x close

นายกฯ ลองนั่ง แอร์พอร์ตลิงค์ ลั่นเปิดใช้ เม.ย. 53 แน่


นายกฯลองนั่งแอร์พอร์ตลิงค์ ลั่นเปิดใช้แน่เมย.53 (ไทยรัฐ)

        เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานเปิดทดสอบโครงการระบบขนส่งทางรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิงค์) อย่างเป็นทางการ  พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี  เจ้าหน้าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้ที่ได้รับแจกตั๋วฟรีร่วมทดลองนั่งกว่า 1,200 คน

        ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ และคณะได้ทดลองตั้งแต่เช็กอินตั๋วเครื่องบินที่ช่องเช็กอินเคาน์เตอร์ที่ 14 เดินผ่านระบบตรวจสอบไปขึ้นโบกี้รถไฟฟ้าที่สถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยาน ในเมืองโดยใช้เวลาในการเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพียง 12 นาที ระยะทาง 28 กิโลเมตร ใช้ความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ค่าโดยสาร 150 บาท ซึ่งถือว่าถูกที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับบริการลักษณะเดียวกันกับเมืองอื่นๆ ในต่างประเทศที่ได้เปิดบริการไปแล้ว

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพัฒนาโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งดำเนินการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่สำคัญภายในเมืองกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และถือเป็นการพัฒนาระบบรางที่จะมีส่วนแก้ปัญหาจราจรและคุณภาพชีวิตประชาชน  จากผลการทดสอบเดินรถในครั้งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีประชาชนจำนวนมากสนใจร่วมทดสอบนั่งรถแอร์พอร์ตลิงค์ในครั้งนี้

        ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ เชื่อว่าจะสามารถเปิดเดินรถในเชิงพาณิชย์ให้ได้ก่อนเดือน เม.ย. 2553 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้ได้เร็วที่สุด เพราะรัฐบาลมีโครงการในการปรับปรุงเส้นทางการขนส่งหลายโครงการในแผนไทยเข้มแข็ง จึงมั่นใจว่าในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า การขนส่งระบบไฟฟ้า จะมีความสำคัญกับประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม.เป็นอย่างยิ่ง

        ส่วนโครงการที่จะพัฒนาขยายเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าออกไปทางสายตะวันออกนั้น นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า คงต้องหารือร่วมกับ รมว.คมนาคม เพราะจะต้องดูความเหมาะสมและศึกษาถึงข้อมูลความชัดเจนในการวางแผนการเดินรถก่อน

        ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเปิดทดสอบเดินรถในครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนจากการเข้ามาขอรับตั๋วโดยสารฟรี   แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้ 100%  เพราะต้องรอความชัดเจนในอีกหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการรับรองด้านความปลอดภัย การเพิ่มบุคลากรในการทำงาน 
        
        "ผมอยากให้เปิดให้ทันในเดือน เม.ย.ปีหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร แต่ขณะนี้ยังมีหลายขั้นตอนที่ยังรอความชัดเจนอยู่  คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อน แต่ในช่วงที่รอความชัดเจนอยู่ อาจจะมีการเปิดให้ประชาชนเข้ามานั่งทดสอบการเดินรถเป็นระยะๆ เพื่อตรวจสอบถึงความพร้อมก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ" รมว.คมนาคม กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ลองนั่ง แอร์พอร์ตลิงค์ ลั่นเปิดใช้ เม.ย. 53 แน่ อัปเดตล่าสุด 5 ธันวาคม 2552 เวลา 14:18:00 15,357 อ่าน
TOP