x close

หอการค้าเบรก อภิสิทธิ์ ขึ้นเชียงใหม่ หวั่นความปลอดภัย


เสื้อแดง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

          หอการค้าไทยมีมติให้ อภิสิทธิ์ งดเดินทางไปเชียงใหม่ในการฟังสรุปผลประชุมหอการค้า 29 พ.ย. ย้ำห่วงความปลอดภัย

          นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ตามที่หอการค้าไทยได้จัดให้มีการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 27 ที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27 - 29 พฤศจิกายน 2552 โดยได้เรียนเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้ารับฟังสรุปผลการสัมมนาในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2552 นั้น คณะกรรมการหอการค้าไทย และคณะกรรมการจัดงานหอการค้าทั่วประเทศ เป็นห่วงในความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคน จึงมีความเห็นพ้องต้องกันว่า นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมารับฟังสรุปผลการสัมมนาในครั้งนี้ โดยหอการค้าไทยจะมีหนังสือเรียนนายกรัฐมนตรีเป็นการด่วน และจะได้นัดหมายเพื่อนำสรุปผลการสัมมนาเสนอนายกรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

          "หอการค้าไทยขอยืนยันที่จัดสัมมนาตามกำหนดการเดิมระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2552 และเพื่อป้องกันความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบต่อความสงบสุข ตลอดจนวิถีชีวิตในการประกอบอาชีพของประชาชนพลเมืองชาวเชียงใหม่ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม"นายดุสิต กล่าว

          ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนทำตามความต้องการของหอการค้าไทย แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหาโอกาสอื่นในการไปเยี่ยมพี่น้อง จ.เชียงใหม่ โดยตั้งใจจะไปเยี่ยมเยือนโดยไม่มีความคิดไปท้าทาย ยั่วยุ ตนพร้อมทำหน้าที่และคิดว่าอาจเป็นโอกาสอื่น โดยเป็นกิจกรรมที่รัฐบาลจัดเอง จะเป็นการง่าย กรณีการประชุมหอการค้าไทยครั้งนี้เป็นการเตรียมการเป็นปีแต่ไม่ได้วางแผนไว้ สำหรับการเกิดสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจึงเกิดความไม่คล่องตัวในเรื่องบริหารจัดการ

          เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะเสมือนว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถลงพื้นที่ต่างจังหวัดที่คนเสื้อแดงต่อต้านได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปได้ แต่ต้องชั่งใจดูว่าหากไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เช่น เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ หรือเมื่อไปแล้วเกิดเหุตการณ์ที่กระทบภาพลักษณ์ของ จ.เชียงใหม่ มันก็ไม่เป็นผลดี เพราะจุดประสงค์เดิมของหอการค้าแไทยคือต้องการให้บรรยากาศและความเชื่อมั่นเกิดขึ้น หอการค้าต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าอะไรจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เป็นความต้องการที่ตรงกัน

          ทั้งนี้ การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่ได้ทำอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 27 ปีแล้ว โดยจะมีการลงคะแนนเสียงคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพล่วงหน้าเป็นเวลา 2 ปี เพื่อให้เจ้าภาพมีเวลาเตรียมงานด้านต่าง ๆ และการจัดสัมมนาฯ ที่ จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2550

          การจัดสัมมนามีเป้าหมายเพื่อระดมสมองในการวางยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และการจัดที่ จ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย เพื่อประโยชน์ของคนเชียงใหม่ และการที่หอการค้าทั้ง 75 จังหวัดทั่วประเทศ มาประชุมที่เชียงใหม่ เป็นการแสดงถึงการพร้อมใจที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หอการค้าเบรก อภิสิทธิ์ ขึ้นเชียงใหม่ หวั่นความปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:55:41 7,136 อ่าน
TOP