x close

ลาก่อน เพื่อนรัก

เรื่องผี

 



ลาก่อน...เพื่อนรัก! (ข่าวสด)

คอลัมน์ ขนหัวลุก

โดย  ใบหนาด

          "บุ๋ม" เล่าประสบการณ์ขนหัวลุกจากห้องเช่า

          "ไอ้แป๋มมันโทร.มาลาเค้า บอกว่าชาติหน้ามีจริงคงจะได้พบกัน! เฮ้ย...มันพูดยังงี้หมายความว่า ยังไงวะแก?"

          นุชพูดเสียงกระหืดกระหอบ หน้าตาท่าทางอย่างที่เขาเรียกกันสมัยก่อนว่า "เจ๊กตื่นไฟ" นั่นแหละค่ะ แต่ดิฉันกำลังอบสปาเกตตีที่ซื้อจากเซเว่นฯ มาเป็นอาหารมื้อเย็น รู้นิสัยของเพื่อนข้างห้องดีว่าเป็นยังไง ก็เลยไม่ค่อยสนอกสนใจเท่าไหร่

          "เรอะ?" เลิกคิ้วทำหน้าตาย แต่นุชก็ปราดเข้ามาจับมือเขย่าแรงๆ หน้าตาซีดเซียว ทำท่าว่ากำลังตระหนกอกสั่นเต็มที่

          "โธ่! จริง ๆ นะแก เค้าไม่ได้มาอำเล่นหรอก ช่วยคิดหน่อยเถอะว่ามันเกิดอะไรขึ้นน่ะ ไอ้แป๋มมันเพิ่งกลับบ้านที่ชุมพรไปเมื่อวันก่อนนี่เอง แล้วจู่ ๆ ก็โทร.มาพูดอะไรบ้า ๆ ยังกะจะลาตายงั้นแหละ!"

          "ทำไมไม่โทร.กลับไปถามมันล่ะ?"

          "โทร.แล้ว..." นุชเสียงอ่อย ทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ "แต่ไม่ยักมีคนรับสายหรอก โทร.ตั้งหลายครั้งแน่ะ ก่อนจะมาเคาะประตูห้องแกน่ะ"

          คราวนี้ดิฉันชักงง...จัดการเอาอาหารมื้อค่ำออกจากเตาอบ นุชทิ้งตัวลงนั่งที่เก้าอี้ข้างฝา บ่นพร่ำไปเรื่อยตามนิสัย คิดๆ ก็น่าเห็นใจเหมือนกัน เพราะสองสาวนี่อยู่ด้วยกัน ทำงานที่เดียวกันแถวถนนอโศก ดิฉันเสียอีกที่มาเช่าห้องอยู่ทีหลังพวกเธอ แต่เราก็สนิทสนมกันได้อย่างรวดเร็ว

          แป๋มเป็นคนเงียบ ๆ เฉย ๆ ตรงข้ามกับนุชที่ช่างพูดช่างคุยได้สารพัดเรื่อง ชนิดรอบรู้อะราวด์เดอะเวิลด์จริง ๆ แต่หลาย ๆ เรื่องก็พอจะรู้ว่าเจ้าหล่อนมั่วไปเรื่อย อย่างที่เขาเรียกว่าระดับ "มั่วได้ถ้วย" นั่นละค่ะ!

          แต่คิดอีกทีก็ดีเหมือนกัน ตรงที่การพูดคุยจ๋อย ๆ แทบไม่หยุดปากของเธอทำให้ดิฉันหายเหงาไปตั้งพะเรอ โดยเฉพาะตอนค่ำ ๆ กับเสาร์อาทิตย์ ที่แป๋มกับนุชมักจะซื้อนั่นซื้อนี่มาทำอะไรกินด้วยกัน เป็นเพื่อนพูดคุยให้สนุกสนานจนกว่าจะถึงเวลาหลับนอน

          เรื่องที่นุชเอามาเล่าก็น่าคิดเหมือนกัน แม้ว่าจะเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งก็ตาม ดิฉันได้แต่ปลอบโยนไปตามเรื่อง บอกว่าเดี๋ยวลองโทร.หาแป๋มดูใหม่...นุชทำตามคำแนะนำแต่ก็ไร้ผลค่ะ

