส.นครราชสีมา 2 สมัย สังกัดพรรคชาติไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2522 และ 2526 ยุคที่มีพล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร เป็นหัวหน้าพรรค และพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นเลขาธิการพรรค ต้องมาใช้ชีวิตอย่างอนาถา อยู่ภายในบ้านเลขที่ 23 ถ.หนอง ม่วงซอย 2 ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราช สีมา ซึ่งเป็นกระต๊อบมุงสังกะสีผุ ๆ พัง ๆ เป็นรูพรุน ฝาบ้านทำด้วยเศษพลาสติกและแผ่นป้ายโฆษณากันแดดกันลม อาศัยเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 500 บาทประทังชีวิตไปวัน ๆ นั้น

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา หรือพรรคชาติไทยเดิม ได้รับมอบหมายจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย และนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาคนปัจจุบัน พร้อมด้วยนายสุรพันธ์ ดิสมาน นายอำเภอบัว ใหญ่ เดินทางไปยังบ้านพักของนายประจัญ เพื่อเยี่ยมเยียนสอบถามถึงความเป็นอยู่ พร้อมมอบเงินจำนวนหนึ่ง และผ้าห่มกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น 

          นายวัชระกล่าวว่า นายบรรหาร และนายชุมพล มีความเป็นห่วงและยังระลึกถึงคุณงามความดีของนายประจัญ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับพรรคชาติไทยเอาไว้ และยกย่องเป็นส.ส.ที่ดี เป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่ไม่เคยใช้เงินซื้อเสียง และไม่หาประโยชน์ให้กับตัวเอง ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ตนเองจะแจ้งเรื่องนี้ให้กับนายบรรหารรับทราบพร้อมนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อหาทางช่วยเหลือนายประจัญต่อไป ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่าส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาจะลงขันกันเพื่อจัดซื้อที่ดินประ มาณ 1 ไร่ ในเขต อ.บัวใหญ่ ราคาประมาณ 6 หมื่นบาทให้นายประจัญ เพื่อเป็นที่ทำกินและสร้างบ้านพักอาศัยเป็นของตนเอง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายวัชระ และนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา เขต 5 พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้พานายประจัญ ขึ้นรถเดินทางไปยังศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ริมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ต.โนนเต็ง อ.คง จ.นครราชสีมา ซึ่งนายสมชัยร่วมกับชาวบ้านหนองไอ้อู๊ก สำนักงานเกษตรอำเภอคง และชลประทานจังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการ ปลูกผักปลอดสารพิษตามแนวพระราชดำริ เพื่อสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านตำบลโนนเต็ง บนเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ โดยในศูนย์มีการปลูกสร้างบ้านพักรับรองแบบเรือนทรงไทยใต้ถุงสูงไว้ริมอ่างเก็บน้ำ โดยนายสมชัยได้จัดห้องพักให้นายประจัญอยู่อาศัย และตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับนายประจัญ ที่บอกจะอาศัยอยู่ที่นี่ ช่วยเหลือชาวบ้านไปจนถึงบั้นปลายของชีวิต หรือจนกว่าทางศูนย์จะไม่ต้องการตนเอง

          นายประจัญ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณไปยังนายบรรหาร อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ทราบข่าวแล้วแสดงความเป็นห่วงตนเอง ส่วนตัวแล้วตนเองไม่ได้ต้องการออกมาเรียกร้องสิ่งใด เพราะความเป็นอยู่ในปัจจุบันถึงจะลำบากแต่ก็สบายใจ แต่เมื่อมีผู้ใหญ่แสดงเจตจำนงที่จะช่วยเหลือเช่นนี้ตนเองก็ยินดีและต้องขอขอบคุณนายสมชัย ที่มีความปรารถนาดี จัดหาที่พักอาศัยแห่งใหม่ให้ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ตนประทับใจบรรยากาศ และพอใจเป็นอย่างยิ่ง ตรงกับแนวความคิดของตนเองพอดี โดยจะขออาศัยอยู่ในศูนย์แห่งนี้และคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับชาวบ้านในการทำการเกษตรปลอดสารพิษ เพราะตนเองก็ได้ศึกษาเรื่องนี้มาพอสมควร จนกว่าชาวบ้านจะไม่ต้องการตนเอง

          อดีต ส.ส.โคราช 2 สมัย กล่าวด้วยว่า อยากฝากถึงนักการเมืองในปัจจุบันที่ส่วนใหญ่มาจากนักธุรกิจ อาศัยเงินในการสร้างชื่อเสียงและสร้างฐานการเมืองให้กับตนเอง เมื่อเข้ามาบริหารประเทศก็จะกอบโกยเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง จนในที่สุดส่งผลให้สังคมไทยเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงเช่นปัจจุบัน และผู้ที่ต้องรับกรรมคือประชาชนและประเทศชาติ

          ด้านนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ กล่าวว่า เข้าไปช่วยเหลือนายประจัญในฐานะเป็นส.ส.รุ่นพี่เขตเดียวกัน นายประจัญหาเสียงด้วยการขี่จักร ยาน 2 ล้อ และมีชอล์กอยู่ในมือ ไปถึงบ้านไหนก็เขียนเบอร์ที่ตนเองสมัครไว้บ้านนั้น เพื่อ ให้ชาวบ้านจดจำได้ นายประจัญยังเคยเป็นข้า ราชการครูมา 23 ปี และรับใช้ชาติด้วยการเป็นทหารผ่านศึกไปรบที่เวียดนามอีก 1 ปี แต่ต้องกลับมาอยู่อย่างอนาถาขาดการดูแล ตนก็รู้สึกตกใจและเห็นใจจึงชักชวนให้มาพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ซึ่งนายประจัญก็พอใจที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ ทั้งนี้ นายประจัญถือเป็นแบบอย่างของส.ส.น้ำดี ไม่ใช้เงินซื้อเสียง ไม่กอบโกยหาผลประโยชน์จนทำให้ตนเองร่ำรวย สังคมการเมืองไทยน่าจะยกย่องคนดีอย่างนี้

          ด.ต.ผดุง จันทร์นอก ชาวอำเภอบัวใหญ่ เพื่อนรุ่นน้องของนายประจัญ กล่าวว่า ตนเองชื่นชมนายประจัญ เพราะเป็นนักการเมืองที่หาเสียงด้วยวิธีเดินเคาะประตูบ้าน ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านโดยไม่ใช้เงินซื้อเสียง จนได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.เขตบัวใหญ่ ติดต่อกัน 2 สมัย ตนมาสนิทตอนที่นายประจัญเป็นส.ส.สอบตกหมดตัวขาดคนเหลียวแล ซึ่งก็ได้เข้าไปช่วยเหลือบ้างตามสมควร เดิมนายประจัญมีบ้านไม้หลังใหญ่มีเสาบ้าน 16 ต้น แต่เมื่อชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ นายประจัญก็ให้จนตนเองไม่เหลืออะไรเลย จนปัจจุบันต้องมาปลูกกระต๊อบเพิงหมาแหงนอยู่ ตนถือว่านายประจัญคือส.ส.ในดวงใจ เป็นแบบอย่างที่ดีของนักการเมือง และรู้สึกดีใจที่ยังมีคนเห็นความสำคัญของอดีตส.ส.ที่ดีแต่ยากจน และยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.ตกอับ จากกระตอบ อยู่เรือนไทย อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2552 เวลา 17:51:22 15,885 อ่าน
TOP