x close

ฮุนเซน สั่งงดจัดงานวันเอดส์ ร่วมกับไทย

นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา


สะบั้นสัมพันธ์ ฮุนเซนสั่ง งดจัดงาน2ปท. (ไทยรัฐ)

          ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเอดส์โลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรอบ10 ปีที่ผ่านมา จ.สระแก้ว และ จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา จะร่วมกันจัดงานรณรงค์วันเอดส์โลก บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก เพื่อสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ปรากฏว่า วันนี้ กลับไม่มีการจัดกิจกรรมร่วมกันเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยทาง จ.สระแก้ว จัดงานรณรงค์วันเอดส์โลก ที่บริเวณกองอำนวยการตลาดโรงเกลือ โดยมีนายชัช กิตตินพดล รอง ผวจ.สระแก้ว เป็นประธาน  

          ส่วนในฝั่งกัมพูชา ได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันเอดส์โลก ในตลาดปอยเปต อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย โดยมี ดร.ชุม วรรณริด สาธารณสุขจังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นประธานจัดงาน ซึ่งการแยกกันจัดกิจกรรมดังกล่าวทำให้ประชาชนชายแดนทั้งไทยและกัมพูชาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่วิตกกังวล โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยและกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ กลัวว่าสถานการณ์ระหว่างไทย-กัมพูชา อาจบานปลายถึงขั้นปิดด่านชายแดน  

          เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.สระแก้วรายหนึ่ง เปิดเผยว่า สาธารณสุข จ.สระแก้ว และสาธารณสุข จ.บันเตียเมียนเจย ได้มีการประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมร่วมกันในวันเอดส์โลก ล่วงหน้าแล้ว แต่จู่ๆ เมื่อเช้าวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ดร.ชุม วรรณริด สาธารณสุข จ.บันเตียเมียนเจย ได้โทรศัพท์มาแจ้ง นพ.พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุข จ.สระแก้ว ขอยกเลิกการจัดกิจกรรมรณรงค์วันเอดส์โลกร่วมกับไทย ที่บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา โดยกัมพูชาจะจัดกิจกรรมเองในฝั่งกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่กัมพูชามาร่วมกิจกรรมใดๆ กับฝ่ายไทย   

          ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว ปรากฏว่า นพ.พีระ ปฏิเสธไม่ตอบคำถามใดๆ ทั้งสิ้น ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำ อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา ก็ได้รับคำตอบว่าขณะนี้ส่วนราชการต่าง ๆ บริเวณชายแดนที่ติดกับประเทศไทยด้าน จ.สระแก้ว ได้ถูกคำสั่งห้ามเข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย โดยบอกว่าเป็นคำสั่งตรงมาจากสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 

          นายรอม โซ อายุ 42 ปี พ่อค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ กล่าวว่า เวลานี้ชาวเขมรบริเวณชายแดน และพ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือตื่นตระหนกกับข่าวนี้เป็นอย่างมาก เกรงว่าอาจจะมีการสั่งปิดด่านชายแดน อรัญประเทศในเร็ว ๆ นี้ หากรัฐบาลไทยและกัมพูชา ยังคงตอบโต้กันอย่างนี้ จะทำให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนตามชายแดนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะมีข่าวออกมาว่าสมเด็จฮุน เซน ท้ารัฐบาลไทยปิดพรมแดน ยิ่งทำให้ชาวเขมรตื่นกลัวกันไปใหญ่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน สั่งงดจัดงานวันเอดส์ ร่วมกับไทย อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2552 เวลา 17:25:51 22,374 อ่าน
TOP