          คืนนั้น เธอเลยขออาศัยนอนด้วยเพราะบอกว่าเสียวสันหลังยังไงชอบกล

          รุ่งขึ้น นุชตื่นแต่เช้ามืด นั่งหน้าซีดตัวสั่นอยู่บนเตียง ทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ออกมา พอเห็นดิฉันตื่นก็รีบเล่าให้ฟังว่า ฝันเห็นแป๋มเข้ามาหาในห้องของเธอ...ในฝัน นั้นเธอนอนคนเดียว ได้ยินเสียงสะอื้นเบาๆ อยู่ข้างเตียง ก่อนจะมองเห็นแป๋มเข้ามายืนอยู่ใกล้ ๆ แล้วชะโงกเข้ามาหา

          "ลาก่อนนะ นุช...ถ้าชาติหน้ามีจริง..."

          แป๋มพูดไม่ทันจบ เธอก็ยกมือปิดหน้า แทบจะขาดใจตายด้วยความหวาดกลัวเมื่อเห็นร่างของเพื่อนรักเปรอะไปด้วยเลือด สด ๆ แดงฉาน หน้าตาก็เละเทะยับเยินและเต็มไปด้วยเลือดเช่นกัน!

          "เค้าจำได้ว่าพยายามกลั้นเสียงร้องอย่างเต็มที่ จนกระทั่งตกใจตื่นขึ้นมา จะปลุกแกก็เกรงใจ เห็นยังหลับเพลิน ๆ น่ะซี"

          "เพราะแกคิดถึงเรื่องโทร.แล้วแป๋มไม่ได้รับสายต่างหาก..."

          คราวนี้นุชน้ำตาไหลพราก ยกหลังมือขึ้นปาดป้อย ๆ ก่อนจะพูดเสียงขาดเป็นห้วง ๆ ด้วยก้อนสะอื้นที่ประดังขึ้นมา

          "พอเค้าตื่นขึ้นก็พอดีไอ้แป๋มโทร.มาหาอีก เสียงมันเย็น ๆ ยังไงไม่รู้ บอกว่า...ลาก่อนนะ เพื่อนรัก ถ้าชาติหน้ามีจริงเราคงได้พบกันอีก..."

          "ทำไมฉันไม่ได้ยินเลยล่ะ?" ดิฉันสงสัย นุชก็สั่นหน้าบอกว่าไม่รู้เหมือนกัน...

          บอกตรงๆ ว่าตอนนั้นดิฉันคิดว่านุชประสาทหลอนไปเอง หรือไม่แป๋มก็อาจจะเล่นตลกกับเพื่อนก็ได้...

          จนกระทั่งแยกย้ายกันไปทำงานแล้ว ตกบ่ายนุชก็โทร.มาหา ร้องห่มร้องไห้จนน่าตกใจ ก่อนจะเล่าว่าเพิ่งได้รับโทรศัพท์จากญาติแป๋ม ว่าเมื่อเย็นวานแป๋มเกิดอุบัติเหตุ ขี่มอเตอร์ไซค์ไปชนกับรถกระบะจนเสียชีวิตคาที่

          ข่าวร้ายนี้ทำให้ดิฉันตกตะลึงตัวชาไปหมด แต่อะไรก็ไม่น่าสยดสยองเท่ากับเรื่องที่นุชเล่าว่าแป๋มโทร.มาล่ำลาถึงสอง ครั้ง หลังจากวิญญาณหลุดลอยออกจากร่างไปแล้ว

          นุชไม่มีโอกาสได้ไปงานศพเพื่อน แต่มาขออาศัยนอนกับดิฉันหลายคืน ซึ่งดิฉันก็ยินดีต้อนรับอย่างเต็มอกต็มใจ...โธ่! อย่าว่าแต่นุชเลย ดิฉันเองก็ขนหัวลุกเหมือนกันนี่ค่ะ!



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาก่อน เพื่อนรัก อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2552 เวลา 13:52:45 12,830 อ่าน
TOP