x close

ยุบโครงการ ต้นกล้าอาชีพ มี.ค. 53

โครงการต้นกล้าอาชีพ

 

 

รูดม่านต้นกล้าอาชีพ มี.ค. 53 (เดลินิวส์)

          มติ คกก. ต้นกล้าอาชีพยุติโครงการอย่างเป็นทางการ มี.ค. 53 ระบุแก้ปัญหาคนว่างงานได้แล้วเกือบ 3 แสนราย

          วันนี้ (3 ธ.ค.) นายกนก วงษ์ตระหง่าน ประธานคณะอนุกรรมการโครงการต้นกล้าอาชีพ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการต้นกล้าอาชีพ มีมติให้ยุติโครงการต้นกล้าอาชีพอย่างเป็นทางการ โดยจะทยอยปิดโครงการทั้งหมดภายในเดือน มี.ค. 53 เพราะยังมีผู้เข้าร่วมโครงการที่ต้องดูแลภายใต้โครงการต้นกล้าพิเศษอีกกว่า 80,000 คน คือโครงการสำรวจสำมะโนประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติ จำนวน 62,000 คน และโครงการของมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (สสวช.) จำนวน 20,000 คน ซึ่งเมื่อรวมกับต้นกล้าทั้งหมดที่ผ่านการฝึกอบรมจนสื้นสุดเมื่อเดือน พ.ย.52 จำนวน 423,929 คน แล้วพบว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 500,000 คน โดยใช้งบประมาณทั้งหมดเพียง 8,900 ล้านบาทเท่านั้น จากที่ตั้งงบประมาณไว้ทั้งหมด 14,300 ล้านบาท 

          นอกจากนี้ ยังมีโครงการต้นกล้าปกติที่กลับภูมิลำเนาที่ต้องดูแลต่อเนื่องตามเงื่อนไขอีก 3 เดือน และโครงการต้นกล้าฯในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค. 53 ก่อนส่งมอบโครงการให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือสำนักงานการอาชีวะศึกษา ไปดำเนินการต่อยอดต่อไป ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการว่างงานได้แล้วกว่า 287,205 คน ยังทำให้ระบบสังคมไทยกลับคืนมาอีกด้วย เพราะต้นกล้าส่วนหนึ่งได้กลับภูมิลำเนาเพื่อประกอบอาชีพอิสระทำให้มีเวลาดูแลและอยู่กับครอบครัวมากขึ้น รวมทั้งเกิดการรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ทำให้สังคมชนบทเข้มแข็งมากขึ้น

          นายกนก กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการได้สั่งการให้ยุติโครงการต้นกล้าฯเพียง 1 โครงการ หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า มีเหตุไม่ปกติเกิดขึ้นจริง ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. คณะกรรมการมีมติไม่อนุมัติโครงการฝึกอบรมการนวดให้กับคนตาบอด หลังจากที่ตรวจสอบแล้วพบว่าสถานที่ฝึกอบรมเล็กเกินไป เมื่อเทียบกับคนที่เข้าฝึกอบรมถึง 70 โครงการ จึงแสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส ถูกต้อง ตรวจสอบได้

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุบโครงการ ต้นกล้าอาชีพ มี.ค. 53 อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2552 เวลา 18:14:11 17,477 อ่าน
TOP