x close

ตำรวจชี้ประมาท สารพิษแหลมฉบังรั่ว ย้ำอันตรายติดอันดับโลก

แหลมฉบัง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ และ เดลินิวส์

          ความคืบหน้ากรณีสารเคมีโซเดียม เปอร์ซัลเฟต (Sodium persulfate) หรือสารฟอกขาว เกิดรั่วไหลจากตู้คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ น้ำหนัก 22 ตัน ท่าเรือ B3 ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ขณะบริษัท อีสเทิร์น แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด เตรียมขนส่งให้บริษัท ยามาฮัตซึ ประเทศไทย (จำกัด) นำไปเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตยาย้อมผม เมื่อค่ำวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จากนั้นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณโดยรอบ ทำให้ประชาชนใกล้เคียงเกิดอาการระคายเคืองหายใจไม่ออกและเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหลายรายนั้น

          ล่าสุดวันนี้ (27 พฤศจิกายน) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นที่ประชุมพิจารณามอบเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 246 ครอบครัว ๆ ละ 5,500 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลจำนวน 5 คน โดย พล.ต.อ.จงรัก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสาเหตุพบว่าเกิดจากความประมาท ไม่ใช่อุบัติเหตุ เนื่องจากสารเคมี ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายต้องเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ 25 องศา แต่มีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ไว้กลางแจ้ง ซึ่งขณะเกิดเหตุมีอุณหภูมิสูงถึง 30 องศา ทำให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมี จึงสั่งการให้พนักงานเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะบริษัทอิสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือบี 3 และขยายผลไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนรับผิดชอบ

          สำหรับผู้ป่วยที่นอนรักษาตัว 5 ราย ในโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลแหลมฉบังอินเตอร์ 2 ราย คือ นายสกรรจ์ ฤทธิ์นภา อายุ 16 ปี มีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน น.ส.พนม จุนผักแร้น อายุ 33 ปี วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 2 ราย คือ นายสุวิทย์ ศรีพรจัน อายุ 34 ปี มีอาการแน่นหน้าอก แสบคอ และนายเกรียงไกร ทาคำ อายุ 29 ปี วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และโรงพยาบาลพญาไท คือ นายสากล พิมพ์มาลี อายุ 47 ปี มีอาการแสบคอ อาเจียน ทุกรายอาการปลอดภัยแล้ว

          จนกระทั่ง เวลา 15.00 น. นางสุนีย์ พู่เพ็ชร อายุ 53 ปี แม่ค้าขายอาหารบริเวณชายหาดแหลมฉบัง มีอาการอาเจียน แสบตา และเกิดอาการคันเนื้อคันตัวเหมือนกับผู้ที่ได้รับสารเคมีทั่วไป ได้เดินทางมารักษาตัวที่ศูนย์ช่วยเหลือบริเวณวัดแหลมฉบังเก่า โดย มีแพทย์และพยาบาลให้การช่วยเหลือผู้ได้รับสารเคมี ซึ่งอยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง หลังจากนั้น อาการเริ่มหนักขึ้นจึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งในแพทย์ลงความเห็นว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากการได้รับสารเคมี แต่เสียชีวิตจากโรคลมชัก เป็นโรคประจำตัวของผู้ตาย

แหลมฉบัง


          ทั้งนี้ สำหรับสารโซเดียม เปอร์ซัลเฟต (Sodium persulfate) หรือ สารโบรมีน หรือสารฟอกขาว เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตยาย้อมสีผนั้น มีลักษณะเป็นผง ถือว่ามีความเป็นกรดต่ำ มีคุณสมบัติคือ ถ้าหลุดออกจากถุงทำปฏิกิริยากับความชื้นสูงมาก จะกลายเป็นกรด เมื่อโดนไม้ที่มีความชื้นสูง จะเกิดการลุกไหม้ และกลายเป็นซัลเฟอร์ออกไซด์ หรือก๊าซไข่เน่า ที่มีความเป็นพิษ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ควันและกลิ่นสามารถลอยไปตามกระแสลมได้รวดเร็ว ซึ่งสารเคมีโซเดียม เปอร์ซัลเฟต ถือเป็นสารเคมีที่อันตรายติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก

          สำหรับอันตรายจากการสูดดมคือ ทำให้เกิดการระคายเคืองรุนแรง โดยเฉพาะที่เยื่อบุตา ระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน จะเกิดผลแบบเฉียบพลัน วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก หากเป็นเด็กหรือผู้เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วมีโอกาสเสี่ยงมาก แต่ขึ้นกับปริมาณการสัมผัส หากได้รับน้อย ล้างน้ำออกก็หาย แต่ถ้าสูดดมเข้าไปมาก จะเกิดอาการน้ำท่วมปอด โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคบางโรคอยู่แล้ว หากสัมผัสทางผิวหนังจะ มีฤทธิ์กัดกร่อน ทำให้ผิวหนังซีด มีอาการแผลไหม้อย่างรุนแรง หากกลืนจะเจ็บคอ อาเจียน ปวดท้อง สัมผัสถูกตาจะมีฤทธิ์กัดกร่อน เห็นพร่ามัว มองไม่ชัด ฯลฯ ผู้ที่สัมผัสสารควรดูแลร่างกายเบื้องต้น หากสารถูกผิวหนังให้ล้างออกด้วยน้ำมาก ๆ และถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนออกทันที หากสารนี้เข้าตาให้ล้างด้วยน้ำสะอาด โดยลืมตากว้างในน้ำ แล้วนำส่งโรงพยาบาล



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจชี้ประมาท สารพิษแหลมฉบังรั่ว ย้ำอันตรายติดอันดับโลก อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:51:15 22,555 อ่าน
TOP