x close

ร้องตรวจสอบ ข้าวสารเน่า แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม


ข้าวสารเน่า


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์
 
          ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ บ้านโคกยา หมู่ 1, 9, 14 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ได้รับแจกข้าวสารเน่าเหม็น โดยที่ชาวบ้านหมู่ 1 ได้รับแจก 10 กระสอบ ภายในกระสอบบรรจุเป็นถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม เมื่อเปิดกระสอบออกมาพบว่า ข้าวสารที่บรรจุในถุงเน่าเหม็นกว่า 30 ถุง ส่วนที่หมู่ที่ 9 ได้รับแจก  10 กระสอบ ข้าวสารเน่าเหม็น 4 ถุง ทั้งนี้ที่ถุงบรรจุข้าวสารเน่าเหม็นนั้นมีข้อความว่า "ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช)" ข้าวสารช่วยเหลือผู้ประสบภัย องค์การคลังสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
 
          โดย นายเอิบ ยางสูง ผู้ใหญ่บ้านโคกยา หมู่ 1 ซึ่งแจกข้าวสารให้กับผู้ประสบภัยกล่าวว่า ได้รับแจกสิ่งของดังกล่าวมาจากจังหวัด เมื่อเปิดกระสอบนำมาแจกให้กับชาวบ้านพบว่ าข้าวสารมีสีแดง สีดำ และเน่าเหม็นพร้อมมีแมลงวันเข้ามาเกาะเต็มถุง รู้สึกเสียใจมากที่เป็นเช่นนี้เหมือนเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านผู้ประสบภัย

          ขณะที่ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ นายนริศ ขำนุรักษ์ และ นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณี ข้าวสารที่ส่งไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดพัทลุง และพบว่ามีข้าวสารส่วนหนึ่งเน่าเสียนั้น เปิดเผยว่า ในวันขนส่งมีฝนตกหนักมาก การขนย้ายข้าวสารลงจากรถบรรทุกโดนฝน จึงอาจทำให้ข้าวสารบางส่วนได้รับความเสียหาย เพราะเกิดความชื้น แต่ข้าวสารที่เน่าเสีย ยังไม่ได้แจกให้ชาวบ้าน โดยผู้ใหญ่บ้านได้แยกไว้ต่างหาก ดังนั้นข้าวสารที่เน่าเสีย ไม่ได้ตกไปถึงมือชาวบ้านแต่อย่างใด 

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ได้โทรศัพท์สายตรงถึงนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อสอบถามสถานการณ์ ด้วยความเป็นห่วง และให้ทุกหน่วยงานเร่งหามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย โดยในส่วนของรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณให้จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดละ 50 ล้านบาท และหากไม่พอก็สามารถเบิกจ่ายเงินสมทบเพิ่มอีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท 

          ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ ที่ จ.ปัตตานี หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานถึง 4 วัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ราบ โดยเฉพาะหมู่ 2 บ้านจางา  ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางไปมาระหว่างหมู่บ้าน ซึ่งในพื้นที่  ต.ปะกาฮะรัง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ น้ำได้ท่วมเป็นระลอกที่ 2 ในรอบ 1 เดือน ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก
   
          ที่ จ.ยะลา น้ำในแม่น้ำสายบุรีได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทำการเกษตร ในพื้นที่หลายตำบลของ อ.รามัน เป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายสิ่งของหนีไปอยู่ในที่สูง บางส่วนได้มากางเต็นท์นอนอยู่บนถนนสายรามัน-มายอ และสายรามัน-ตะโล๊ะหะลอ ขณะเดียวกันโรงเรียนในหลายพื้นที่ต้องสั่งหยุดการเรียนการสอน เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมอาคารเรียนและบริเวณโดยรอบ   

          ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สถานการณ์น้ำท่วมยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ทั้ง ต.ควนลัง ต.คอหงส์ ต.บ้านพรุ และ ต.คลองแห ถูกน้ำท่วมทั้งหมดและอยู่ในภาวะน้ำโอบล้อมรอบตัวเมืองหาดใหญ่ทุกทิศทาง ขณะที่พื้นที่ภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่เริ่มถูกน้ำท่วมแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องตรวจสอบ ข้าวสารเน่า แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:47:43 11,170 อ่าน
TOP