x close

ทัพอากาศยันปฏิเสธ สั่งเอฟ16 บินสกัดทักษิณ

น.อ.มณฑล สัชฌุกร

น.อ.มณฑล สัชฌุกร



ทัพอากาศยันปฏิเสธ สั่งเอฟ16 บินสกัดทักษิณ (ไทยรัฐ)

          ทอ.ปฏิเสธส่งเครื่องบินเอฟ 16 บินประกบ "ทักษิณ" อ้างไม่ได้บินล้ำน่านฟ้าไทย ยันปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก อดีตนักบินขับไล่ -พท.กางหลักฐานคำสั่งแฉ ด้าน "สุเทพ" อ้างมีอำนาจสั่งการ

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวกรณี พรรคเพื่อไทยระบุว่า รัฐบาลสั่งให้กองทัพอากาศนำเครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ 16 ประกบเครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางออกจากประเทศกัมพูชาว่า ข้อเท็จจริงคือเครื่องบินเช่าเหมาลำเครื่องนี้ ระหว่างเดินทางไปกัมพูชา ได้มีการขอบินผ่านน่านฟ้าของไทย เพื่อเข้าสู่กัมพูชา โดยมีการขอผ่านเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ ถือเป็นกฎการบินปกติที่เครื่องบินทุกชนิดปฏิบัติ หากจะเข้าน่านฟ้าประเทศใดต้องขออนุญาต การขอผ่านเส้นทางการบินของไทยก็ไม่ได้แจ้งว่ามีใครเป็นผู้โดยสาร ปกติก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบดังนั้นฝ่ายการบินจึงอนุญาตให้ผ่านน่าน ฟ้าไทย ได้ทั้งขาไปและขากลับ

          น.อ.มณฑล กล่าวต่อว่า เมื่อรัฐบาลทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมี พ.ต.ท.ทักษิณ  ใช้เป็นพาหนะเดินทางมาที่ประเทศกัมพูชา ทำให้รัฐบาลสั่งยกเลิกอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าไทยในเที่ยวกลับ เพราะมีบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ จึงให้กรมขนส่งทางอากาศ  ไม่อนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าไทย อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศไม่ได้มีการส่งเครื่องบินเอฟ 16 ไปประกบเครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะไม่ได้บินเข้าน่านฟ้าไทย

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่ากองทัพอากาศส่งเครื่องบินรบติดอาวุธหนักประกบเครื่องบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ

          รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า
ใช้คำว่าประกบไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้บินเข้ามาในประเทศไทย เขาบินอ้อมไป ส่วนของเราก็บินตามปกติ ห่วงเวลาที่เครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณ บินไปดูไบนั้น ก็เป็นวันปกติ ซึ่งกองทัพอากาศมีการบินรักษาเขตแดนการบินอยู่ตามปกติ ทั้งนี้เครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เข้าน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศจึงไม่มีการส่งเครื่องบินเอฟ 16 ติดอาวุธหนักเข้าประกบตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ และเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เครื่องบินบรรทุกอาวุธหนักประกบเครื่องบินพลเรือน เพราะมีขั้นตอนวิธีปฏิบัติจากเบาไปหาหนัก

          "กองทัพอากาศมีหน้า ที่ปกป้องอธิปไตยน่านฟ้า หากมีเครื่องบินไม่พึ่งประสงค์บินผ่านน่านฟ้า ก็ต้องทำหน้าที่ส่งเครื่องบินขับไล่ปฏิบัติภารกิจ คือ 1.บินสกัดกั้นไม่ให้เครื่องบินลำนั้นเข้ามาในประเทศ 2.บินบังคับให้เครื่องบินลำนั้นลงจอดในสนามบินที่กองทัพอากาศกำหนด  เป็นหน้าที่ของกองทัพอากาศอยู่แล้วไม่เฉพาะเครื่องบินที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ เราปฏิบัติตามหลักสากลทุกเครื่องบินที่ห้ามเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง จอดพร้อมบินอยู่ที่ภาคพื้น  ถือเป็นมาตรฐานสากลที่ทุกกองทัพของนานาชาติปฏิบัติ" รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

          ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.00น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย และอดีตนักบินเอฟ-16 ของกองทัพอากาศ  แถลงกรณีรัฐบาลสั่งการให้เครื่องบินรบของกองทัพอากาศ พร้อมติดอาวุธเต็มอัตราศึกขึ้นบินประกบเครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะเดินทางออกจากประเทศกัมพูชา ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เคยให้สัมภาษณ์ถึงเครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่ามา ได้ขออนุญาตกรมขนส่งทางอากาศ (ขอ.) และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เพื่อบินผ่านประเทศไทย  เพราะไม่มีการแจ้งว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้โดยสาร  จึงไม่จำเป็นต้องล้วงเอาตารางการบินในประเทศกัมพูชา ทันทีที่รัฐบาลไทยรู้ข้อมูล ในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ได้ทำหนังสือสั่งการไปยังวิทยุการบิน ไม่อนุญาตให้เครื่องบินที่อดีตนายกรัฐมนตรี บินกลับผ่านน่านฟ้าไทย เพราะเป็นบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย และมีข้อหากระทบความมั่นคง หากฝ่าฝืนก็จะส่งเครื่องบินขึ้นประกบบังคับให้ลงจอดในประเทศ และดำเนินการจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีทันที

