x close

ดูไบ เวิลด์... What a wonderful world


ดูไบ เวิลด์

ดูไบ เวิลด์


"ดูไบ เวิลด์" What a wonderful world (ประชาชาติธุรกิจ)

          ข่าวร้าย เกี่ยวกับ ดูไบ เวิลด์ ทำให้บรรดาเจ้าหนี้นอนไม่หลับ กองหนี้ ภายใต้ฟองสบู่ มากกว่า หรือ น้อยกว่า แสนล้านดอลลาร์ ไม่มีใครตอบได้ ? แต่ย้อนกลับไป อาณาจักร ดูไล เวิล์ด ที่เติบโต ราวกับ เสกสวรรค์ ให้ไปอยู่กลางทะเลทราย ย่อมไม่ธรรมดา อย่างแน่นอน นี่คือ What a wonderful world

          ดูไบ  ภายใต้การบริหารของ "ชีค โมฮาเหม็ด" ดูไบถูกพลิกโฉมให้เป็นศูนย์กลางการเงินและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยอาศัยการอัดฉีดเงินมหาศาลเข้าสู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค พร้อมยกเว้นภาษี เพื่อทำให้ดูไบกลายเป็นที่พักผ่อนสำหรับคนดังและมหาเศรษฐี หัวใจของการเปลี่ยนแปลงคือ "ภาพลักษณ์" และการเติบโตทุกอย่างล้วนเกิดจาก "หนี้" ทั้งสิ้น

          ดูไบประสบความสำเร็จในการดึงผู้ซื้อมาจากทั่วโลก ส่งให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเขตในช่วงปี 2546-2550 พุ่งขึ้นถึงสี่เท่า แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ราคาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบกลับดิ่งแรงถึง 70% ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก ต้องลดขนาดแผนสร้างปาล์มไอซ์แลนด์ แห่งที่ 3 ขณะที่พักโครงการอีกกว่า 400 โครงการ ที่มีมูลค่ารวมกัน 300 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน

          ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการเติบโตอย่างพรวดพราดของดูไบในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากพลังขับเคลื่อนสำคัญอย่าง "ดูไบ เวิลด์" บริษัทโฮลดิ้งของรัฐบาลดูไบ ที่มีสุลต่านอะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม เป็นประธานบริษัท มีการลงทุนหลากหลายทั้งในภาคอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง โลจิสติกส์ และทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ 



ดูไบ เวิลด์

ดูไบ เวิลด์



          ดูไบ เวิลด์ มีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ เช่น นาคีล เจ้าของโครงการดังอย่าง "เดอะ เวิลด์" หรือหมู่เกาะ 300 เกาะที่เรียงรายเป็นทวีปต่าง ๆ ของโลก และเกาะรูปต้นปาล์ม ขณะที่ลิมิตเลส เป็นเจ้าของโครงการต่าง ๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย เวียดนาม ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และรัสเซีย

          ขณะที่ อิสทิธมาร์ เป็นบริษัทลงทุนทางการเงิน ที่มีการลงทุนในบริษัทกว่า 50 แห่ง ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม การเงิน และสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งนี้การลงทุนในหุ้นของบริษัทนี้มีมูลค่าเกิน 2.6 พันล้านดอลลาร์ ในตลาดหุ้นต่าง ๆ ตั้งแต่อเมริกาเหนือไปจนถึงตะวันออกไกล


ดูไบ เวิลด์


          ส่วนในธุรกิจท่าเรือและต่อเรือ บริษัทโฮลดิ้งยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของดีพี เวิลด์ หนึ่งในบริษัทบริหารท่าเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก และดูไบ ดราย ด็อคส์ ที่ทำธุรกิจซ่อมเรือ ต่อเรือ และธุรกิจทางทะเลอื่น ๆ

          นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของธุรกิจ "เตจารี" ตลาดออนไลน์แบบบีทูบี สำหรับธุรกิจในตะวันออกกลาง "อีโคโนมิค โซนส์ เวิลด์" ผู้จัดหาโซลูชั่นสาธารณูปโภคด้านโลจิสติกส์และ อุตสาหกรรม "ดูไบ มัลติ คอโมดิตี้ส์ เซ็นเตอร์" ที่ตั้งขึ้นเพื่อปั้นดูไบเป็นฮับการซื้อขายสินค้าคอมโมดิตี้ด้วย






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ประชาชาติธุรกิจ, eikongraphia.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูไบ เวิลด์... What a wonderful world อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2552 เวลา 16:11:28 38,565 อ่าน
TOP