x close

พรรคเพื่อไทย - เสื้อแดง ประกาศพักรบ



ปลอดประสพ สุรัสวดี



พรรคเพื่อไทย - เสื้อแดง ประกาศพักรบ (ข่าวสด)

          แม้แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน จะตั้งโต๊ะแถลงเลื่อนการชุมนุมใหญ่วันที่ 28 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. ออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยระบุเหตุผลว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสม และเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความบริสุทธิ์ 

          แต่กลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่ต่างจังหวัดยังคงเคลื่อนไหวขับไล่รัฐมนตรีที่เดินทางลงพื้นที่

          จึงมีเสียงแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้

          วันที่ 30 พฤศจิกายน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงออกมาแถลงถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยในช่วงเดือนธ.ค.นี้ ว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสำนักวิจัยหลายสำนัก เห็นตรงกันกับพรรคเพื่อไทยว่าช่วงเดือนธ.ค.นี้ถือเป็นเดือนแห่งความสุข จึงหารือกับคณะผู้บริหารพรรค มีความเห็นร่วมกันว่า สมควรชักชวนให้รัฐบาลพักรบชั่วคราวช่วงเดือนธ.ค.นี้ แล้วค่อยไปต่อสู้ทางการเมืองตามครรลองระบอบประชาธิปไตยใหม่อีกครั้งในช่วงเดือนม.ค.2553 จึงต้องทำความเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยทำหน้าที่ฝ่ายค้าน คอยตรวจสอบรัฐบาลเพื่อประโยชน์กับประเทศชาติ ไม่ใช่คู่อาฆาตมาดร้าย แต่เราต่อสู้กันตามหนทางประชาธิปไตย การเรียกร้องให้พักรบนี้ไม่ใช่การพักสงคราม และไม่ใช่การเกี้ยเซี้ยกันแน่นอน

          การพักรบจะเกิดขึ้นได้เมื่อรัฐบาลไม่ยั่วยุ ปั้นน้ำเป็นตัว ใส่ร้าย ให้ประชาชนทั่วไปรู้สึกไม่ดี เช่น กรณีจับกุมระเบิดปิงปองและอาวุธปืนที่บ้านแกนนำคนเสื้อแดงที่จ.เชียงใหม่ ควรให้เป็นไปตามการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็น

          หรือการหลอกลวงประชาชนเรื่องความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา การมุ่งล้างผลาญชีวิตของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร การจับกุมคนเสื้อแดงที่ใช้ตีนตบในงานพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ หรือการระบุว่ามีการลงขันลอบสังหารนายกฯ

          สิ่งเหล่านี้หากทำไม่ได้การพักรบก็เกิดขึ้นไม่ได้

          ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะกำชับส.ส.พรรคไม่ให้สัมภาษณ์หรือแถลงข่าวในลักษณะโจมตี แต่เรื่องข้อเท็จจริงที่ต้องชี้แจงก็ต้องทำตามปกติ 

          ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศยุติการชุมนุมใหญ่ไปแล้ว แม้จะมีการเคลื่อนไหวในจังหวัดต่างๆ อยู่บ้าง เราจะพยายามให้ข้อคิดและขอร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวในช่วงเดือนธ.ค.นี้ แต่จะรับฟังหรือไม่เป็นอีกเรื่อง

          ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องระมัดระวังการยั่วยุให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน 

          หลังพักรบกลับมาในช่วงเดือนม.ค.2553 ขอให้รัฐบาลเตรียมตัวรับการต่อสู้จากพรรคเพื่อไทยใน 6 ประเด็น

          1. การต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคมกลับมา

          2. การต่อสู้เพื่อขจัดคอร์รัปชั่นออกไปจากสังคมไทย รวมถึงการใช้งบประมาณหลายร้อยล้านบาท ใช้ทหาร ตำรวจ และอส.ออกมาปฏิบัติหน้าที่ภายใต้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร

          3. การต่อสู้ทางนโยบายเศรษฐกิจ

          4. การต่อสู้ในสภา ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภา และเชื่อว่าจะมีชื่อเสนอผู้สมควรเป็นนายกฯ ในกรณีที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ

          5. การต่อสู้ภาคประชาชน พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดง และ 6.ต่อสู้เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคม

          การพักรบครั้งนี้ไม่ใช่มติของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการพูดจาและเห็นพ้องต้องกันในระดับแกนนำ แต่ไม่ได้มีประชุมพรรคหรือประชุมส.ส.พรรค เนื่องจากขณะนี้ปิดสมัยประชุมสภาแล้ว 

          หากถามว่าจะควบคุมกลุ่มเสื้อแดงได้หรือไม่นั้น คิดว่าคงได้แต่เตือนสติกัน เชื่อว่าทุกคนมีความคิดและคงรับฟังกัน แต่เราคงไปสั่งเขาไม่ได้



พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์/จตุพร พรหมพันธุ์ /น.พ.เหวง โตจิราการ



พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

โฆษกพรรคเพื่อไทย
 

          เข้าใจว่าเป็นความหวังดีของนายปลอดประสพ ในฐานะที่เคยเป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่ไม่อยากให้มีการใส่ร้ายป้ายสีกันในช่วงเดือนมหามงคล ดังนั้น แม้จะเป็นความเห็นที่ไม่ได้ผ่านที่ประชุมพรรคหรือเป็นมติพรรค แต่ก็เป็นความหวังดี

          เท่าที่คุยกันทีมโฆษกก็ยังทำงานเหมือนเดิม เพราะหากฝ่ายค้านไม่ตรวจสอบรัฐบาลก็ไม่รู้จะทำหน้าที่อะไร แต่การตรวจสอบและการแถลงจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่เสียดสี ไม่ปลุกกระแสให้เกิดความรุนแรงหรือความเกลียดชัง ไม่ใส่ร้ายป้ายสี

          ซึ่งทีมโฆษกดำเนินการตามแนวทางนี้มาตลอดอยู่แล้ว



จตุพร พรหมพันธุ์

ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง
 

          ความเห็นของนายปลอดประสพ ถือเป็นความเห็นหนึ่งที่เห็นว่าในช่วงระยะเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ควรมีความขัดแย้งอะไรกัน ซึ่งคนเสื้อแดงประกาศไปก่อนแล้วว่าจะไม่มีชุมนุมใด ๆ ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา 

          เบื้องต้นชัดเจนว่าคนเสื้อแดงจะดำเนินกิจกรรมในเรื่องการจัดสัมมนาให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเชิงวิชาการเท่านั้น อย่างในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ อาจจัดงานที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เท่านั้น

          ส่วนการเคลื่อนไหวเรื่องการชุมนุมใหญ่ต้องรอฟังผลการประชุมนปช. ในวันที่ 15 ธ.ค. เสียก่อน 

          ทั้งนี้ ความเห็นของนายปลอดประสพ เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องรับฟัง แต่คนเสื้อแดงไม่จำเป็นต้องทำตามคำสั่งของใครคนใดคนหนึ่ง การเคลื่อนไหวอะไรก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม

          ส่วนเรื่องการขับไล่รัฐมนตรีในพื้นที่ต่างๆ ต้องยอมรับว่าคนเสื้อแดงประกาศจุดยืนไว้ชัดเจนแล้วว่าไม่เอารัฐบาลชุดนี้และครม.ชุดนี้ ดังนั้น เมื่อไปไหนก็เป็นสิทธิ์ของคนเสื้อแดงที่จะขับไล่

          นอกจากนี้ ยังมีความคับแค้นจากการใส่ความต่าง ๆ นานา อย่างประทัดก็ไปบอกว่าเป็นระเบิดปิงปอง รัฐบาลไม่เคยหยุดสร้างเงื่อนไข ทำให้เราก็ต้องตอบโต้



น.พ.เหวง โตจิราการ

แกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน
 

          กรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศพักรบเพื่อความสมานฉันท์นั้น ต้องเข้าใจว่าการเคลื่อนไหวระหว่างคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยถือเป็นคนละส่วนกัน

          และไม่ทราบว่าในความหมายการพักรบของพรรคเพื่อไทยคืออะไร คือการหยุดหายใจด้วยหรือไม่

          ขอเรียนว่าแม้จะปิดสมัยประชุมสภาไปแล้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทยต้องทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อย่านิ่งดูดาย 

          ถึงแม้กลุ่มเสื้อแดงจะประกาศเลื่อนการชุมนุมใหญ่ แต่ตลอดเดือนธ.ค.นี้ทางแกนนำจะจัดการเสวนาทางวิชาการ เพื่อชี้ถึงข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ประเทศไทยเคยมีมา เพื่อติดอาวุธทางความคิดให้กับประชาชน รวมทั้งการแสดงออกถึงความจงรักภักดี 

          ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงบางกลุ่มที่จะดาวกระจายตามจังหวัดต่าง ๆ หลังวันที่ 5 ธ.ค. ยืนยันว่าไม่ใช่มติแกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน เป็นเพียงแดงกลุ่มย่อย แต่นั่นคือสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถชุมนุมได้อย่างสงบ

          ทั้งนี้ ตลอดทั้งเดือนธ.ค. มติแกนนำนปช.จะไม่มีการชุมนุมใหญ่ที่ไหนทั้งสิ้น นอกจากการเสวนาทางวิชาการเท่านั้น

          ยืนยันว่าชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลมีแน่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนม.ค.ปีหน้า



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคเพื่อไทย - เสื้อแดง ประกาศพักรบ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2552 เวลา 17:14:57 6,815 อ่าน
TOP