          น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวพร้อมกับแสดงแผนการบินและคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้ ยกเลิกการอนุมัติของกรมขนส่งทางอากาศที่5779/11/2009 และ5899/11/2009 ว่า จากคำให้สัมภาษณ์นายสุเทพ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะในส่วนของตารางการบินนั้น ตามกฎการบินสากล  สนามบินต้นทางจะส่งข้อมูลให้กับประเทศที่จะขออนุญาตบินผ่านเฉพาะแบบของ เครื่องบิน นามเรียกขานของเครื่องบิน เส้นทางที่จะบินและข้อมูลจำเป็นอื่น ๆ เท่านั้น  ส่วนข้อมูลของผู้โดยสารที่เดินทางมากับเครื่องบิน เป็นใครชื่ออะไรบ้างนั้น เป็นข้อมูลภายในของกัมพูชา  มิได้ส่งให้ทางการไทยรับทราบ

          "ขอตั้งข้อสังเกตว่านายสุเทพ ไปแอบทราบมาได้อย่างไรว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมากับเครื่องบินลำดังกล่าว จึงได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกการอนุมัติของกรมขนส่งทางอากาศที่ 5779/11/2009 และ5899/11/2009  เป็นการอนุมัติให้บินผ่านน่านฟ้าไทยของเครื่องบิน CL30 ลำดังกล่าวมีคำเรียกขาน N300BZ" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

          น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการให้คนไทยคนหนึ่งต้องตกเป็นแพะรับบาปแทนนายสุเทพ ที่ให้สัมภาษณ์เองว่าเป็นผู้รู้ข้อมูลลับของประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้นายสุเทพออกมาชี้แจงว่า นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรคนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมข้อหาจารกรรมข้อมูลไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลรายชื่อผู้เดินทางที่นายสุเทพ อ้างว่าไปรู้มาเอง รวมทั้งนายสุเทพ รู้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวมาจากไหน รู้มาได้อย่างไรเพื่อทางกัมพูชาจะได้เลิกสงสัยและปล่อยตัวนายศิวรักษ์ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบช่วยเหลือนายศิวรักษ์ อย่างจริงจัง เพราะในขณะนี้ดูเหมือนจะตกเป็นเหยื่อของการหาคะแนนเสียงของรัฐบาลด้วยการ ปลุกกระแสชาตินิยม

          อดีตนักบินเอฟ 16 กล่าวด้วยว่า หลังจากเครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณ บินออกจากประเทศกัมพูชาเวลาประมาณ 9.45 วันที่ 14 พฤศจิกายน รัฐบาลสั่งการให้เครื่องบิน F-16 สองลำ และเครื่องบิน F5 สองลำ  แต่ละลำติดจรวดสังหาร 4 ลูก และปืนกลอากาศลำละ 450 นัด ขึ้นบินประกบเครื่องบินโดยสาร พ.ต.ท.ทักษิณ นักบิน มารู้คำสั่งยกเลิก เมื่อเครื่องเข้าน่านฟ้าไทยแล้ว นักบินจึงได้เปลี่ยนเส้นทางการบิน และทราบมาอีกว่าเครื่องบินรบของไทยที่บินประกบอยู่ในน่านฟ้าไทย อยู่ในระยะจอเรดาร์ 40ไมล์ กรณีดังกล่าวข้าราชการกองทัพอากาศจำนวนมากไม่สบายใจที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ดังกล่าว เพราะเป็นการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ ไปในทางที่อาจจะขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากเครื่องบินขับไล่ที่ใช้ในภารกิจสกัดกั้นนั้นจะวิ่งขึ้นเพื่อ ปฏิบัติภารกิจได้ 4กรณี ตาม พรบ.การปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย ประกอบด้วย 

          1. ตัวอากาศยานที่ถูกสกัดกั้นต้องกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ 
          2. ทำผิดอนุสัญญาหรือความตกลงระหว่างประเทศ 
          3. ทำผิดกฎหมายอื่น 
          4. หรือเพื่อป้องกันภยันตรายแก่ราชอาณาจักร

