x close

แม่ศิวรักษ์ เจอหน้าลูกชายแล้ว คุยกันชั่วโมงครึ่ง

แม่ของ ศิวรักษ์  ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาจับ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก , มติชนออนไลน์ 

          นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย ที่ถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัว กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนก่อนเดินทางไปเยี่ยมบุตรชายว่า ตนเป็นห่วงลูกและดีใจที่ได้ไปเยี่ยมลูก จนทำให้นอนไม่หลับมาหลายคืน ตนจะบอกลูกว่าขอให้รอสักนิดก็จะได้รับอิสรภาพแล้ว โดยการเดินทางครั้งนี้ได้เตรียมเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยารักษาโรคประจำตัวให้ด้วย 

          นอกจากนี้ยังมีดินหน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะช่วยทำให้แคล้วคลาดจากอันตราย และเดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย อย่างไรก็ตามทราบว่าทางกัมพูชาได้ดูแลนายศิวรักษ์เป็นอย่างดี จึงอยากขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่เปิดโอกาสให้ได้พบบุตรชาย

          จากนั้นเมื่อนางสิมารักษ์และคณะ เดินทางถึงกัมพูชา ในช่วงบ่ายก็ได้เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ที่ห้องรับรองพิเศษของเรือนจำและได้คุยกันเป็นเวลาชั่วโมงครึ่ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ต้อนรับเป็นอย่างดี โดยนางสิมารักษ์กล่าวว่า ลูกชายแข็งแรงดี แม้ว่าจะผอมไปบ้าง ต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชาที่เปิดโอกาสให้แม่และลูกได้พบกัน

          ขณะที่ พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ที่เดินทางมาร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ (จีบีซี) ที่พัทยา จ.ชลบุรี ระบุว่า กรณีวิศวกรไทยถูกจับกุมตัวในประเทศกัมพูชานั้นไม่ได้เป็นปัญหาทางการเมืองอย่างที่เข้าใจกัน และไม่ใช่หน้าที่ของทหาร เพราะทุกอย่างจะดำเนินไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

          "ด้านความสัมพันธ์ของกองทัพ 2 ประเทศนั้นจะสามารถช่วยเหลือในเรื่องของการอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามแนวทางของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ขอให้มีความมั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ส่วนความขัดแย้งฝั่งชายแดนบริเวณปราสาทเขาพระวิหารนั้นก็มีทหารประจำพื้นที่คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในระดับแม่ทัพนั้นมีการพูดคุยในเรื่องการมอบนโยบายไปสู่ชั้นปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเช่นกัน" พล.อ.เตีย บันห์ กล่าว

          ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ในการให้ความช่วยเหลือด้านคดีความให้กับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย บริษัท CATS ที่ถูกประเทศกัมพูชาควบคุมตัว และจะนำขึ้นศาลชั้นต้นพิจารณาไต่สวนวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ว่า ทางการต่างประเทศได้พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทางคดี ซึ่งในตอนนี้ยังมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของคนไทย


แม่ ศิวรักษ์ ชุติพงษ์




          เมื่อถามว่า ในเรื่องความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา รัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า ตราบใดที่กัมพูชายังแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นที่ปรึกษา ปัญหาระหว่างกันก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากต้นเหตุอยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อถามว่า ส่วนที่จะให้กระทรวงต่างประเทศยื่นเจรจากับรัฐบาลกับพูชา เพื่อให้ถอดตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่นั้น นายกษิต กล่าวว่า ไม่ยื่น เพราะว่าสิ่งที่เราควรทำได้ทำไปหมดแล้ว เราไม่เคยปิดปัง เราเจรจากันอย่างโปร่งใส

          เมื่อถามว่า ข้อเสนอของนายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศ ที่เสนอให้นายกฯ ขอเจรจาโดยตรงกับสมเด็จฮุนเซน นั้น นายกษิต กว่าว่า เป็นเพียงแค่ข้อเสนอของคนไทยคนหนึ่ง อยากจะพูดอะไรก็พูดไป ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับฟัง เมื่อถามต่อว่า หากรัฐบาลไทยจะไปข้อเจรจากับทางรัฐบาลกัมพูชาก่อน จะถือว่าเป็นเรื่องที่เสียหน้าหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่เสียหน้า เรื่องนี้ขึ้นกับศักดิ์ศรีของประเทศ นอกจากนี้ตนยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่เคยยื่นหนังสือเพื่อให้รัฐบาลกัมพูชาถอดถอนพ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของกัมพูชา ซึ่งสิ่งที่เราควรจะทำได้ทำไปแล้ว และทุกอย่างได้ดำเนินการไปอย่างโปร่งใสไม่ปิดบัง



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ศิวรักษ์ เจอหน้าลูกชายแล้ว คุยกันชั่วโมงครึ่ง อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2552 เวลา 17:45:11 10,153 อ่าน
TOP