x close

บึ้มพลีชีพโซมาเลีย 3 รมต. ดับ

ระเบิดพลีชีพ โซมาเลีย


บึมถล่มโซมาเลีย 3 รมต.ดับ งานฉลองเรียนจบ (ไทยรัฐ)

        เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในพิธีสำเร็จการศึกษาฯ ที่โรงแรมชาโม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 30 ราย รวมทั้ง 3 รมต. และบาดเจ็บกว่า 60 ราย ประธานาธิบดีโซมาเลีย ชี้เป็นกลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่อัลกออิดะห์ ก่อเหตุโจมตี นับเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เกิดเหตุระเบิดพลีชีพขึ้นในพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ คอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเบนาดีร์ ที่โรงแรมชาโม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ที่ในกรุงโมกาดิชชู ที่ยังอยู่ภายใต้การยึดครองของรัฐบาล มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 30 คน โดยมี 3 รัฐมนตรีเสียชีวิตในที่เกิดเหตุด้วย  คือ นางกามาร์ เอเดน อาลี รัฐมนตรีสาธารณสุข นายอิบราฮิมฮัสซัน เอโดว รัฐมนตรีศึกษาชั้นสูง กับนายอาเหม็ด อับดุลลาฮี วาเยล รัฐมนตรีศึกษา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน รวมทั้งนายโอแลด โรเบิล รัฐมนตรีกีฬาและการท่องเที่ยวสถานีโทรทัศน์อัล อาราบิย่าของซาอุดิอาราเบียรายงานว่า ช่างภาพชาวโซมาเลียของตนเสียชีวิต เช่นเดียวกับผู้สื่อข่าวของสื่อท้องถิ่นอีก 2 คน

        ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า มือระเบิดพลีชีพเป็นผู้ชายแต่งกายเป็นหญิง ซึ่งเหตุระเบิดในครั้งนี้ ถือเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุด ภายหลังการถ่ายโอนรัฐบาล นับตั้งแต่กลุ่มกบฏอิสลามิสต์ที่ฝักใฝ่กลุ่มอัลกออิดะห์ ได้นำการโจมตีแบบใหม่มาใช้ในโซมาเลีย 

        ขณะที่ประธานาธิบดี ชารีฟ ชีค อาเหม็ด ผู้นำโซมาเลีย กล่าวว่า กลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่อัลกออิดะห์ อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ พร้อมทั้งขอการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน จากนานาประเทศ และรัฐบาลประกาศไว้ทุกข์ 3 วัน หลังการประชุมฉุกเฉินที่ทำเนียบประธานาธิบดี

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บึ้มพลีชีพโซมาเลีย 3 รมต. ดับ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2552 เวลา 10:37:50 6,235 อ่าน
TOP