          "การสั่งการนี้ไม่ทราบว่าใช้เหตุผลตามพรบ.มาตราไหนมาสั่งการ หากนายสุเทพยืนยันว่าเครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารมาด้วย กระทำความผิดจนต้องสั่งให้เครื่องบินขึ้นสกัดกั้น ตามกฎหมายระบุว่ากองทัพอากาศจะต้องเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการนำ เครื่องบินวิ่งขึ้นที่มีมูลค่าหลายล้านบาทจากเครื่องบินที่กระทำความผิด ภายใน 30 วัน หากไม่มีการเรียกเก็บเงินก็แสดงว่า นายสุเทพ สั่งการครั้งนี้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งการสั่งการให้เครื่องบินเอฟ-16 และ  เอฟ-5 ติดอาวุธเต็มพิกัดกับเครื่องบินโดยสารพลเรือน  ส่อให้เห็นเจตนาของผู้สั่งการ ต้องการให้กองทัพอากาศละเมิดกฎหมายเพราะขั้นตอนการปฏิบัติกับอากาศยาน พลเรือน ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามใช้อาวุธกับเครื่องบันโดยสารเด็ขาด" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

          น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวอีกว่า ข้อมูลแผนการบินเป็นเอกสารที่เปิดเผยอยู่แล้ว เพราะได้มีการส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องรับนำไปปฏิบัติ ตั้งแต่มีการบินเกิดขึ้นในประเทศหรืออาจเรียกว่าเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมอาวุธสั่งการบินขึ้นเพื่อสกัดกั้นอากาศยานของพลเรือนที่มีอดีตนายกรัฐมนตรี โดยสารมาด้วย การสั่งการดังกล่าวถือว่าเป็นการลุแก่อำนาจ ขาดสติ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี อากาศยานที่ลอยขึ้นฟ้า ตัวอากาศยานมีอธิปไตยอยู่ในตัวเองแม้จะมีผู้กระทำความผิดโดยสารมาด้วยก็ไม่สามารถใช้มาตรการอย่างที่นายสุเทพ ปฏิบัติได้ เว้นแต่ตัวอากาศยานนั้นทำผิดกฎหมายแต่ก็ไม่เกี่ยวกับบุคคลที่โดยสารมาด้วย หากนายสุเทพจะอ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามพรบ.อากาศยาน ที่เพิ่งผ่านความเห็นจากรัฐสภาก็ไม่สามารถอ้างได้ เพราะมีเนื้อหาไม่ต่างจาก พรบ.อากาศยาน พ.ศ. 2519 ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน  สัปดาห์นี้ตนจะยื่นกระทู้ถามนายสุเทพ กรณีดังกล่าวด้วย

          ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเรื่องเดียวกันว่า พรรคเพื่อไทยขยันสร้างข่าว เพื่อทำให้คนตื่นเต้น เรื่องนี้ตนเคยชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่า ตอนที่เครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ บินผ่านน่านฟ้าไทย ได้ขออนุญาต แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยเป็นใคร เมื่อเครื่องบินดังกล่าวไปจอดที่ประเทศกัมพูชา เมื่อสื่อออกข่าวมา จึงได้ให้ตรวจสอบว่าเป็นเครื่องบินของใคร ทำให้เที่ยวกลับ ห้ามบินผ่านไทย ถ้าผ่านจะจับ ตนเป็นคนสั่งไปเอง เพราะว่า ต้องเตือนเขาก่อน  อยู่ ๆ ไปบังคับให้ เอาเครื่องลง แล้วจับก็จะเป็นปัญหาเพราะเป็นเครื่องบินของชาติอื่น ไม่อยากจะมีปัญหากับประเทศอื่น แค่ มีปัญหากับกัมพูชาก็หนักพอแล้ว แต่ในตอนเที่ยวกลับเครื่องบินดังกล่าวพยายามจะขอกลับ แต่ก็ไม่ให้กลับ เจ้าหน้าที่จึงถามตนว่า หากเข้ามาให้ทำอย่างไร ตนจึงตอบไปว่า เรามีสิทธิ์บังคับเครื่องบินที่จะไม่อนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของเรา โดยให้ลงจอด ยืนยันว่า ไม่ได้ส่งเครื่องประกบทั้งเที่ยวไปและกลับ เช่นที่พรรคเพื่อไทยอ้าง เป็นเรื่องขี้โม้ หากทราบตั้งแต่แรกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ บินเข้ามาในน่านฟ้าไทย จะไม่แค่ประกบแต่จะสั่งให้จอดทันที ไม่ได้ไปถึงกัมพูชาหรอก

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยถามว่า รัฐบาลใช้กฎหมายอะไรที่ บังคับไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ บินผ่านน่านฟ้าไทย 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
กฎหมายนั้นมี แต่ให้ไปหาเอาเองแล้วกัน สรุปว่าตนมีอำนาจก็แล้วกัน พรรคเพื่อไทยจะทำอะไรก็แล้วแต่เขา ตนมีหลักฐานเช่นเดียวกัน ส่วนที่พรรคเพื่อไทย อ้างว่ามีหลักฐานนั้นคงจะเป็นหลักฐานของตนที่สั่งการไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทัพอากาศยันปฏิเสธ สั่งเอฟ16 บินสกัดทักษิณ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2552 เวลา 17:42:50 14,350 อ่าน
TOP